‘คดีล่าสัตว์ป่า’ ต้องไม่เงียบหาย

‘คดีล่าสัตว์ป่า’ ต้องไม่เงียบหาย

000 “ขอเรียนว่าคนทุ่งใหญ่ ศักดิ์ศรีเรามีถึงเราจะอยู่ในป่า เราไม่ได้ร่ำรวย แต่เราไม่ต้องการเงินจากคุณเปรมชัย แม้แต่บาทเดียว”

คำพูดจากปากของ วิเชียร ชิณวงษ์ หัวหน้าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าทุ่งใหญ่นเรศวร ด้านตะวันตก หนึ่งในทีมจับกุม เปรมชัย กรรณสูต ประธานกรรมการบริหารบริษัทอิตาเลียนไทย จำกัด(มหาชน) พร้อมพวกรวม 4 คนพร้อมถูกแจ้งข้อหาล่าสัตว์ป่าและข้อหาอื่นๆ รวม 9 ข้อหา 

000 สำหรับความคืบหน้าของคดีดังกล่าวล่าสุดได้สอบปากคำผู้ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไปแล้วไปแล้ว 18 ปาก อาทิ วิเชียร และ กาญจนา นิตยะ ผู้อำนวยการสำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า ให้ข้อมูลค่อนข้างสอดคล้องกันว่า ได้รับการประสานจากบุคคลที่ชื่อ นพดล พฤกษะวัน อดีตข้าราชการกรมอุทยานฯ และเคยเป็นที่ปรึกษาฝ่ายสิ่งแวดล้อมให้กับบริษัทอิตาเลี่ยน-ไทย

เพื่อขอเข้าไปในพื้นที่

000 สัปดาห์นี้คงต้องติดตามการเข้าให้ปากคำของ นพดล ในวันที่ 16ก.พ.ว่า จะชี้แจงในประเด็นนี้อย่างไร แต่หากเจ้าตัวไม่มาให้ปากคำ เจ้าหน้าที่ตำรวจก็จะดำเนินการออกหมายเรียกรอบ 2 ก่อนพิจารณาออกหมายจับต่อไป 

000 นอกจากนี้ ประเด็นที่จะต้องติดตามต่อขณะนี้ไม่ได้มีเพียงแค่คดีล่าสัตว์เท่านั้น แต่ยังมีประเด็นการขยายผลไปถึงกรณีมีพยายามที่จะติดสินบนกับเจ้าหน้าที่ หลังจากที่ก่อนหน้านี้ได้ปรากฏคลิปเสียงในลักษณะการเจรจาต่อรองในระหว่างจับกุม โดยเฉพาะประโยคที่ว่า “คุณวิเชียรจะขออะไรหรือไม่” ซึ่งก่อนหน้านี้หัวหน้าวิเชียรได้ออกมายอมรับว่ามีความพยายามเจรจาในลักษณะของการหยั่งเชิงจริง รวมทั้งการตรวจสอบกรณีงาช้าง 4 กิ่ง ที่ตรวจพบในบ้านพักของเปรมชัย ที่ขณะนี้ยังอยู่ระหว่างการส่งให้เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องตรวจสอบว่า มีการครอบครองอย่างถูกต้องหรือไม่ ดังนัั้นคงต้องติดตามการในประเด็นดังกล่าวว่าจะมีความคืบหน้าหรือบทสรุปออกมาอย่างไร

000  ผ่านไปเกือบ 1 สัปดาห์คดีดังกล่าวยังอยู่ในความสนใจของสังคม และถือเป็นคดีสำคัญที่ปลุกกระแสสังคมทั้งในประเด็นการอนุรักษ์สัตว์และธรรมชาติ และประเด็นการดำเนินคดีกับบุคคลที่มีชื่อเสียง ซึ่งมีการนำไปเปรียบเทียบกับคดี 2 ตายายเก็บเห็ดในพื้นที่ป่าสงวนที่ขณะนี้อยู่ระหว่างถูกกุมขังในขณะนี้ จากนี้ทุกภาคส่วนคงต้องช่วยกันติดตามว่าท้ายที่สุดแล้วบทสรุปของเรื่องนี้นี้จะเป็นอย่างไร อย่าให้เงียบหายไปตามเวลา...

โดย...  ดารากร