ยุโรปในการประชุม World Economic Forum ที่ดาวอส

ยุโรปในการประชุม World Economic Forum ที่ดาวอส

เมื่อ 23-26 ม.ค. ที่ผ่านมา มีผู้นำทางการเมืองและเศรษฐกิจโลกและบุคคลสำคัญระดับโลกกว่าหลายพันคน มารวมตัวกันเพื่อถกเถียงและหารือ

เกี่ยวกับแทรนด์ปัจจุบันและการเดินหน้าอนาคตเศรษฐกิจโลก ในการประชุม World Economic Forum Annual Meeting ที่เมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ปีนี้ มีผู้นำยุโรปและผู้นำโลกมาร่วมงานหลายท่าน ซึ่งพวกเขาได้แสดงท่าทีเกี่ยวกับอนาคตเศรษฐกิจการเมือง และสังคมโลกและยุโรปไว้อย่างน่าสนใจ มีประเด็นอะไรที่พวกเขาห่วงกังวล เราหยิบยกวิสัยทัศน์ของผู้นำเหล่านี้มาเล่าให้ฟัง

ในแนวคิดของผู้นำยุโรป

การเปิดกว้าง การค้าเสรี และการสร้างพันธมิตรและความร่วมมือระหว่างกัน เป็นกุญแจสำหรับอนาคตยุโรป”

นายกรัฐมนตรีเยอรมัน นาง Angela Merkel ต่อต้าน protectionism

เธอย้ำจุดยืนของเยอรมนีในการร่วมกับประชาคมโลกในการแก้ไขปัญหาเศรษฐกิจ การเมือง และสังคมต่างๆ ที่รุมเร้า ผ่านการสร้างความร่วมมือที่เธอเรียกว่า spirit of global cooperation โดยเน้นระบบการค้าที่เปิดกว้าง เธอต่อต้านระบบการค้าแบบปิดกั้น protectionism และบอกว่าเราไม่ต้องการ “กำแพง” ที่ปิดกันอีกต่อไป เราต้องเรียนรู้จากอดีต และต้องร่วมกันสร้าง “ความร่วมมือ” เรียกว่าแนวคิดนี้ ออกแนวต่อต้านแนวคิดเชิง protectionism ของประธานาธิบดี Trump

ในขณะที่ผู้นำยุโรปยึดมั่นกับการเดินหน้านโยบายการค้าเสรี 

รัฐมนตรีพาณิชย์สหรัฐฯ นาย Wilbur Ross มองว่า 

สงครามการค้าหนะ มันต้องต่อสู้กันทุกวันอยู่แล้ว”

ยุโรปในการประชุม World Economic Forum ที่ดาวอส

ที่มา World Economic Forum

ประธานาธิบดีฝรั่งเศส นาย Macron ผลักดัน Climate Change

เขาประกาศว่า “France is back at the core of Europe” เป็นการสร้างความเชื่อมั่นให้แก่ประชาคมโลกและยุโรปว่า ฝรั่งเศสยืนหยัดเดินหน้าเป็นแกนนำในการสร้างอนาคตของยุโรปต่อไป และบอกอีกว่า ฝรั่งเศสจะประสบความสำเร็จไม่ได้เลยหากไม่มีความสำเร็จของยุโรป

ประเด็นที่ฝรั่งเศสผลักดันมาในเวทีระหว่างประเทศ ได้แก่ การต่อสู้และการสร้างความร่วมมือระดับโลกเรื่องการเปลี่ยนแปลงของสภาพอากาศ (climate change) ฝรั่งเศสมีเป้าหมายจะปิดโรงงานถ่านหินทั้งหมดภายในปี ค.ศ. 2021 จะเป็นโมเดลในการต่อสู้ climate change และต้องการผลักดันความตกลง Partis Agreement ให้เดินหน้า ให้มีแผนปฏิบัติการอย่างเป็นรูปธรรมและที่เห็นผลภายในปี ค.ศ. 2020

ที่ดาวอส ประธานาธิบดี Macron ได้พบกับประธานาธิบดีจีน นาย Xi Jinping และได้รับทราบเกี่ยวกับความมุ่งมั่นของผู้นำจีนใน ความตกลง Partis Agreement เรื่อง climate change ด้วย เขาคิดว่า ความเชื่อมโยงระหว่างเอเชียกับยุโรป ในเส้นทาง new Silk Road นั้นจะต้องเป็นเส้นทาง “สีเขียว”

ยุโรปในการประชุม World Economic Forum ที่ดาวอส

ที่มา World Economic Forum / Image: REUTERS/Jean-Paul Pelissier

นายกรัฐมตรีหญิง Erna Solber ของนอร์เวย์ ชูประเด็นสิทธิสตรี

เธอเป็นหนึ่งในวิทยากรหญิง 7 ท่านที่เข้าร่วมกันสัมนาในหัวข้อ ...เวทีการดาวอส หารือเรื่องสิทธิสตรี อาทิ CEO IBM Ginni Rometty และผู้นำ IMF Christine Lagarde ในเวทีดาวอส

นายกรัฐมตรีหญิง Erna Solber ของนอร์เวย์ บอกว่า

ตอนนี้เรื่องใหญ่ที่สุดที่เราควรทำความเข้าใจไม่ใช่เกี่ยวกับว่าเป็นผู้ชายหรือผู้หญิง แต่เกี่ยวกับการใช้พรสวรรค์ของสังคมในภาพรวม”

กาประชุมดาวอส นับเป็นเวที่สำคัญที่มีมาตั้งแต่ปี ค.ศ. 1971 จัดโดย World Economic Forum (https://www.weforum.org) ซึ่งเป็นองค์กรไม่แสวงหากำไร ตั้งอยู่ทื่เมืองดาวอส ประเทศสวิสเซอร์แลนด์

ยุโรปในการประชุม World Economic Forum ที่ดาวอส

ที่มา World Economic Forum