ทูตจีนตอบคำถามยาก: มีฟองสบู่ในเศรษฐกิจจีนไหม

ทูตจีนตอบคำถามยาก: มีฟองสบู่ในเศรษฐกิจจีนไหม

จีนกำลังเผชิญกับปัญหา “ฟองสบู่หนี้” ซึ่งหากแตกเมื่อไหร่จะมีผลกระทบต่อทั้งโลกจริงไหม

จริงหรือไม่ที่จีนได้เทขายและอาจลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลของสหรัฐ

คำถามเหล่านี้เป็นข้อสงสัยของคนในวงการต่าง ๆ ทั่วโลก แต่ยังไม่เคยได้รับคำตอบอย่างเป็นเรื่องเป็นราวจนกระทั่งนาย “ชุยเทียนไข่” เอกอัครราชทูตจีนประจำวอชิงตันยอมนั่งลงตอบคำถามชัดๆ หลายข้อที่คนทั้งโลกอยากรู้คำตอบจาก USA Today เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา

ทูตจีนตอบคำถามยาก: มีฟองสบู่ในเศรษฐกิจจีนไหม

ต่อคำถามแรก ทูตชุย เทียนไข่ตอบว่า

“หลายทศวรรษที่ผ่านมา และด้วยเหตุผลที่ถูกต้องเหมาะสม จีนได้มุ่งไปสู่การสร้างเศรษฐกิจให้เติบโตเพราะเราเป็นประเทศด้อยพัฒนา และคนจีนยังอยู่ในภาวะยากจนไม่น้อย เราต้องมีเศรษฐกิจที่เติบโตเพื่อสามารถตอบสนองความต้องการขั้นพื้นฐานของประชาชน นั่นย่อมเป็นสิ่งที่ถูกต้องที่เราต้องทำ แต่ทุกอย่างมีสองด้าน ด้านลบก็คือเมื่อเราเน้นการโตของจีดีพีในปีที่ผ่านมา สิ่งแวดล้อมก็ถูกทำลาย และอีกอย่างหนึ่ง เมื่อประชาชนมีความกระตือรือร้นที่จะพัฒนาเมืองและสร้างบ้านกันอย่างคึกคัก แน่นอนว่าก็ต้องสร้างหนี้ด้วย นั่นเป็นเหตุผลที่เรามีเป้าหมายสำคัญเร่งด่วน 3 ประการขณะนี้ หนึ่งคือป้องกันความเสี่ยงในระบบ ซึ่งรวมถึงการสร้างหนี้เกินตัว สองลดความยากจนและสามคือการอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม

ทุกวันนี้ เราไม่ได้ให้ความสำคัญให้กับการเติบโตทางเศรษฐกิจแล้ว เราไม่มีเป้าหมายที่บังคับให้อัตราโตทางเศรษฐกิจต้องเป็นเท่านั้นเท่านี้ เราหันมาเน้นเรื่องคุณภาพของการเติบโต และปรับโครงสร้างเศรษฐกิจ และปกป้องรักษาสิ่งแวดล้อม ดังนั้นภาระหนี้จะค่อย ๆ ลดลง พูดโดยทั่วไปแล้ว ระดับของหนี้ยังปลอดภัยแต่เราก็ต้องเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด...”

ต่อคำถามที่สอง ทูตจีนประจำวอชิงตันบอกว่า

“โฆษกของเราได้บอกแล้วว่านั่นเป็นเพียงข่าวลือเท่านั้น ใช่ เรามีเงินสำรองระหว่างประเทศสูงมาก และส่วนใหญ่เป็นเงินสกุลดอลลาร์ เราได้ซื้อพันธบัตรกระทรวงการคลังของสหรัฐฯเป็นจำนวนมาก และผมเชื่อว่าเราก็คงจะซื้อต่อไป แต่แน่นอน เราก็รู้ว่าคุณมีหนี้สูงมาก แต่ผมก็ไม่เชื่อว่านั่นจะทำให้คนทั่วไปลดความเชื่อมั่นในเศรษฐกิจของสหรัฐฯในระยะสั้น แต่ในระยะยาวก็ไม่แน่ ใครจะรู้ เพราะในระยะยาว เราต่างก็คงตายจากกันไปแล้ว ในระยะยาวผู้คนก็ต้องเป็นกังวลว่าคุณจะบริหารภาระหนี้สินของคุณได้ดีแค่ไหน แต่ในอนาคตที่มองเห็น ผมก็ชื่อว่าคนส่วนใหญ่ก็ยังมีความมั่นใจในเศรษฐกิจของสหรัฐฯและในเงินสกุลดอลลาร์ ดังนั้น คนส่วนใหญ่ก็ยังซื้อพันธบัตรการคลังของคุณอยู่ดี ผู้บริหารการเงินของจีนก็คงคิดเช่นนั้น...”

อีกคำถามหนึ่งที่ผมชอบคำตอบมากกว่าคำถาม

คุณมีความเห็นอย่างไรต่อความเป็นผู้นำของโดนัลด์ ทรัมป์

“ผมมีโอกาสได้ร่วมประชุมระหว่างท่านประธานาธิบดีทรัมป์กับผู้นำจีนและผู้มาเยือนคนอื่น ๆ ความประทับใจของผมก็คือท่านแตกต่างจากประธานาธิบดีโอบามา ทั้งสองท่านมีบุคลิกที่แตกต่างกันแน่นอน และทั้งสองท่านก็มีภูมิหลังที่แตกต่างกันเช่นกัน....”

เป็นคำถามที่ไม่หวังคำตอบ

และเป็นคำตอบที่ไม่เกี่ยวกับคำถาม!