Father of AI

ปัญญาประดิษฐ์ (Artificial Intelligence : AI) คือพัฒนาการทางเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าที่สุดในยุคปัจจุบัน เพราะมันทำให้เครื่องจักรสามารถคิด

และคิดได้ดีกว่ามนุษย์ เอไอจึงเป็นทั้งความหวังและความท้าทายของมนุษยชาติ

เอไอเริ่มโด่งดังเมื่อ Google ซื้อบริษัทเล็ก ๆ ในอังกฤษด้วยราคา 400 ล้านปอนด์ในปี 2014 บริษัทนี้คือ Deep Mind บริษัทเอไอที่วิจัยและพัฒนา Neural Network ที่ช่วยให้สมองกลเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง (Machine Learning) 

ดีพมายด์พัฒนาโปรแกรม AlphaGo โดยมีเป้าหมายเพื่อเอาชนะแชมป์โลกหมากล้อมให้ได้

ต.ค. 2015 อัลฟาโกะ ชนะฟ่านฮุย-แชมป์ยุโรป และมืออาชีพ 2 ดั้งไปได้ 5 – 0 เกมส์ มันพัฒนาอย่างรวดเร็ว มี.ค. 2016 อัลฟาโกะเอาชนะลีเซดล-รองแชมป์โลกและมืออาชีพ 9 ดั้งไปได้ 4 – 1 เกมส์ ดีพมายด์บรรลุเป้าหมายพ.ค. 2017 เมื่ออัลฟาโกะชนะเค่อเจี่ย-แชมป์โลก 3 – 0 เกมส์ สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่ให้กับเอไอและเกิดกระแสตื่นตัวไปทั่วโลก (อ่าน AlphaGo ที่ http://www.bangkokbiznews.com/blog/detail/641616)

หลายคนคิดว่าเอไอเป็นของใหม่ แท้จริงแล้ว เอไอถือกำเนิดตั้งแต่มิ.ย. 1956 เมื่อกลุ่มนักวิทยาศาสตร์และนักคณิตศาสตร์ผู้บุกเบิกด้านคอมพิวเตอร์ 11 คนรวมตัวกันที่วิทยาลัยดาร์ทเมาท์-รัฐนิวแฮมเชียร์ เพื่อคิดค้นและวางรากฐานให้กับคำว่า “เอไอ” มันถูกวิจัยและพัฒนาอย่างต่อเนื่อง ผลที่ได้คือระบบผู้เชี่ยวชาญ (Expert System) ที่นำมาประยุกต์ใช้กับภาคธุรกิจเอกชนในทศวรรษ 1980

แต่ความก้าวหน้าของเอไอได้ชะลอตัวและสะดุดลงในทศวรรษนี้ด้วย เพราะ (1)ความฝันของผู้ก่อตั้งยิ่งใหญ่เกินไป มันคิดได้ (ดีกว่ามนุษย์ตามโปรแกรมคำสั่งที่ถูกกำหนดไว้ แต่ไม่สามารถคิดได้เองเหมือนมนุษย์ 

(2) การเติบโตของอินเทอร์เน็ตแย่งชิงโฟกัสและมันสมองชั้นเลิศไป (3) งบวิจัยจาก DARPA (Defense Advanced Research Projects Agency) ของรัฐบาลที่เป็นสปอนเซอร์ใหญ่ถูกตัดลงในยุคเรแกน เพื่อนำไปพัฒนาอาวุธร้ายแรงแบบใหม่ ๆ แทน

ความสำเร็จของอัลฟาโกะนับเป็นคลื่นลูกที่ 2 ของเอไอ ซึ่งใช้เวลาอีกกว่า 20 ปี พัฒนาการด้าน Neural Network, Reinforcement Learning, Machine Learning และฮาร์ดแวร์ ทำให้ความฝันของผู้ก่อตั้งกลายเป็นจริง เครื่องจักรสามารถคิดได้เหมือนและดีกว่ามนุษย์

อันที่จริง ความฝันนี้มีมานานแล้ว แต่ก็เป็นได้แค่ความฝัน จนกระทั่งฟ้าส่งอัจฉริยะผู้หนึ่งมาเกิด เขาคือผู้สร้างทฤษฎีที่เป็น “แกนหลัก” ของวิทยาการคอมพิวเตอร์และปัญญาประดิษฐ์ ชื่อของเขาคือแอลัน ทัวริง (Alan Turing)

ทัวริงเป็นชาวอังกฤษ เกิด 23 มิ.ย. 1912 ในครอบครัวข้าราชการ ปี 1931 – 1934 เขาศึกษาที่คิงส์คอลเลจในเคมบริดจ์ ทัวริงได้เกียรตินิยมอันดับ 1 สาขาคณิตศาสตร์ 

ปี 1936 บทความ On Computable Numbers ของเขาถูกตีพิมพ์ มันกล่าวถึงการสร้างสัญลักษณ์ที่เรียบง่ายเพื่อใช้เป็นตัวแทนในการคำนวณทั้งหลายผ่านอัลกอริทึม แนวคิดนี้ถูกนำไปประยุกต์เป็น Universal Turing Machine ซึ่งก็คือต้นแบบของคอมพิวเตอร์ยุคต่อมา ทัวริงได้รับการยกย่องเป็นบิดาของวิทยาการคอมพิวเตอร์

เมื่อเกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 ทัวริงทำงานลับให้กับรัฐบาลในการถอดรหัสข้อมูลของกองทัพเรือเยอรมนี ทั้งยังเป็นแกนนำในการสร้างเครื่องถอดรหัสอัตโนมัติได้สำเร็จ ผลงานของเขามีส่วนช่วยให้กลุ่มสัมพันธมิตรเอาชนะเยอรมันไปได้ ประมาณกันว่าข้อมูลลับที่ถอดรหัสได้นั้น ช่วยย่นระยะเวลาของสงครามได้มากกว่า 2 ปีและรักษาชีวิตผู้คนไว้ได้มากกว่า 14 ล้านคน ทัวริงคือวีรบุรุษผู้ปิดทองหลังพระตัวจริง

หลังสงคราม เขาทำงานวิชาการต่อไป .. 1950 ทัวริงสร้างประวัติศาสตร์อีกครั้งจากบทความ Computing Machinery and Intelligence โดยระบุขอบเขตและกำหนดนิยามของเอไอ รวมถึงเสนอการทดลองเพื่อสร้างมาตรฐานสำหรับวัด “ความฉลาด” ของเครื่องจักร (Turing Test) ซึ่งถือเป็นรากฐานของการพัฒนาเอไอในยุคต่อมา ทัวริงจึงกลายเป็นบิดาของปัญญาประดิษฐ์อีกด้วย

บุคคลผู้มีชีวิตน่าทึ่งเช่นนี้ควรมีดวงชะตาเช่นไร 

Father of AI

ทัวริงเกิดเวลา 2:15 น. ลัคน์อยู่พฤษภ ที่ 13:02 องศา พฤษภเป็นราศีแห่งการให้คุณค่า (Sense of Value) เขาถนัดในการแยกแยะและประเมินสรรพสิ่ง จุดเด่นที่สุดในดวงคือ Stellium ของอาทิตย์-พุธ-ศุกร์-พลูโตในเมถุน อาทิตย์คือพลังชีวิต ศุกร์เป็นดาวเจ้าเรือนลัคน์ เมถุนจึงมีพลังมากและสำคัญมาก เมถุนคือราศีของการคิด ทัวริงเป็นนักคิดที่สร้างทฤษฎีต่าง ๆ มากมาย

ดาวที่เข้มแข็งให้คุณมีพุธเกษตร์ อังคารแม้เป็นนิจจ์ แต่เกาะนวางค์อุจจ์ กลับร้ายเป็นดี พฤหัสพิจิกเล็งลัคน์สนิท ที่สำคัญคือเสาร์กุมลัคน์ เสาร์เป็นดาวราชาโยคการกะ คุณภาพดาวที่ดีเหล่านี้บอกถึงศักยภาพและโอกาสประสบความสำเร็จอย่างสูง

อัจฉริยะของทัวริงเกิดจาก (1) พฤหัสเล็งลัคน์สนิท พฤหัสคือปัญญาทางนามธรรม ซึ่งเป็นลักษณะของคณิตศาสตร์ชั้นสูง (2) พฤหัสทำมุม 120 กับพุธพอดี เฉลียวฉลาดเป็นเลิศ เรียนรู้สิ่งใหม่ได้ด้วยตัวเอง (3) พุธร่วมราศีกับพลูโต ชี้ถึงการคิดวิเคราะห์อย่างลึกซึ้ง เหมือนจอห์น แนชผู้ได้โนเบลจากทฤษฎีเกมส์ (4) อังคาร 120 พฤหัส เพิ่มทักษะด้านการคำนวณ (5) มฤตยูกุมทศมลัคน์สนิท ชี้ถึงพลังแห่งความคิดสร้างสรรค์ที่ผ่านการงาน

ข้อสำคัญสุดคือ (6) เนปจูน 45 ลัคน์ เนปจูนคือจินตนาการและการมองเห็นเป็นภาพ (Visualization) เนปจูนอยู่ต้นกรกฏ-เกาะวรโคตมนวางค์ จึงเข้มแข็งมาก หากปราศจากมัน ทัวริงยังคงเป็นอัจฉริยะด้านคณิตศาสตร์ แต่ไม่อาจเป็นนักถอดรหัสขั้นเทพไปได้

ชีวิตที่เปล่งประกายเจิดจ้ามักไม่ยืนยาว ทัวริงเสียชีวิต มิถุนายน 1954 ด้วยวัย 42ปี ดาวที่ให้คุณสูงสุดกลับให้โทษสูงสุด พฤหัสที่เล็งลัคน์สนิทเป็นดาวเจ้าเรือนภพ 8 (มรณะบอกถึงการตายก่อนวัยอันควร (ต้องดูองค์ประกอบทั้งดวงเนปจูนคือยาพิษ ในวันเกิดเหตุ เนปจูนจรตุลย์ภพ 6 (อริ) 90 เนปจูนเดิมและ 135 ลัคน์ ทัวริงกินแอปเปิ้ลผสมไซยาไนด์ฆ่าตัวตาย ทุกสิ่งสวรรค์ลิขิตไว้ล่วงหน้าแล้ว

ทัวริงแม้จากไปแล้ว แต่ผลงานยังสร้างความเจริญแก่โลกต่อไป เขายังคงมีชีวิตอยู่ในความทรงจำของเราทุกคน