เคล็ดลับ Up Level

เคล็ดลับ Up Level

ปีเก่าผ่านไปปีใหม่เข้ามาแล้วเวลาผ่านไปไวเหมือนติดปีก หลายคนอาจใช้เวลาช่วงสิ้นปีทบทวนตัวเองในปีที่ผ่านมาว่าเราได้พบเจอเหตุการณ์อะไรมาบ้าง

เป้าหมายที่เคยตั้งไว้เมื่อต้นปีที่แล้วเราได้บรรลุแล้วหรือยัง 

สำหรับคนทำงานที่รักความก้าวหน้าย่อมปรารถนาจะมีตำแหน่งหน้าที่การงานที่สูงขึ้นกันแทบทุกคน แต่ในความเป็นจริงแล้วไม่ใช่ทุกคนที่จะไปถึงจุดที่ตนปรารถนา

เมื่อเร็ว ๆ นี้มีน้อง ๆ คนทำงานรุ่นใหม่มาถามดิฉันว่า คนที่เขาเติบโตได้เร็วนั้นเขามีเคล็ดลับอะไร 

คำถามนี้เป็นคำถามที่ดีมากดิฉันตอบด้วยมุมมองที่มาจากประสบการณ์ส่วนตัวว่าสิ่งที่ทำให้คนเติบโตได้เร็วนั้นมีหลัก ๆ อยู่สี่เรื่องคือ กล้าทำงานยาก และรับผิดชอบมากขึ้น กล้า take risk และรับผลกระทบจากการตัดสินใจนั้น เรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ อยู่ตลอดเวลา และมีตรรกะในเรื่องคน

ดิฉันเคยเห็นคนทำงานบางคนเรียกร้องอยากได้ความก้าวหน้า แต่พอหัวหน้ามอบหมายงานที่ใหญ่และยากขึ้น เพื่อพัฒนายกระดับความสามารถ กลับลังเลไม่กล้ารับ เพราะไม่เคยทำมาก่อนและกลัวว่าจะทำไม่สำเร็จ

ในโลกของการทำงานไม่มีอะไรได้มาง่าย ๆ และอะไรที่ได้มาง่าย ๆ ก็มักจะไม่ยั่งยืน เพราะฉะนั้นคนที่อยากจะก้าวหน้าต้องกล้ารับภารกิจที่ใหญ่ขึ้น ยากขึ้น และต้องมีความอดทนมากพอที่จะทำงานบนเรื่องยาก ๆ อย่างต่อเนื่องจนประสบความสำเร็จ 

ดูไปแล้วก็คล้าย ๆ กับการสร้างกล้ามเนื้อของนักกีฬา ถ้าเราไม่กล้ายกน้ำหนักที่มากขึ้นกล้ามเนื้อของเราก็ไม่มีวันโต น้ำหนักที่มากขึ้นทำให้กล้ามเนื้อฉีกขาด เมื่อเกิดการฉีกขาดร่างกายจึงสร้างกล้ามเนื้อขึ้นมาใหม่ทำให้กล้ามเราใหญ่ขึ้นแข็งแรงขึ้น ซึ่งแน่นอนว่า ต้องแลกมาด้วยความยากลำบากและความเจ็บปวด 

แต่พอกล้ามเนื้อเราแข็งแรงขึ้นแล้วเราก็จะไม่เจ็บปวดกับน้ำหนักเดิมที่เรายกอีกต่อไปและมีกำลังพอที่จะยกน้ำหนักใหม่ที่ท้าทายขึ้นกว่าเดิมได้อีก

สำหรับการกล้า take risk นั้นดิฉันนึกถึงคำพูดของ Mark Zuckerberg, CEO ของ Facebook ที่กล่าวไว้ว่า

“The biggest risk is not taking any risk. In a world that changing really quickly, the only strategy that is guaranteed to fail is not taking risks” 

คำพูดนี้สะท้อนความเป็นจริงของโลกในยุคปัจจุบันได้ดี เพราะทุกวันนี้ทุกอย่างเปลี่ยนแปลงไปรวดเร็วมาก การทำงานแบบเดิมในแผนกเดิมนาน ๆ ไม่ทำให้เกิดทักษะและความสามารถใหม่ ๆ ซึ่งเป็นความเสี่ยงอย่างยิ่งในยุคปัจจุบันที่ technology ล้ำสมัยพร้อมเข้ามาทำงานแทนที่มนุษย์ได้ทุกเมื่อ 

แม้ว่าการตัดสินใจรับงานใหม่ ๆ เพื่อสั่งสมประสบการณ์นั้นบางคนอาจจะรู้สึกว่ามีความเสี่ยงอยู่บ้างแต่นั่นก็เป็นความเสี่ยงที่สามารถบริหารจัดการได้ หลายคนที่ดิฉันรู้จักที่ตัดสินใจ take risk ไปรับงานในตำแหน่งใหม่ ที่ท้าทายขึ้นหรือที่ไม่เคยทำมาก่อน มักจะพูดเป็นเสียงเดียวกันว่า เป็นธรรมดาที่จะมีความยากลำบากในช่วงแรก ๆ แต่เมื่อผ่านมาได้ก็จะได้รับประสบการณ์ ทักษะ และมุมมองใหม่ ๆ ที่มีคุณูปการต่อการทำงานในปัจจุบันอย่างคาดไม่ถึง

การที่เราอยู่ในยุคนี้ที่เทคโนโลยีและความรู้ต่าง ๆ เปลี่ยนไปเร็วอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน คนทำงานจำเป็นต้องตื่นตัวเรียนรู้ technology และทักษะใหม่ ๆ อยู่เสมอ ไม่ว่าจะเป็น Fintech, AI, IoT, Machine Learning ต่าง ๆ หรือทักษะใหม่ ๆ ที่จำเป็นในยุคนี้เช่น Design Thinking , Complex Problem Solving, Big Data Analysis เป็นต้น เหล่านี้ล้วนแล้วแต่มีความสำคัญมากขึ้นเรื่อย ๆ 

หากเราไม่เปิดหูเปิดตาเรียนรู้เรื่องเหล่านี้เพื่อ uplift skills ของเรา ในไม่ช้าเราจะตกยุค และยากที่จะเติบโตในอาชีพเพราะโลกเขาไปไวและไม่รอใครที่ไม่วิ่งตาม

เคล็ดลับทั้งสี่ที่ดิฉันเล่ามานี้เป็นมุมมองจากประสบการณ์ส่วนตัวภายใต้บริบทที่ดิฉันเห็น จริง ๆ แล้วการเจริญก้าวหน้าในสายอาชีพอาจจะมีเคล็ดลับอื่น ๆ ที่แตกต่างออกไปตามบริบทของผู้มีประสบการณ์แต่ละท่าน ซึ่งคนทำงานสามารถเรียนรู้เคล็ดลับจากพวกเขาเหล่านี้ได้ไม่ยาก

 ปัญหาจึงไม่ได้อยู่ที่คนไม่รู้เคล็ดลับแต่อยู่ตรงที่รู้แล้วแต่ไม่ยอมใช้ชีวิตตามเคล็ดลับที่รู้มา 

หากคนทำงานต้องการความก้าวหน้าแต่เขายังกลัว ไม่กล้าเสี่ยง ไม่อยากทำงานยาก ไม่ตื่นตัวเรียนรู้สิ่งใหม่ ๆ และไม่พัฒนาตรรกะเรื่องคนให้เก่งขึ้น เขาก็จะย่ำอยู่กับที่และแก้ตัวไปวัน ๆ ด้วย excuse เดิม ๆ ที่ไม่มีวันทำให้เขาเติบโตก้าวหน้าได้ตามที่ใจเขาต้องการ

โดย...

พรรณพร คงยิ่งยง

รองผู้จัดการใหญ่อาวุโส Chief People Officer