คิดเพิ่มอีกนิดเพื่อส่งงานพร้อมประสบการณ์ที่ดี

คิดเพิ่มอีกนิดเพื่อส่งงานพร้อมประสบการณ์ที่ดี

ถ้าคิดแค่ว่าทำงานที่ได้รับมอบหมายให้เสร็จทุกครั้งทุกคราคือความสำเร็จในหน้าที่การงาน วันนี้คงต้องคิดใหม่กันแล้วกับคำว่างานสำเร็จ

เพราะนั่นเป็นความสำเร็จของงานในเพียงมุมมองเดียว ที่ยังไม่ได้ดูมุมองอื่นๆ ที่จะช่วยสร้างประสบการณ์ดีๆ ให้เกิดขึ้นตามมา งานสำเร็จที่ดีไม่ใช่ได้แค่ตามวัตถุประสงค์ที่มอบหมายมา แต่ต้องส่งมอบประสบการณ์ที่ดีควบคู่กันไปด้วย

ลองถามตนเองก่อนว่าเมื่อเขาได้รับงานที่เราส่งมอบให้ไปแล้ว เขาจะรู้สึกดีๆ อย่างไรเพิ่มเติมบ้าง ถ้าวัตถุประสงค์คือป้องกันเอกสารสำคัญในตู้เก็บเอกสาร ถ้าได้กุญแจไปล็อกตู้เอกสารไม่ให้ใครเข้าถึงเอกสารสำคัญในตู้นั้นแล้ว เขารู้สึกมั่นใจว่าเอกสารสำคัญของเขาปลอดภัย แต่ก็ยังกังวลต่อไปว่าถ้ากุญแจหายไปเขาจะเดือดร้อน แสดงว่างานยังไม่สำเร็จด้วยประสบการณ์ที่ดี แค่งานเสร็จตามวัตถุประสงค์ที่มอบหมายมาให้ทำ

ความสำเร็จของงานที่ดีต้องส่งมอบความรู้สึกที่ดี ไม่มีกังวล ให้กับผู้รับมอบงานนั้นด้วย ได้งานไปแล้วต้องทั้งดีใจ และสบายใจที่จะใช้งานนั้นต่อไปอย่างไร้กังวล การทำงานให้สำเร็จได้นั้นมีหลากหลายหนทาง บางหนทางให้แค่ทำได้ตามหน้าที่ ตามวัตถุประสงค์ที่มอบหมายมา แต่ได้งานแล้วกังวลไปสารพัดอย่าง

บางหนทางได้งานแล้วได้ความมั่นใจและมั่นคง เราจึงต้องพิจารณาเพิ่มเติมว่าผู้ที่จะรับงานของเราไปนั้นเป็นคนอย่างไร เป็นองค์กรอะไร เพื่อที่จะได้ทราบว่าหนทางที่สร้างงานให้สำเร็จ โดยส่งมอบความถูกใจสบายใจที่จะใช้งานนั้นไปพร้อมๆ กันด้วยคือหนทางใด

อย่าดูแค่หน้าที่ของงานตามวัตถุประสงค์ที่ได้รับมอบหมายมา ให้ดูคนที่จะเป็นผู้ใช้งานนั้นด้วยว่าเป็นอย่างไร ชอบอย่างไร การส่งมอบงานจึงจะประสบความสำเร็จด้วยประสบการณ์ที่ดี ถ้างานที่ส่งมอบตามหน้าที่นั้นคือใส่กุญแจล็อกตู้ ถ้าคนที่ใช้งานเป็นคนขี้หลงขี้ลืม ต้องส่งมอบลูกกุญแจสำรองไปให้พร้อมกับรหัสลับที่จะขอลูกกุญแจดอกใหม่

ถ้าบังเอิญลูกกุญแจหายไปหมดจากความขี้หลงขี้ลืม ไม่ได้ส่งมอบแค่การล็อกตู้เอกสาร แต่ให้ความมั่นใจในการใช้งานด้วยลูกกุญแจสำรอง และรหัสลับในการขอลูกกูญแจเพิ่มเติม ที่ต้องเป็นรหัสลับก็เพื่อเพิ่มความมั่นใจให้กับผู้ใช้งานว่าเอกสารสำคัญของเขายังปลอดภัย แม้ลูกกุญแจจะหายไปหมด

ถ้ายังกังวลต่ออีกว่าถ้าลูกกุญแจที่หายไป จะตกไปอยู่ในมือของคนที่ต้องการแอบดูเอกสารสำคัญนั้น ก็ต้องส่งมอบงานพร้อมคำตอบเพิ่มเติมอีกว่ามีทางเลือกให้ในกรณีที่ลูกกุญแจหายไป จะเอาลูกกุญแจดอกใหม่ หรือเปลี่ยนล็อกไปเลย โดยการสั่งเปลี่ยนต้องใช้รหัสลับอีกชุดหนึ่ง

ถ้ากลัวรหัสลับหายอีกก็เสนอไฮเทคไปเลยคือเสนอการล็อกด้วยลายนิ้วมือ ม่านตา หรือโครงสร้างใบหน้า ตามแต่ผู้ใช้จะรู้สึกสบายใจที่จะใช้งานนั้น

นอกจากหน้าที่ของงานตามวัตถุประสงค์ที่ได้รับมอบหมายแล้ว และเราได้ดูดีแล้วว่าผู้ใช้งานนั้นเป็นคนอย่างไร เป็นองค์กรอย่างไร เรายังต้องดูเพิ่มด้วยว่าการใช้งานนั้นกระทำในสถานการณ์ใด การใช้งานนั้นกระทำในสังคมใด ผู้คนในสังคมนั้นเป็นอย่างไร วัฒนธรรมเป็นอย่างไร เพื่อประกอบการพิจารณาเลือกหนทางไปสู่การทำงานตามหน้าที่ที่มอบหมาย ว่าหนทางใดบ้างที่ช่วยให้ผู้ใช้งานนั้นสบายใจภายใต้สถานการณ์ สังคม และวัฒนธรรมของเขา คำตอบจากบางหนทาง

แม้ว่าผู้ใช้จะมั่นใจว่างานนั้นให้คำตอบตามที่เขาต้องการ แต่ไม่กล้าใช้ เพราะกลัวเสียหน้าเสียตาในสังคม ถ้ากุญแจล็อกตู้เอกสารที่เลือกให้เป็นสีดำ ด้วยเจตนาจะให้ไม่เห็นรอยขีดข่วนเมื่อใช้งานไปนานๆ ผู้ใช้มั่นใจว่าเอกสารปลอดภัย แต่ไม่ยอมใช้เพราะสังคมนั้นถือว่าสีดำนำความโชคร้าย การส่งมอบงานตามวัตถุประสงค์ที่กำหนด กลับไปทำให้ผู้ใช้งานนั้นต้องหลบๆซ้อนๆ ใช้งานจากอิทธิพลของสังคมรอบตัว งานนั้นสำเร็จด้วยประสบการณ์ที่ไม่ดี

สัญญาอะไรกับใครไว้ว่าจะทำอะไรให้เขา อย่าทำแค่ตามวัตถุประสงค์ที่สัญญาไว้ ให้ดูด้วยว่าเขาเป็นคนอย่างไร และรอบๆตัวเขาเป็นอย่างไรบ้าง เราจะทำตามสัญญาได้ในอีกไม่นาน พร้อมๆกับส่งมอบประสบการณ์ที่ดีฝากไว้ด้วย