ถือหุ้นยาว & เทรดหุ้นสั้น แบบไหนดีกว่ากัน

ถือหุ้นยาว & เทรดหุ้นสั้น แบบไหนดีกว่ากัน

ผลตอบแทนใกล้เคียงกัน … แต่ความเสี่ยงแตกต่างกัน

ซื้อหุ้นแล้วถือยาว ๆ หรือจะเทรดดิ้งสั้น ๆ การจะตัดสินใจเลือกสองแนวทางนี้น่าจะเป็นปัญหาคาใจของหลายคน ว่าท้ายที่สุดแล้วแบบไหนดีกว่ากัน ? บางคนก็เชื่อว่ายาว ๆ ดีกว่า และบอกตัวเองว่า 'นี่ฉันเป็นนักลงทุนระยะยาว ซื้อวันนี้ พรุ่งนี้ขาย…' แบบนี้เรียกระยะสั้นครับ ระยะยาวที่ว่ามันต้อง 5 ปี 10 ปี ซึ่งวันนี้เราจะมาไขข้อข้องใจกันครับ ว่าท้ายที่สุดการถือหุ้นยาว กับ เทรดหุ้นสั้น แบบไหนดีกว่ากัน? 

ผมได้ลองนำราคาหุ้นไทย (รวมเงินปันผล) ย้อนหลังตั้งแต่ปี 2002 มาคำนวณหาว่า ตลอดระยะเวลา 15 ปีที่ผ่านมา หากเราซื้อขายทุก ๆ 1 ปี 2 ปี ไปเรื่อย ๆ จนถึง 10 ปีถึงจะมีการซื้อขายทีนึง จะให้ผลตอบแทนและความผันผวนเฉลี่ยเป็นอย่างไร ซึ่งตัวเลขที่ออกมาจะต้องทำให้ทุกคนแปลกใจเลยล่ะครับ

ผลตอบแทนใกล้เคียงกัน … แต่ความเสี่ยงแตกต่างกันมากการลงทุนตั้งแต่ 1 ปี ถึง 10 ปี ได้ผลตอบแทนเฉลี่ยอยู่ที่ 14.7% ซึ่งต้องบอกว่า 'ใกล้เคียงกันมาก ๆ' ต่างกันกับความเสี่ยงหรือความผันผวน ที่จากผลการวิจัยของผมนั้นพบว่า 'ยิ่งเราลงทุนยาวเท่าไหร่ ความเสี่ยงหรือความผันผวนจะยิ่งน้อยลง' หรือพูดอีกแบบหนึ่งก็คือ 'ลงทุนสั้น ๆ มีโอกาสสูงมากที่จะได้ผลตอบแทนผิดคาด' ครับ เหตุที่เป็นแบบนี้ เกิดจากการลงทุนในระยะสั้นนั้น ราคาหุ้นมักจะมีการเคลื่อนไหวรวดเร็วและมากกว่าปกติ ส่วนหนึ่งก็เพราะการลงทุนในตลาดหุ้นมันเป็นการลงทุนบนความคาดหวัง ซึ่งในตลาดระยะสั้นก็มีแต่ความคาดหวังต่าง ๆ เต็มไปหมดครับ ต่างกันกับการลงทุนในระยะยาว ที่ราคาหุ้นมักจะสะท้อนผลประกอบการจริงของบริษัทไปแล้ว ความผันผวนจึงน้อยลง 

ขยายความเรื่องความเสี่ยงได้ชัดเจน ผมได้เปรียบเทียบให้เห็นไปเลยว่าโอกาสที่จะเกิดผลตอบแทนต่าง ๆ ของการลงทุน 1 ปีนั้นกว้างมาก คือคุณลงทุนแล้วมีโอกาสได้ผลตอบแทนตั้งแต่ 74.9% ถึง -39.15% ต่อปีเลยทีเดียว พูดง่าย ๆ 'ไม่เจ๊งก็เจี๊ย' ในขณะที่การลงทุนระยะยาวแบบ 10 ปี ช่วงของผลตอบแทนนั้นจะอยู่ที่ 18.9% ถึง 8.12% ต่อปี ช่วงของผลตอบแทนจะแคบกว่ามาก และที่สำคัญการซื้อขายทุก ๆ 10 ปี … ไม่ขาดทุน!

บทสรุป

• การลงทุนในหุ้น ยิ่งลงทุนระยะยาว ความผันผวนหรือโอกาสผิดคาดยิ่งน้อย

• แต่ถ้าลงหุ้นผิดตัว ลงทุนเป็นร้อยปีก็ไม่ได้ผล…

• ผลการวิจัยนี้ไม่ได้หมายความว่าคุณต้องซื้อหุ้น 10 ปีแล้วห้ามขาย

• การเทรดดิ้งสั้น ๆ ก็สามารถสร้างผลตอบแทนที่ดีได้ เพียงแต่คุณต้องยอมรับความเสี่ยงที่สูงขึ้นตามไปด้วย

• เพราะธุรกิจเปลี่ยนแปลงเสมอ พอลงทุนไปแล้ว คุณต้องให้เวลากับมันในการติดตามผล ดูงบบ้าง เพราะถ้ามีอะไรผิดพลาด ระหว่างปีจะได้ปรับพอร์ตเปลี่ยนหุ้น

• สิ่งที่สำคัญที่สุดคือ 'ไม่ว่าการลงทุนของคุณจะเป็นยังไง คุณต้อง Live & Learn และอยู่กับตลาดหุ้นให้นานที่สุด'

สำหรับนักลงทุนที่สนใจรับคำปรึกษาด้านการลงทุนเพิ่มเติม ติดต่อหลักทรัพย์บัวหลวง โทร 02-618-1111 ครับ