Smart PoS หนุนค้าปลีกสมัยใหม่

Smart PoS หนุนค้าปลีกสมัยใหม่

ยุคที่การแข่งขันในตลาดค้าปลีกทวีความดุเดือดท่ามกลางการถาโถมของพายุดิจิทัลที่มีโลกออนไลน์เข้ามาเป็นทางเลือก

การสร้างประสบการณ์ที่ดีต่อลูกค้าที่แวะเวียนเข้ามาจึงเป็นสิ่งเดียวที่ร้านค้าสามารถดึงดูดพร้อมสร้างประสบการณ์ที่น่าประทับใจ รักษาฐานลูกค้าดั้งเดิม เพิ่มการสร้างโอกาสในการขาย การซื้อซ้ำในอนาคต และขยายฐานลูกค้ารายใหม่ๆ

ปฐมบทของการเปิดตัว PoS หรือเครื่องชำระเงิน ณ จุดขายเดิมเคยเป็นเพียง Dump Terminal ซึ่งเป็นการประมวลผลการชำระเงิน แต่เมื่อโลกเทคโนโลยีล้ำหน้าไปไกลความสามารถของฮาร์ดแวร์และฟีเจอร์ใหม่ๆ ของซอฟต์แวร์รวมถึงเครือข่ายอินเทอร์เน็ตความเร็วสูงทำให้ “Dump PoS” แปลงร่างกลายเป็น “Smart PoS” ที่มีบทบาทในการช่วยให้ร้านค้าสามารถโต้ตอบปฏิสัมพันธ์และสร้างประสบการณ์ใหม่ๆ ที่ดีงามให้กับลูกค้าได้

ระบบ PoS สมัยใหม่จะทำให้เส้นแบ่งระหว่างโลกดิจิทัลและโลกทางกายภาพกลมกลืนเป็นหนึ่งเดียว เรียกว่า ศูนย์รวมของข้อมูล (Aggregator data) สำหรับอีคอมเมิร์ซ รวมถึงข้อมูลในสินค้าคงคลังและอื่นๆ โดยสามารถบูรณาการข้อมูลทั้งหมดจากแหล่งเดียว ทั้งข้อมูลลูกค้า คำสั่งซื้อ สินค้าคงคลัง และธุรกรรมต่างๆ จากเดิมที่เคยอยู่ในเคาน์เตอร์รับชำระเงิน สยายปีกสู่อุปกรณ์พกพา

ความสามารถของ PoS ที่ชาญฉลาดและพกพาเคลื่อนที่ได้นี้เองช่วยทำให้พนักงานขายในร้านกลายเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์และที่ปรึกษาการชช้อปให้แก่ลูกค้าได้อย่างน่ามหัศจรรย์ โดยการแลกเปลี่ยนข้อมูลที่ถูกต้องแม่นยำและสร้างรอยัลตี้ให้กับลูกค้าทั้งผ่านการช้อปออนไลน์และในร้านค้าเอง พูดง่ายๆ ว่า POS จะเป็นเดือยของล้อที่ขับเคลื่อน ออมนิแชนแนล 

ท้ายที่สุดร้านค้าปลีกจะได้รับประสิทธิภาพสูงสุดจากกระบวนการเช็คเอาท์ลดการต่อคิวชำระสินค้าของลูกค้าพร้อมเพิ่มผลิตภาพจากการลดต้นทุนการปฏิบัติการและสนับสนุนธุรกิจการขายในทุกช่องทาง

Smart PoS มีความสามารถในการรับชำระเงินผ่านช่องทางที่หลากหลาย สามารถค้นหา ส่งต่อคำสั่งซื้อ รวมถึงให้ข้อมูลผลิตภัณฑ์ที่ถูกต้องต่อคำถามของนักช้อป โดยแนะนำจากพื้นฐานข้อมูลการจับจ่ายในอดีต

ที่สำคัญช่วยปลดพันธนาการของพนักงานที่จะดูแลลูกค้าได้เต็มที่ ใกล้ชิด ตั้งแต่หน้าร้านไปจนถึงภายในห้องลองเสื้อ หรือจุดทดสอบสินค้า อีกทั้งยังสามารถรองรับการทำธุรกรรมที่สมบูรณ์ได้ผ่านทั้งแทบเล็ตและมือถือ หรือ mPOS ที่สำคัญต้องสามารถรองรับกฎระเบียบมาตรฐาน EMV และ PCI ในการรองรับการชำระเงินอิเล็กทรอนิกส์ที่ปลอดภัยและเชื่อถือได้

ส่วนตัวเชื่อว่าการใช้ Smart POS จะมีความแพร่หลายอย่างรวดเร็วในไทยภายในปีหน้าแน่นอน เนื่องจากนโยบายเนชั่นแนลอีเพย์เมนท์ อีกด้านการชำระค่าสินค้าและบริการด้วยบัตรอิเล็กทรอนิกส์ก็จะทำได้สะดวกขึ้น โดยเพิ่มจำนวนเครื่องรับบัตร Electronic Data Capture (EDC) /Mobile Point of Sale (MPOS) จาก 4 แสนเครื่องเป็น 7-9 แสนเครื่องทั่วประเทศ การใช้ EDC ใหม่ๆ โดยเฉพาะที่เป็น MPOS จะแพร่หลายในวงกว้างระดับเอสเอ็มอี

ส่วนของแบรนด์ช้อปและร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ แฟลคชิปสโตร์และห้างสรรพสินค้า จำเป็นต้องเข้าสู่นวัตกรรมการสร้างประสบการณ์ที่ดีให้แก่ลูกค้าผ่านการใช้ Smart PoS โดยเป็นฮาร์ดแวร์ที่สามารถเชื่อมกับซอฟต์แวร์ระบบงานสนับสนุน โดยเฉพาะสินค้าคงคลัง

ปัจฉิมบทสุดท้ายที่เป็นสิ่งสำคัญที่ต้องดำเนินควบคู่ไปกับการใช้ Smart PoS ก็คือ การฝึกอบรมพนักงานให้มีความคล่องแคล่วต่อการเข้าถึงข้อมูลของลูกค้าและผลิตภัณฑ์​ มีองค์ความรู้และหัวใจที่รักในการบริการ ตอบโจทย์การเป็นที่ปรึกษาการชอปปิง และสะท้อนภาพแบรนด์ให้กับลูกค้าได้แตกต่างอย่างยั่งยืน