'ประตู' มีให้เข้า เเต่จะเข้าทาง ‘หน้าต่าง’

'ประตู' มีให้เข้า เเต่จะเข้าทาง ‘หน้าต่าง’

สมาคมฯ ได้รับหนังสือ (ร้องเรียน) จากนาย ป และเพื่อนสมาชิก ซึ่งเป็นสมาชิกของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร “ก” เนื้อหาของหนังสือ สรุปใจความ ดังนี้

นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร  ส่งหนังสือเชิญประชุมใหญ่สมาชิกผู้ซื้อที่ดินจัดสรรสมัยสามัญ ประจำปี 2560 ให้แก่สมาชิกทุกราย มีระเบียบวาระการประชุมพิจารณาดังเช่นปีที่ผ่านมา 

แต่ปรากฏว่า มีระเบียบวาระการประชุมพิจารณา (พิเศษ) เพิ่มเติม ได้แก่ การปรับลด (ค่าส่วนกลาง) ค่าปรับชำระค่าใช้จ่ายส่วนกลาง หรือค่าบำรุงรักษา และการจัดการสาธารณูปโภคของสมาชิกผู้ซื้อที่ดินจัดสรรล่าช้ารวมอยู่ด้วย ซึ่งนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร กำหนดวันนัดประชุมใหญ่สมาชิกผู้ซื้อที่ดินจัดสรร สมัยสามัญประจำปี 2560 ในวันอาทิตย์ที่ 8 ต.ค. 2560 ณ สโมสร - คลับเฮ้าส์ ภายในหมู่บ้านจัดสรร เวลา 10.00 - 12.00 น. 

จากการสอบถามกรรมการหมู่บ้านจัดสรรของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร  ทำให้ นาย ป และเพื่อนสมาชิกได้ทราบสาเหตุการกำหนดระเบียบวาระการพิจารณาการปรับลดค่าปรับการชำระค่าส่วนกลางชำระล่าช้า เนื่องจากมีลูกหนี้ค้างชำระค่าส่วนกลาง มากกว่า 30% ของที่ดิน สิ่งปลูกสร้างแปลงจำหน่ายทั้งหมด ทั้งเป็นลูกหนี้ผู้ซื้อที่ดินจัดสรร ซึ่งอยู่อาศัย - ใช้ประโยชน์แต่ไม่จ่าย ลูกหนี้ผู้ซื้อที่ดินจัดสรร ไม่อยู่ - ไม่ใช้ประโยชน์ (บ้านว่าง) และลูกหนี้ผู้ประกอบการโครงการ - ผู้จัดสรรที่ดิน กับแปลงที่ดินจัดสรร ซึ่งยังขายให้แก่ผู้ซื้อรายใดไม่ได้รวมอยู่ด้วย 

คณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรร มีแนวคิด และแผนการนำเสนอการปรับลด (ค่าส่วนกลาง) ค่าปรับชำระล่าช้า อัตราในจำนวนที่มากกว่าข้อบังคับของ นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรกำหนด เพื่อเป็นแรงจูงใจให้แก่บรรดาลูกหนี้ค้างชำระ ชำระหนี้ค่าส่วนกลางให้แก่นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร

ข้อเสนอของคณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรร ได้แก่ ลูกหนี้ ซึ่งมีอายุหนี้ ค่าส่วนกลาง เป็นเวลา 1 ปี ลด (ค่าส่วนกลาง) ค่าปรับชำระล่าช้า จำนวน 10% ของยอดหนี้ค้างชำระ อายุหนี้ เป็นเวลา 2 ปี ลดให้ 20% ของยอดหนี้ค้างชำระ อายุหนี้ เป็นเวลา 3 ปี ลดให้ 30% และอายุหนี้ เป็นเวลา 4 ปี ขึ้นไป ลดให้ 40% ของยอดหนี้ค้างชำระ 

นาย ป และเพื่อนสมาชิก ให้ข้อมูลแก่สมาคมฯ ว่าตน และเพื่อนสมาชิก มิเคยค้างชำระค่าส่วนกลาง อีกทั้งชำระค่าส่วนกลาง ตรงตามที่นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร  ส่งใบแจ้งเรียกเก็บค่าใช้จ่ายดังกล่าวมาโดยตลอด

ข้อบังคับของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร  ปรากฏ หรือมีรายละเอียด (บางส่วน) ดังต่อไปนี้ 

หมวดที่ 2 วัตถุประสงค์ ข้อ 8. นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรมีวัตถุประสงค์ เพื่อการจัดการ ดูแล บำรุงรักษาทรัพย์ส่วนกลางที่เป็นสาธารณูปโภค และบริการสาธารณะของหมู่บ้านให้เป็นหมู่บ้านคุณภาพชั้นดี มีความเป็นระเบียบเรียบร้อย เพื่อประโยชน์สุขร่วมกันของสมาชิก ดังต่อไปนี้ 

(1), (2), .... (4) เรียกเก็บเงินค่าใช้จ่ายส่วนกลาง และเงินกองทุนหมู่บ้านจากสมาชิก หรือหารายได้อื่นๆ เพื่อใช้จ่าย บำรุงรักษาทรัพย์ส่วนกลาง ตลอดจนค่าใช้จ่ายต่างๆ ที่นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรจะต้องชำระ 

หมวดที่ 3 คณะกรรมการ และการบริหารงาน ข้อ 13. คณะกรรมการเป็นผู้มีอำนาจหน้าที่ดำเนินกิจการทั้งปวงภายในหมู่บ้าน เพื่อให้เป็นไปตามวัตถุประสงค์ของข้อบังคับนี้ รวมถึงให้อำนาจในการออกระเบียบปฏิบัติที่จะใช้บังคับภายในหมู่บ้านจัดสรร เพื่อความเป็นระเบียบเรียบร้อยในการบริหารนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร 

หมวดที่ 5 การเงิน และการบัญชี ข้อ 31. ค่าใช้จ่ายส่วนกลาง ให้เจ้าของบ้าน มีหน้าที่ชำระเงินค่าใช้จ่ายส่วนกลางที่เกิดขึ้นจากการบริหารจัดการ และบำรุงรักษาสาธารณูปโภค ทรัพย์ส่วนกลาง รวมถึงค่าใช้จ่ายอื่นๆ ตามระเบียบที่คณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรรกำหนด และ / หรือ ตามมติที่ประชุมใหญ่ ภายในวันที่ 20 ของทุกเดือน หรือภายใน 15 วัน นับแต่วันที่ได้รับใบแจ้งหนี้จากผู้จัดการนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร และให้ถือว่าหนี้ค่าใช้จ่ายส่วนกลาง และค่าใช้จ่ายอื่นที่นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรเรียกเก็บตามข้อบังคับนี้ เป็นหนี้บุริมสิทธิ์ในมูลรักษาอสังหาริมทรัพย์เหนือที่ดินจัดสรรของผู้ค้างชำระ 

หมวดที่ 6 สิทธิ และหน้าที่ของสมาชิก ข้อ 41. (1) ชำระเงินค่าใช้จ่ายส่วนกลาง เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการบำรุงรักษา และการจัดการสาธารณูปโภค รวมถึงทรัพย์ส่วนกลางอื่นๆ 

หมวดที่ 12 *บทกำหนดโทษ* ข้อ 56. เจ้าของบ้าน หรือสมาชิก หรือผู้เช่า หรือ ผู้ใช้สิทธิแทนที่ค้างชำระค่าใช้จ่ายส่วนกลาง หรือเงินกองทุนสำรอง และ/หรือค่าใช้จ่ายจากการบริการ รวมถึงสมาชิกซึ่งฝ่าฝืนกฎ ระเบียบ หรือข้อบังคับของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ให้มีบทกำหนดโทษ ดังต่อไปนี้ 

(1) ค้างชำระตั้งแต่ 3 เดือนขึ้นไป จะต้องชำระค่าปรับชำระล่าช้าในอัตราร้อยละ 5 ของยอด ค้างชำระ และอาจถูกระงับการให้บริการสาธารณะชั่วคราว อาทิ การงดจัดเก็บขยะมูลฝอยหน้าบ้าน หรือ สิ่งปลูกสร้าง การยกเลิกบัตรเข้า ออก ฯลฯ เป็นต้น (2), (3), (4) กรณีค้างชำระติดต่อกันตั้งแต่ 6 เดือนขึ้นไป ให้นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรทำหนังสือ ขอให้พนักงานเจ้าหน้าที่ระงับการจดทะเบียนสิทธิ - นิติกรรมในที่ดินจัดสรรของผู้ค้างชำระ จนกว่าจะชำระค่าใช้จ่ายให้ครบถ้วน พร้อมดอกเบี้ย ค่าปรับชำระล่าช้า ทั้งนี้ ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ และวิธีการ ซึ่งคณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรรกำหนด 

ป และเพื่อนสมาชิก สอบถาม (ร้องเรียน) ประเด็นซึ่งคณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรรใช้ หรือมีอำนาจ หน้าที่ปรับลด (ค่าส่วนกลาง) ค่าปรับชำระค่าใช้จ่ายส่วนกลางล่าช้า การนำเสนอระเบียบวาระการประชุมพิจารณาการลด (ค่าส่วนกลาง) ค่าปรับชำระล่าช้าเป็น ขั้นบันไดและที่ประชุมใหญ่สมาชิกผู้ซื้อที่ดินจัดสรร มีอำนาจหน้าที่ในการปรับลด (ค่าส่วนกลาง) ค่าปรับชำระล่าช้า ตามที่คณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรรนำเสนอ เป็นการกระทำ การบริหารงานที่ถูกต้องหรือไม่ และสามารถกระทำได้หรือไม่ 

ขอเรียนว่าเป็นการกระทำ การบริหารงานนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรรไม่ถูกต้อง ไม่สามารถกระทำเรื่องดังกล่าวได้  เหตุเพราะขัดต่อข้อบังคับของนิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร  เป็นการเอารัด เอาเปรียบสมาชิกรายอื่น ซึ่งเคารพ อยู่ในกฎกติกา 

อย่างไรก็ดี หากมีการกระทำเรื่องดังกล่าว ได้แก่ การที่ที่ประชุมใหญ่สมาชิกผู้ซื้อที่ดินจัดสรรมีมติอนุมัติปรับลด (ค่าส่วนกลาง) ค่าปรับชำระล่าช้า ตามที่คณะกรรมการเสนอ ขั้นบันได ดังกล่าวข้างต้น ถือเป็นมติที่ประชุมไม่ถูกต้อง 

นาย ป และ / หรือ เพื่อนสมาชิกฯ สามารถใช้สิทธิส่วนบุคคล ฟ้องคดีเพิกถอนมติที่ประชุมดังกล่าวต่อศาลได้ แต่ต้องกระทำภายใน 30 วัน นับแต่วันที่ที่ประชุมมีมติ รวมถึงการดำเนินการต่อคณะกรรมการหมู่บ้านจัดสรร ซึ่งบริหารงาน นิติบุคคลหมู่บ้านจัดสรร ไม่สอดคล้องกับข้อบังคับ ตามข้อบังคับ ข้อ 40. (5) ข้อ 48. (3 ) ตามลำดับ อีกทั้งดำเนินคดีตามกฎหมายที่เกี่ยวข้องต่อไปได้