บทพิสูจน์ ‘เซ็ตซีโร่’ป.ป.ช.

บทพิสูจน์ ‘เซ็ตซีโร่’ป.ป.ช.

ไม่น่าจะจบลงง่ายๆ สำหรับ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม

ผู้ซึ่งตกเป็นข่าวครึกโครมเวลานี้กับนาฬิกาหรู ริชาร์ด มิลล์ และแหวนเพชร จะด้วยความตั้งใจหรือบังเอิญไม่ทราบ แต่ก็นำมาสู่การวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักในช่วงที่ผ่านมา เพราะการยื่นบัญชีทรัพย์สินต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.) เมื่อปี 2557 ไม่ปรากฏสิ่งเหล่านี้ 

มีการตั้งข้อสังเกตทำนอง เกลือเป็นหนอน” มีคนชี้เบาะแสให้ตรวจสอบนาฬิกาหรูที่โผล่ออกมาจากข้อมือของบิ๊กป้อมหรือไม่ เพราะไม่คิดว่าจะเป็นการใส่ครั้งแรก หรือมีใครจ้องจับกับพฤติกรรมการสวมใส่สิ่งของราคาแพงอยู่ แบบไม่ได้แจ้งป.ป.ช. หรือเป็นเพราะบิ๊กป้อมกำลังจะตก ม้าตาย

มีคนพยายามอธิบายว่า ปกติคนที่เป็นข้าราชการ มักจะ ไม่หมู” กับการที่จะให้ใครจับผิดได้ ยิ่งเป็นข้าราชการระดับสูง ที่มีส่วนเกี่ยวพันกับผู้คนมากๆ เขายิ่งจะไม่ใส่ของดีราคาแพงให้ใครเห็น ตรงข้ามชอบทำตัวชีวิตแบบเรียบง่าย ใส่ของราคาไม่แพงไม่ว่าจะเป็นนาฬิกา ยานพาหนะ หรือแม้แต่เสื้อผ้า ก็ดูเป็นยี่ห้อธรรมดา เรียกว่า ข้าราชการเซียนๆ เขาไม่โชว์กันหรอก แต่ในความเป็นจริงคนเหล่านั้นอาจจะรวยมาก เสมือน ผ้าขี้ริ้วห่อทอง” ตัวจริง

ประเด็นของบิ๊กป้อม หากเป็นของปลอม ก็ไม่น่าจะผิดกฎหมายอะไร หรือหากมีคนให้แต่มูลค่าไม่เกิน 3,000 บาท ก็คงไม่เป็นไร หรือมีการให้ระหว่างวันที่ยังไม่ได้แจ้งบัญชีทรัพย์สิน ก็อาจจะไม่เป็นไรเช่นกัน

 เท่าที่ดูด้วยตาเปล่า ทั้งนาฬิกาหรูและแหวนเพชร น่าจะมีมูลค่าเกิน 3,000 บาทแน่นอน ส่วนจะเป็นกี่ล้านบาท เป็นหน้าที่ป.ป.ช.ที่ต้องตรวจสอบเอาเอง แต่ที่แน่ๆ ตอนนี้มันสร้างความหนักใจให้ทั้งป.ป.ช.และบิ๊กป้อมไม่น้อย ว่าจะทำอย่างไรกับของหรู 2 ชิ้นนี้สักที

ยิ่งเห็นสื่อมวลชนรุมถามบิ๊กป้อม ยังไม่คิดลาออกจากตำแหน่งใช่หรือไม่  เจ้าตัวตอบเพียงสั้น ๆ ว่า เหนื่อย อาจจะเหนื่อยเพราะต้องอยู่ต่อเพื่อซื้อเวลากับการตรวจสอบสินค้าก็เป็นได้

วันนี้ความหนักใจไม่เฉพาะแต่บิ๊กป้อม น่าจะอยู่ที่ป.ป.ช.เองด้วยซ้ำ  แต่ประเด็นที่ใหญ่กว่านั้นคือจะยังกล้า เซ็ตซีโร่”  ป.ป.ช.จริงหรือไม่ แว่วๆ มาว่าตอนนี้กำลังคิดกลับหลังหันเสียแล้ว หนักไปกว่านี้ถ้ามีป.ป.ช.สัก 1-2 คนไม่เห็นด้วยหรือเห็นต่างกับเรื่องนี้จะทำอย่างไรดี? 

ฉะนั้นเรื่องนี้น่าจะเป็นบทพิสูจน์อะไรบางอย่างได้เป็นอย่างดี กับเกมที่กำลังจะเดินไปข้างหน้า แม้กระทั่งเก้าอี้บิ๊กป้อมเองจะสั่นคลอนแค่ไหน