เริ่มประมูลขาย ที่ดินสหกรณ์คลองจั่น

เริ่มประมูลขาย ที่ดินสหกรณ์คลองจั่น

000 ประเด็นทรัพย์ของกลาง 3,800 ล้านบาทที่กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) อายัดไว้ในคดียักยอก ฉ้อโกง และฟอกเงินสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด

ยังหารือกันไม่จบ โดยฝ่ายผู้บริหารสหกรณ์และกลุ่มสมาชิกเจ้าของเงินฝากประสงค์จะขอรับของกลางคืนเพื่อนำไปบริหารจัดการ นำเงินมาจ่ายเยียวยาความเสียหายให้แก่เจ้าหนี้และสมาชิกสหกรณ์ 

000 แต่ฝ่ายพนักงานสอบสวน” มองว่า ในทางกฎหมายพนักงานสอบสวนไม่มีอำนาจคืนของกลางได้จนกว่าคดีจะถึงที่สุด โดยของกลางจะส่งคืนได้ตามคำสั่งศาล จึงได้ขอหารือไปยังสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) รอบที่ 2 เพื่อขอให้หาแนวทางคืนของกลางตามช่องทางของกฎหมายฟอกเงินผลการหารือจะออกหัวหรือก้อย ยังต้องอดใจรอและติดตามกันต่อไป

000 สำหรับทรัพย์สินของสหกรณ์ที่อยู่ในส่วนของคดีล้มละลายเข้าสู่ขั้นตอนฟื้นฟู กิจการนั้นกรมบังคับคดีได้กำหนดขายทอดตลาดตามกฎหมายใหม่แล้วโดยประกาศขาย รวม 4 นัด เริ่มนัดแรก 15 ธ.ค.นี้มีรายการทรัพย์ประมูล 2 รายการ ชุดแรกเป็นที่ดินพร้อมสิ่งปลูกสร้าง 2 รายการ ประกอบด้วย นส.3ก. พร้อมสิ่งปลูกสร้าง รวม 704 แปลง เนื้อที่ 1,616 ไร่ 39 ตารางวา ตั้งอยู่ที่ ต.สิงห์ อ.ไทรโยค จ.กาญจนบุรี เคาะขายนัดแรกราคา 267,790,080 บาท และ โฉนดที่ดิน 6 แปลง เนื้อที่ 9 ไร่เศษตั้งอยู่ที่ ต.แพรกษา อ.เมือง จ.สมุทรปราการ เคาะขายนัดแรกที่ราคา 106,232,400 บาท ผลการขายจะได้เงินกลับคืนมาหล่อเลี้ยงสหกรณ์ได้มากน้อยเพียงใด

000 ระหว่างนี้กองคดีต่างๆของดีเอสไอกำลังเร่งรัดปิดคดีสำคัญเพื่อทำแบบประเมินตัวชี้วัดทางด้าน พ.ต.ท.ประวุธ วงศ์สีนิล รองอธิบดีดีเอสไอ เปิดเผยถึงความคืบหน้าล่าสุดในคดีคฤหาสน์เจ้าสัว ตั้งอยู่บนยอดเขาป่าควนโต๊ะหลา จ.พังงา ซึ่งอธิบดีกรมที่ดิน เซ็นคำสั่งตั้งคณะกรรมการพิจารณาเพิกถอนที่ดินแล้ว เริ่มต้นจากแปลงอันเป็นที่ตั้งของคฤหาสน์ 2 หลัง ก่อนขยายไปยังพื้นที่รอบข้างทั้งหมด คาดว่าจะรู้ผลภายใน 2 เดือนนี้ยุคนี้

000 จึงถือเป็นความก้าวหน้าที่ดี เพราะในอดีตมีเพียงอาการจดๆ จ้องๆ ส่วนที่ดินในเขตอุทยานแห่งชาติสิรินาถ จ.ภูเก็ต กองคดีทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ทยอยสั่งฟ้องคดีไปเป็นระยะๆ ส่วนแปลงที่มีการรื้อขายต่อกันมาหลายทอด กินเวลาเนิ่นนานจนคดีขาดอายุความทางอาญา ดีเอสไอเตรียมหารือกับกรมอุทยานเพื่อดำเนินการทางแพ่งและปกครอง เพื่อฟ้องแพ่งขับไล่และฟ้องปกครองให้สั่งเพิกถอนเอกสารสิทธิ์โดยเร็ว

 โดย...  มังคุด