ของสะสม ราคาแพง

ของสะสม ราคาแพง

ของสะสม ราคาแพง

เมื่อวันที่ 15 พฤศจิกายน 2560 ขณะที่การประมูลภาพเขียน กำลังสู้ราคาเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง ก็มีเสียงโทรศัพท์เรียกเข้ามา จากผู้เข้าประมูลรายหนึ่ง เจ้าหน้าที่รับสาย  แล้วประกาศราคา และจากนั้นไม่กี่วินาทีก็ประกาศว่า ขาย

เป็นข่าวในทันทีว่านี่คือ ภาพเขียนราคาแพงที่สุดในโลก เพราะเสนอซื้อในราคา 450 ล้านเหรียญ หรือ 15,000 ล้านบาท

คาดกันว่าเสียงโทรศัพท์นั้น น่าจะมาจากเจ้าชายแห่งซาอุดิอาระเบีย ต่อมาเมื่อ 2-3 วันนี้เอง สถานฑูตซาอุดิอาระเบีย ที่นครวอชิงตัน ได้ออกแถลงการณ์ว่าเจ้าชายทรงเป็นตัวแทนของกระทรวงวัฒนธรรมของ สหภาพอาหรับเอมิเรต เข้าประมูลเพื่อนำภาพมาเป็นสมบัติและแสดงใน พิพิธภัณฑ์ลูฟว์อาบูดาบี

ภาพนี้มีชื่อว่า Salvator Mundi หรือภาษาอังกฤษว่า Savior of the World เป็นภาพวาดพระเยซู โดยจิตรกรเอกของโลก ลีโอนาร์โด ดาวินชี เมื่อประมาณปี ค.ศ. 1500 หรือ 600 ปีมาแล้ว

ก่อนจะเป็นผลงานจิตรกรรม ที่มีราคาประมูลสูงสุดในโลก Salvator Mundi ได้ผ่านการเดินทางมายาวไกล

ลีโอนาโด ดาวินชี่ วาดภาพนี้ถวายแก่ พระเจ้าหลุยที่ 12 ในโอกาสที่พระองค์ทรงชนะศึกที่ ประเทศอิตาลี่ เมื่อประมาณปี ค.ศ. 1500 หลังจากนั้น ภาพเขียนก็ตกมาอยู่ในประเทศอังกฤษ ในรัชสมัยของ พระเจ้าชาร์ลส ที่ 1 และเมื่อประมาณปี 1649 มีการตีราคาภาพว่ามีมูลค่า 30 ปอนด์ 

หลังจากนั้น เจ้าของภาพก็เปลี่ยนมือไปมา ระหว่างเจ้านายในราชวงค์ต่างๆของอังกฤษ มีประวัติว่าได้มีการประมูลภาพนี้ครั้งหนึ่งเมื่อปี 1763 แล้วการเดินทางของภาพนี้ก็ไร้ร่องรอย เป็นเวลานานเกือบ 150 ปี

จนกระทั่งนักสะสมชาวอังกฤษชื่อ Francis Cook ได้ซื้อมาเป็นสมบัติส่วนตัวเมื่อปี 1900 แต่ก็เป็นภาพที่เสื่อมสภาพไปตามกาลเวลา รวมทั้งความพยายามแต่งแต้มเติมสี โดยฝีมือจิตรกรหลายคน ก็ทำให้คุณภาพของภาพเดิม ได้รับผลกระทบไปด้วย 

วันเวลาผ่านไปอีก 100 ปี จนถึงปี 2005 ได้มีการซื้อขายภาพนี้ ที่ ชมรมผู้ค้างานศิลปะแห่งนิว ออร์ลีนส์ ในราคาเพียง 10,000 เหรียญ ผูู้เชี่ยวชาญระบุว่าภาพไม่มีราคา เพราะเป็นภาพที่ถูกวาดทับด้วยสีมากเกินไป จนดูเป็นภาพเลียนแบบ ไม่ใช่ของจริง 

แต่พวกเขาก็อดสงสัยไม่ได้ว่า ภาพนี้อาจจะเป็นของจริงที่หายไปนานมากแล้วหรือไม่ จึงได้ขอให้ผู้เชี่ยวชาญแห่งมหาวิทยาลัยนิวยอร์ค ช่วยศึกษาและฟื้นฟูภาพ หลังจากค่อยๆเอาสีที่ทาทับออกไป ในที่สุดก็เข้าถึงภาพดั้งเดิม และยืนยันได้ว่านี่แหละ คือภาพ Salvator Mundi ฝีมือของ ลีโอนาร์โด ดาวินชี ที่แท้จริง 

จากภาพที่มีราคาเพียง 10,000 เหรียญในปี 2005 เมื่อได้รับการยืนยันว่าเป็นของแท้  พ่อค้าชาวสวิส ก็ได้ประมูลภาพนี้ไปในปี 2013 ราคาสูงถึง 75 ล้านเหรียญ แล้วนำไปขายต่อให้นักสะสมชาวรัสเซีย ในราคา 127.5 ล้านเหรียญ ก่อนที่จะนำมาประมูลอีกครั้งหนึ่ง เมื่อเดือนพฤศจิกายนนี้เอง ในราคา 450 ล้านเหรียญ หรือ 15,000 ล้านบาท 

สิ่งที่มีคุณค่าและหายาก ก็มีราคาสูงมากเช่นนี้แหละครับ เมื่อสี่เดือนก่อน ก็ได้มีการประมูล ถุงใบหนึ่ง ในราคาสูงถึงประมาณ 60 ล้านบาท เพราะถุุงใบนี้เป็นใบที่ นีล อาร์มสตรองส์ ถือบนดวงจันทร์ เพื่อเก็บตัวอย่างหินดวงจันทร์ นำกลับโลก และผู้ซื้อรายแรก ประมูลได้เมื่อปี 2558 ในราคาเพียง 995 เหรียญ เท่านั้นเอง 

พูดถึงภาพเขียนราคาแพงที่สุดในโลก ผมก็เลยอยากรู้ว่า ภาพที่ราคาแพงถัดมา นั้น ราคาเท่าไร ใครเป็นผู้วาด พอเข้าไปค้น ก็ทราบว่า อันดับสอง คือภาพ Interchange โดย Willem de Kooning ราคาประมูล 300 ล้านเหรียญ อันดับสาม คือภาพ The Card Players โดย Paul Cezanne ราคา 200 ล้านเหรียญ จากนั้น ก็มีภาพที่ราคาเกิน 100 ล้านเหรียญ ตามมาอีกหลายภาพด้วยกัน....แพงๆทั้งนั้น

ระหว่างค้นคว้า เสริชเอ็นจิ้น ได้ส่งข้อมูลการประมูลอื่นๆ ให้ด้วย ผมก็เลยได้ความรู้เพิ่มเติมว่า ก่อนการประมูลภาพเขียนนี้เพียงเดือนเดียว เมื่อเดือนตุลาคม 2560 ก็ได้มีการประมูลนาฬิกาข้อมือ ซึ่งเป็นนาฬิกาข้อมือ Rolex Daytona ของพระเอก Paul Newman ในราคาแพงที่สุดในโลก คือราคา 17.8 ล้านเหรียญ หรือประมาณ 675 ล้านบาท

นักแสดงสาว Joanne Woodword ภรรยาของเขา ซื้อนาฬิกาเรือนนี้ให้กับ Paul Newman เมื่อราวปี 1960 เขาใส่นาฬิกาแสดงภาพยนต์เกี่ยวกับการแข่งรถ เรื่อง Winning และทำให้เกิดกระแสนิยมในนาฬิการุ่น Daytona อย่างกว้างขวาง จนกลายเป็นนาฬิกาที่มีราคาประมูลสูงสุดในขณะนี้ 

แต่ก็เป็นราคาที่ห่างจากภาพเขียน Salvator Mundi มากมาย และเทียบกันไม่ได้เพราะคุณค่าและวันเวลาที่ผ่านไป ยังห่างไกลกันลิบลับ แม้จะเป็น Rolex ก็ตาม 

อย่างไรก็ตาม นิตยสารฟอรส์บ ได้รายงานว่าการประมูลของสะสมที่ฮ่องกง เมื่อเดือนเมษายน 2560 นี้ นาฬิกาแบรนด์ร่วมสมัยชื่อ Richard Mille ซึ่งเริ่มจำหน่ายมาเพียง 18 ปีเท่านั้น ได้รับความนิยมมากขึ้น มีเข้าร่วมประมูลถึง 4 เรือน และในจำนวนนี้ 2 เรือนติดอันดับท็อปไฟว์ เลยทีเดียว

Richard Mille เป็นนาฬิกาสวิส เริ่มจำหน่ายเมื่อปี 1999 และผลิตเพียงปีละ 3,000 เรือน เท่านั้น นาฬิกาต้นแบบเรือนหนึ่ง รุ่น RM 027-02 ซึ่งนักเทนนิสชื่อดัง ราฟาเอล นาดาล สวมใส่ที่ข้อมือ ได้ถูกนำมาประมูลเพื่อการกุศล เมื่อปี 2005 และประมูลได้ในราคา 650,000 สวิสฟรังก์ หรือประมาณ 21.5 ล้านบาท แต่ก็คงแยกไม่ออกหรอกครับ ว่า Richard Mille เรือนนี้ ถ้าไม่ได้อยู่บนข้อมือของราฟาเอล นาดาล แล้วราคาประมูลจะเป็นเท่าใด

เพราะว่าราคาประมูล มันได้รวมคุณค่าของนาฬิกาเรือนนี้ ว่าเคยอยู่บนข้อมือของใครมาก่อนด้วย.... ใช่ไหมครับ