ผู้บริหารที่เก่งเรื่อง “คน” ใช้วิธีการอย่างไร !?

ผู้บริหารที่เก่งเรื่อง “คน” ใช้วิธีการอย่างไร !?

ผู้บริหารทุกระดับจำนวนมากต่างก็มีความสามารถในเรื่องงาน แต่ก็มีผู้บริหารจำนวนไม่น้อย ที่มีความสามารถในเรื่องงาน แต่..ขาดทักษะในการบริหาร "คน"

ทั้งๆที่ในความเป็นจริงแล้ว ความเข้าใจในเรื่อง “คน” ของผู้บริหาร...ส่วนมากไม่ได้แตกต่างกันเท่าไหร่..!

สิ่งที่แตกต่าง“เพียงเล็กน้อยแต่ส่งผลกระทบมหาศาล”ในเรื่องการบริหารคนก็คือ...ความใส่ใจ!

ย้ำอีกครั้ง!เป็นเรื่องของความใส่ใจไม่ใช่เรื่องความเข้าใจ!ในเรื่องคน เพราะผู้บริหารก็เข้าใจธรรมชาติของคนพอสมควร...แต่ติดตรงที่.."ใส่ใจคนของตนเองน้อยเกินไป!'

เหตุผลที่“ใส่ใจน้อยเกินไป” กับคนของตัวเอง เพราะผู้บริหาร“ใส่ใจมากเกินไปกับเป้าหมายของตนเอง!” ซึ่งไม่ผิดนะในเรื่องนี้ เพราะไม่ว่าจะเป็นผู้บริหารทีมเล็กๆไม่กี่คน หรือผู้บริหารหน่วยงาน ไปจนถึงผู้บริหารองค์กร ย่อมต้องมุ่งมั่นในเป้าหมายที่รับผิดชอบ..แต่...

เมื่อเอาเป้าหมายหน่วยงานหรือองค์กรเป็นที่ตั้ง เอาความต้องการของตนเองเป็นที่ตั้ง แต่ไม่ได้ใส่ใจเป้าหมายและความต้องการของทีมงาน และไม่สามารถหลอมรวมเป้าหมายของแต่ละคนให้เป็นเป้าหมายร่วม” ก็จะเกิดปัญหาในเรื่องคน!

เช่น บางคนยอมทำตามด้วยความจำใจ บางคนร่วมมือแบบงั้นๆ บางคนดื้อเงียบ บางคนต่อต้าน น้อยคนที่จะ“เข้าใจและเต็มใจ”ลุยไปข้างหน้าด้วยกัน!

ถ้าต้องการลดปัญหาเหล่านี้ และ ต้องการเพิ่มทักษะในการบริหารคน..

เคล็ดลับข้อแรกก็คือ..ท่านต้องแยกให้ออกว่า อะไรคือความเหมือนกันของคนแทบทุกคน....และอะไรคือความต่างกันของคนในแต่ละคน !

ความเหมือนกันของแต่ละคน ไม่ใช่เรื่องที่ลึกลับซับซ้อน..ส่วนมากเป็นเรื่องของความอยาก ความต้องการ... (เงิน , ตำแหน่ง , ความสบายใจ , ศักดิ์ศรี ..ฯลฯ) ส่วนความต่าง ก็คือ บางคนต้องการเพียงอย่างเดียว บางคนต้องการหลายอย่าง และแต่ละความต้องการ ขึ้นอยู่กับช่วงเวลาของแต่ละคน !

นอกจากความอยาก ความต้องการแล้ว...คนก็มีความกลัว ความกังวล ที่ส่วนมากเป็นเรื่องของ ความเปลี่ยนแปลง ความไม่แน่นอน กลัวสูญเสีย(เงิน-ตำแหน่ง-หน้าตา )...ฯลฯ ทั้งหมดเป็นเรื่องพื้นฐานทั้งนั้นทั้งความอยาก ความกลัว และความต่าง....ปัญหาคือ คนส่วนมากแยกแยะไม่ค่อยได้ว่าใคร ต้องการอะไร ในช่วงเวลาใดหรือต่อให้แยกแยะได้...ก็ไม่รู้จะตอบสนองหรือบริหารความต้องการและความกลัวได้อย่างไร นี่คือปัญหาเรื่องคน!

เคล็ดลับง่ายๆ ที่จะให้รับรู้และเข้าถึง ความรู้สึกและจิตใจของแต่ละคน.....ไม่ใช่เพียงแค่ใช้สมองในส่วนที่เป็นปัญญาของท่านพิจารณาหรือสังเกตเท่านั้น แต่สิ่งที่สำคัญที่สุด ท่านต้องใช้ “ใจ”ของท่านพิจารณาควบคู่กันไปด้วย ท่านถึงจะเข้าถึงจิตใจของคนแต่ละคนได้!

แนวทางง่ายๆในการ "ใช้ใจควบคู่กับสมอง" ก็คือ...ใช้ จิตสำนึกของท่านเอง ว่าคนของท่าน หรือคนที่ท่านต้องติดต่อ... ถ้าคนๆนั้นเป็นตัวท่าน ในสถานการณ์นั้นๆ อะไรที่คนๆนั้นต้องการ และอะไรที่คนๆนั้นไม่ต้องการ !

เพราะผู้บริหารส่วนมาก ที่มีปัญหาในการบริหารคน...มักจะรู้แต่ความต้องการของตนเอง แต่ ใจไม่เปิดรับความต้องการ และความกังวลของคนผู้อื่น..

ถ้าพูดให้ง่ายขึ้น....

แค่คิดถึงคนอื่นก่อนคิดถึงตนเอง....ก็จะสามารถเข้าถึงจิตใจของคนผู้อื่นไปได้มากกว่าครึ่ง แต่ถ้าคิดถึงแต่ตนเองก่อน จะไม่มีทางเข้าใจใครได้เลย ! เพราะเรื่องของการบริหารคน ไม่ใช่เรื่องยากหรือเรื่องซับซ้อน

แต่ที่ดูเหมือนซับซ้อน เป็นเพราะเรามักจะสนใจแต่ตัวเองมากกว่าคนอื่น!

สรุปก็คือให้เริ่มที่...

ใส่ใจคนและปัญหา/ความต้องการของคนที่เป็นลูกน้องให้มากขึ้น

ท่านจะ“เข้าใจมากขึ้น”และคนของท่าน จะเข้าใจท่านมากยิ่งขึ้นเช่นกัน!

หลังจากนั้น ค่อยดูว่าอะไรที่ตอบสนองความต้องการหรือช่วยแก้ปัญหาให้คนของท่านได้บ้าง (จะมากหรือน้อย ไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่ท่านแสดงความใส่ใจอย่างแท้จริง)

แล้วคนของท่าน จะช่วยให้เป้าหมายของท่าน ของหน่วยงาน ขององค์กร ประสบความสำเร็จได้!

เพราะอะไรรู้มั๊ยครับ...!?

เพราะท่านเชื่อมโยงเป้าหมายแต่ละคน มาสู่เป้าหมายร่วมของทีม ขององค์กร จากการที่ท่านเริ่มที่“ใส่ใจคนของท่านอย่างจริงจัง”!