เงินบาป ภาษีบุญ

เงินบาป ภาษีบุญ

ในสัปดาห์นี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ (สนช.)จะมีการพิจารณากฎหมาย 2 ฉบับ

000 ฉบับแรก ร่างพระราชบัญญัติผู้สูงอายุ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....  ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้ว โดยกฎหมายฉบับนี้ โดยมีสาระอยู่ที่การจัดเก็บ 2% จากภาษีสรรพสามิต เพื่อนำส่ง กองทุนผู้สูงอายุ  

000 คำอธิบายระบุว่าปัจจุบันประเทศไทยเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุ รัฐจึงมีนโยบายและมาตรการในการช่วยเหลือผู้สูงอายุที่มีรายได้น้อย แต่เนื่องจากกองทุนผู้สูงอายุที่มีอยู่เดิมมีรายได้ไม่เพียงพอต่อการดำเนินการ จึงต้องหาเงินบำรุงมาจากส่วนอื่น ซึ่งก็ตกมาที่ภาษีบาป หรือภาษีสรรพสามิต นั่นเอง

000เรียกว่าล้วงง่ายสบายมือที่สุดแล้ว

000  ส่วนกฎหมายฉบับที่ 2 คือ ร่างพระราชบัญญัติการบริหารหนี้สาธารณะ (ฉบับที่ ..) พ.ศ. ....  ซึ่งคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาเสร็จแล้วเช่นกัน โดยกฎหมายฉบับนี้มีเนื้อหาสาระ เพื่อเป็นการกำหนดขอบเขตของนิยามคำว่า หนี้สาธารณะให้มีความชัดเจนมากขึ้น

000 แต่มีคนตั้งข้อสังเกตว่า เป็นการเปิดทางให้ ธนาคารแห่งประเทศไทยสามารถกู้เงินเพื่อมาโปะสภาพคล่องของประเทศได้  โดยจะไม่ถือเป็นหนี้สาธารณะ

000 ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาด ผ่านแน่ๆ ทั้งสองฉบับ

000 ชั่วโมงนี้เรื่องร้อนคงหนีไม่พ้น เรื่องการปรับครม.ของ บิ๊กตู่พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา ที่แม้ก็ยังไม่เห็นชัดว่ารูปร่างหน้าตาจะเป็นเช่นไร แต่ฟังจากเสียงเรียกร้องของหลายฝ่ายก็พบว่า ว่า อยากให้เน้นเรื่องการแก้ไขปัญหา เศรษฐกิจปากท้อง ที่กำลังย่ำแย่ ข้าวยากหมากแพง ทุกหย่อมหญ้า ขออย่าเพิ่งเวียนเก้าอี้ เอาบรรดาเพื่อนๆน้องๆพี่ๆ มานั่งรัฐมนตรีเพื่อตอบแทน อยากให้คำนึงเรื่องประเทศชาติ

000 นอกจากนี้เรื่องปลดล็อกพรรคการเมืองก็กำลังทำให้ “พรรค” ก้นร้อนได้  เพราะทุกวันนี้มีแต่เสียงอ้อนวอน ให้ผู้มีอำนาจปลดล็อกเสียที เพราะหากชักช้าอาจไม่ทันการณ์เพราะกฎหมายพรรคการเมืองล็อกเรื่องเวลาว่าอะไรต้องภายในเมื่อไหร่เอาไว้

000 ส่วนเรื่องการเลือกตั้งท้องถิ่นก็ต้องจับตาว่า จะเป่านกหวีดสตาร์ตเมื่อไหร่ ว่ากันว่าผู้มีอำนาจอยากจะหยั่งเสียง สนามเล็กก่อน เพราะสนามเล็กคือฐานเสียงของสนามใหญ่ หากคุมสนามเล็กได้ สนามใหญ่ก็น่าจะพอไหว...

โดย... หมึกพิษ