ถึงเวลายกเครื่องความปลอดภัยแล้วหรือยัง

ถึงเวลายกเครื่องความปลอดภัยแล้วหรือยัง

กรุงเทพฯ เมืองหลวงของประเทศไทย นับว่าเป็นเมืองท่องเที่ยวที่หลายคนปรารถนามาเยือน และถูกยกให้เป็นเมืองที่มีเสน่ห์น่าค้นหา

โดยถูกจัดอันดับจาก Master Card ว่าเป็นเมืองที่คนอยากมาเที่ยวมากที่สุดในโลกในปี 2017 (ข้อมูลจาก Master Card Global Destination Cities Index 2017) ซึ่งเป็นประเทศในภูมิภาคเอเซียเพียงประเทศเดียวเท่านั้นที่อยู่ใน 3 อันดับแรก โดยอันดับสองและสามคือ ลอนดอนและปารีส ตามลำดับ 

แม้ว่าประเทศไทยเราจะเป็นประเทศที่น่ามาเที่ยวมากที่สุด แต่กลับเป็นประเทศที่มีความปลอดภัยน้อยเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้าน โดยจากการจัดสุดยอดเมือง Safe City Index 2017 พบว่า “กรุงเทพ” อยู่รั้งท้าย โดยอยู่อันดับที่ 49 ซึ่งร่วงลงมาจากการจัดอันดับในปี 2015 ที่ได้อันดับที่ 39 ข้อมูลนี้ได้รับการรวบรวมและเปิดเผยจาก ของ The Economist Intelligence Unit หรือ EIU ซึ่งเป็นหน่วยงานที่วิเคราะห์เศรษฐกิจของ “The Economist” นิตยสารชื่อดังระดับโลก ในขณะที่การจัดอันดับในส่วนของ Digital Security 2017 ประเทศไทยเราถูกจัดใน 10 อันดับสุดท้ายเป็นลำดับที่ 52 จาก 60 อันดับ 

จากที่ทราบกันประเทศไทยเรานอกจากกรุงเทพฯ แล้วมีอีกหลายเมืองที่มีชื่อเสียงและกลายเป็นจุดหมายปลายทางของนักท่องเที่ยวมากมาย อาทิ เชียงใหม่ ภูเก็ต พัทยา แต่ไม่ว่าจะเมืองใดกลับขึ้นชื่อเรื่องไม่ความปลอดภัยทั้งสิ้น ผลการจัดอันดับเมืองที่มีการเกิดอาชญากรรมสูงทั่วโลกเมื่อกลางปี 2017 จาก The Numbeo เว็บไซต์ชื่อดัง พบว่าเมืองท่องเที่ยวอย่างภูเก็ต และพัทยาอยู่ในอันดับต้นของเมืองที่มีอัตราการเกิดอาชญากรรมสูงโดยอยู่ในลำดับที่ 67 และ 69 จาก 334 ประเทศทั่วโลก ส่วนกรุงเทพฯและเชียงใหม่นั้นอยู่ในลำดับที่ 127 และ 265 ซึ่งสูงกว่าประเทศเพื่อนบ้านอย่าง สิงคโปร์ พม่า เวียดนาม 

นอกจากนั้นประเทศไทยตกเป็นเป้าหมายการก่ออาชญากรรมทางไซเบอร์หรือเป็นที่กบดานของเหล่าแฮกเกอร์ เห็นได้จากข่าวการจับกุมนายแฮมซา เบ็นดิลลาดจ์ แฮ็กเกอร์ เป็น 1 ใน 10 ผู้ต้องหาที่สหรัฐฯ ต้องการตัวมากที่สุดเมื่อปี 2013 หรือเมื่อต้นปีที่ผ่านมาได้จับกุม นายโอเล็กซานเดอร์ กราชโกวสกี แฮกเกอร์ชาวยูเครน กำลังเตรียมโจมตีระบบเอทีเอ็มของธนาคารไทย

คำถามที่สะท้อนมา คือ ประเทศไทยเป็นประเทศที่ได้รับความนิยมด้านการท่องเที่ยว ทำไมกลับไม่มีความปลอดภัย แม้ว่ายังมีนักท่องเที่ยวนิยมอยู่ แต่หากยังไม่มีมาตรการที่ช่วยเพิ่มความปลอดภัยให้มากขึ้น สุดท้ายแล้วนักท่องเที่ยวอาจต้องเลือกที่ที่มีความปลอดภัยมากกว่า นั่นคงสร้างผลกระทบต่อประเทศทั้งด้านเศรษฐกิจและอื่นๆที่ตามมาแน่นอน ในทางกลับกัน หากประเทศไทยเรามีความปลอดภัยเพิ่มมากขึ้น ยิ่งเพิ่มความมั่นใจให้นักท่องเที่ยวและนัก ธุรกิจ ดังนั้นรัฐบาลและฝ่ายที่เกี่ยวข้องคงต้องตั้งคำถามแล้วว่า ถึงเวลายกเครื่องความปลอดภัยอย่างจริงจังแล้วหรือยัง