สัมภาษณ์ Jack Ma แล้ว ก็ต้องจับเข่าคุยกับ Richard Liu

สัมภาษณ์ Jack Ma แล้ว ก็ต้องจับเข่าคุยกับ Richard Liu

หนังสือพิมพ์ไฟแนนเชียลไทมส์ของอังกฤษเรียกเขาเป็น Jeff Bezos (เจ้าของ Amazon.com) แห่งประเทศจีน

Richard Liu หรือ 刘强东 (หลิวเฉียงตง) ผู้ก่อตั้งและซีอีโอของJD.com อายุเพียง 43 ประกาศตนเป็นคู่แข่งของ Jack Ma วัย 53

เพราะสองบริษัทอีคอมเมิร์ซยักษ์ของจีนกำลังบุกตลาดไทยและอาเซียนอื่นอย่างคึกคัก เราจะได้เห็นการแข่งขันกันอย่างดุเดือดเลือดพล่านในบ้านเราและเพื่อนบ้านเราอย่างแน่นอน

ผมสัมภาษณ์แจ็ค หม่าเมื่อสองเดือนก่อนที่หางโจว

หลังจากนั้นคนของ ริชาร์ด หลิวก็สอบถามมาว่าจะไม่สัมภาษณ์เขาบ้างหรือ?

แน่นอนว่าเพื่อให้ได้ภาพชัดเจนและลุ่มลึกของนักธุรกิจระดับแถวหน้าของจีนวันนี้ ผมต้องบินไปปักกิ่งเพื่อนั่งตั้งคำถามกับหนุ่มผู้ประสบความสำเร็จคนนี้เพื่อสัมผัสกับเขาตัวเป็น ๆ และประเมินวิธีคิดและแผนปฏิบัติการของเขาว่าต่างจากแจ็ค หม่าตรงไหนอย่างไร

ขณะที่แจ็คพูดถึงการทำให้จีนทั่วประเทศเป็น cashless society ใน 5 ปี ผมได้ยินริชาร์ดประกาศว่าจะสร้าง drones เพื่อส่งสินค้าไปทั่วทุกมุมโลกอย่างน้อย 1 ล้านตัวและใช้หุ่นยนต์กับ “ปัญญาประดิษฐ์” (Artificial Intelligence หรือ AI) ในการขยายขอบข่ายธุรกิจ e-commerce ของเขาเพื่อให้เป็นอันดับต้น ๆ ของโลก

ที่น่าสนใจคือการที่ริชาร์ดยื่นมือไปสร้างพันธมิตรกับ Tencent และ Walmart ในการขยายกิจการเพื่อสู้กับแจ็ค หม่า

และเมื่อเขาเอา JD.com เข้าตลาดหลักทรัพย์ NASDAQ เมื่อเดือนพฤษภาคม 2014 ริชาร์ดก็กลายเป็นมหาเศรษฐกิจอันดับต้น ๆ ของจีน

ริชาร์ดก่อตั้ง JD เมื่อปี 2004 หรือเมื่อ 13 ปีก่อนหน้านี้เอง เดิมขายปลีกในร้านแบบ offline แต่วิกฤตอันเกิดจากโรคระบาด SARS หรือหวัดนกในประเทศจีนเป็นจุดพลิกผันให้เขาตัดสินใจกระโจนเข้าสื่อโลก online ทันที อันเป็นที่มาของความสำเร็จอย่างมหัศจรรย์

วันนี้เจดีดอทคอมมีลูกค้าที่ใช้บริการประจำหรือที่เรียกว่า active users ไม่น้อยกว่า 258.3 ล้านคน ตัวเลขทางการของบริษัทแจ้งว่าไตรมาสที่สองของปีนี้ ยอดขายกระโจนไปที่ 49.5 พันล้านเหรียญหรือประมาณ 1.7 ล้านล้านบาท

ชื่อ JD มาจากความหลังของความรักที่โด่งดังของหนุ่มนักธุรกิจคนนี้

แฟนสาวคนแรกชื่อ Gong Xiaojing พบรักกันที่มหาวิทยาลัย People’s University of China มีความสัมพันธ์กันหลายปีแต่เพราะ Richard Liu ทุ่มเทกับงานการหนัก เธอจึงแยกไปทำงานเป็นพนักงานรัฐวิสาหกิจ

ชื่อบริษัท Jingdong Mall ที่เขาตั้งขึ้นมาจาก Jing (คำสุดท้ายของชื่อเธอ) และ Dong (คำสุดท้ายของชื่อของเขา) จึงกลายเป็น JD ถึงทุกวันนี้

หากถามว่าระหว่าง Jack Ma กับ Richard Liu ใครเก่งกว่ากัน?

ผมตอบว่าเก่งทั้งคู่ เก่งคนละทาง และจีนใหญ่พอที่คนเก่ง ๆ ของคนมีพื้นที่แสดงศักยภาพของตนเอง

เพราะวันนี้ทั้งสองคนได้ประกาศสร้างอาณาจักรระดับโลกแล้ว!