อย่าแพ้ก่อนลงแข่ง

อย่าแพ้ก่อนลงแข่ง

ในวันที่การงานยากเย็น บางคนยอมแพ้ตั้งแต่ยังไม่ได้ลงแข่ง ด้วยดูแคลนตนเองมากเกินไป ซึ่งเกิดขึ้นได้กับทุกคน เก่งมากเก่งน้อย

ก็มีวันที่ดูแคลนตัวเองเกินจริงได้เหมือนกัน ในวงการที่มีวรรณะแห่งความสำเร็จ มีการยกยอตำแหน่งหน้าที่การงานบางหน้าที่ให้กลายเป็นการงานของผู้วิเศษ เก่งกาจเกินปุถุชนทั่วไป อาการแพ้ก่อนลงแข่งเกิดได้ง่ายมาก ยิ่งพูดกันไปพูดกันมาให้ดูว่ากว่าจะได้อย่างนั้นยากเย็นเหลือเกิน เราก็ยอมแพ้ก่อนลงแข่ง จนเรี่ยวแรงใจจะลดทอนลงไปมากมาย เพราะไม่มีใครอยากทุ่มเททำอะไรที่ทำแล้วแพ้แน่ๆ การงานนั้นเลยยิ่งยาก ยิ่งน่าเบื่อ ผลงานออกมาก็ย่อมไม่ดีตามไปด้วย

ซึ่งในชีวิตจริงนั้น เราเลือกไม่ได้ว่าจะทำแต่งานที่เราชนะแน่ ๆ ในชีวิตจริงมีหลายเรื่องที่ทำแล้ว ไม่มั่นใจเลยว่าจะชนะ แต่ก็ต้องทำ ทำไปถอดใจไปว่าจะทำไปทำไม ทำแล้วก็แพ้แน่ ๆ นักกีฬาลงสนามไปแข่งขันอย่างกลัวบารมีของคู่แข่งขัน ลงสนามแบบใจแพ้ตั้งแต่ก่อนแข่ง จะจบเกมด้วยความพ่ายแพ้เสมอ เพราะใจแพ้ตั้งแต่ก่อนลงแข่ง เลยทิ้งความพยายามที่จะเอาชนะ เลยหมดโอกาสที่จะชนะ เพราะไม่เหลือความพยายามใด ๆอีกแล้ว

วันใดที่เจออาการแพ้ก่อนแข่ง ให้บอกตัวเองว่า ถ้าไม่สู้ ไม่แข่งเพราะคิดว่าแพ้แน่ๆ ไม่ยอมลุยกับงานยาก เพราะคิดว่าไม่สำเร็จแน่ๆ คำตอบชัดเจนแล้วว่าแพ้แน่ๆ ตอบแล้วว่าไม่สำเร็จแน่ๆ แพ้ไม่ใช่เพราะแข่งแพ้ แต่แพ้เพราะไม่ได้แข่ง ล้มเหลวแน่ๆ แต่ไม่ใช่ล้มเหลวเพราะทำไม่สำเร็จ ล้มเหลวเพราะไม่ได้ทำ ถ้าเจออาการแพ้ก่อนแข่ง ให้ตั้งใจใหม่ว่าฉันจะแข่ง ฉันจะทำ คิดใหม่ว่าถ้าแข่ง ถ้าสู้งานยากนั้น มากที่สุดคือแพ้ มากที่สุดคือล้มเหลว แต่น้อยที่สุดคือได้รู้ความสามารถของตัวเราว่าแค่ไหน รู้ว่าถ้าลุยเต็มฝีมือแล้วจะได้แค่ไหน เผลอๆ อาจชนะ หรืออาจประสบความสำเร็จอย่างที่ไม่ได้คาดคิดมาก่อนก็ได้

เมื่อใดก็ตามที่พบเจอการแข่งขันที่เข้มข้น ดูเป็นมวยรองมากๆ ขออย่าได้ถอดใจ ไม่ทุ่มเทเตรียมตัว ไม่ทุ่มเททำงานนั้น ขอให้วางใจให้เป็นกลางๆ ว่าไม่ได้แข่งด้วยความต้องการจะชนะอย่างไม่คาดคิด แต่ก็ไม่ได้แข่งด้วยความเชื่อว่าจะแพ้ แข่งไปตามที่ควรจะแข่ง ทำงานไปตามที่ควรจะทำ ความพ่ายแพ้ ถ้ามีมา อาจมาพร้อมกับรู้ว่าถ้าเตรียมเต็มที่กว่าที่ผ่านมาสักนิด

วันนี้คนชนะเปลี่ยนจากเขาเป็นเรา ถ้าเลิกถอดใจก่อนแข่ง เราจะได้ไม่เสียดายที่ก่อนหน้านั้นเราไม่ได้เต็มที่กับการแข่งขัน ไม่ต้องเสียดายว่าถ้าเต็มที่อีกหน่อย ชัยชนะอาจอยู่ในมือ แต่ถ้าชนะก็จะได้ความจริงว่าเราเก่งกว่าที่ตัวเราเคยคิดมากนัก

ในระหว่างเตรียมตัวแข่งขัน เตรียมลุยกับงานยาก อย่าหมกมุ่นกังวลขบคิดแต่เรื่องแพ้ เรื่องไม่สำเร็จล่วงหน้า เพราะไม่มีประโยชน์ในการไปยืมความทุกข์ในอนาคต มาใช้ในปัจจุบัน มาทรมานตัวเองก่อนถึงเวลาอันสมควร ในทางตรงข้าม ยังมีเรื่องดี ๆอีกหลายเรื่องที่มากับการเดินหน้าแข่ง เดินหน้าเข้าหางานยาก บนเส้นทางที่คนอื่นคิดว่าเราแค่มวยรอง เราจะพบว่ามีคนรอบตัวอีกหลายคนที่คิดว่าเราไม่ได้เป็นรอง เราจะเห็นชัด ๆว่าใครคนไหนรอบตัวเราที่ช่วยสนับสนุนเราอย่างจริงจัง เราจะได้รู้ว่าเรามีคนเชียร์มากกว่าที่เคยคิด ลงสนามเกมยากวันไหน วันนั้นแยกออกทันทีว่าใครเชียร์เราจริง นี่คือผลตอบแทนความกล้าหาญที่จะเดินหน้าแข่งขันแม้จะเสียเปรียบแค่ไหนก็ตามแต่

เส้นทางสู่ยอดเขา เต็มไปด้วยความยาก ความไม่สบาย แต่นั่นคือความท้าทายให้เราพยายามฝ่าฟันให้ไปถึง พยายามสักพักก็จะคุ้นเคยกับความยาก ความไม่สบายเหล่านั้น และอาจพบว่าไม่ได้ยาก ไม่ได้ไม่สบายจนเกินทน แต่ถ้าถอดใจตั้งแต่มองเห็นยอดเขา ทั้งชาติก็ไปไม่ถึง ลุยสู้ความยาก ความไม่สบายนั้น อย่างน้อยที่สุดก็ยังมีโอกาสที่จะไปถึงยอดเขา เส้นทางสู่สุดยอดนั้นไม่ง่าย ไม่สบาย แต่ไม่ไปก็ไม่ถึง  

ดังนั้นอย่าเกลียดการแข่งขัน หรือการงานที่ยากเย็น เพราะนั่นเป็นเส้นทางเดียวที่จะพาคนธรรมดาที่ไม่มีเส้นสายไปสู่ความสำเร็จได้