จันทร์ถึงศุกร์..ของผู้บริหาร/ผู้จัดการ!

จันทร์ถึงศุกร์..ของผู้บริหาร/ผู้จัดการ!

ผู้บริหารหรือผู้จัดการ ต่างก็มีภารกิจมากมายในแต่ละวันของทุกสัปดาห์ ทั้งภารกิจในที่ทำงานหรือภารกิจนอกที่ทำงาน..

ส่วนภารกิจที่จะคุย (เขียน) กันในวันนี้.. เป็นภารกิจที่เกี่ยวกับทีมงานของท่าน ในวันจันทร์ถึงวันศุกร์!

เช้าวันจันทร์..สำหรับผู้บริหาร/ผู้จัดการ..!

อย่า ไปถึงที่ทำงานด้วยสีหน้าบึ้งตึง เคร่งเครียด แผ่รังสีอำมหิต! และหงุดหงิดแต่เช้า! เพราะจะเป็นการทำลายบรรยากาศของหน่วยงาน/ลูกน้องตั้งแต่ตอนเช้า.. จนส่งผลเสียกับการทำงานและผลงานของทุกคนตลอดทั้งวัน!

เพราะ ไม่มีความจำเป็นใดๆที่จะต้องแสดงอำนาจเพื่อให้ทุกคนรู้ว่าเราเป็นผู้นำ มีอำนาจเหนือใคร และใครๆก็อยากได้ “ผู้นำทางจิตใจ” ไม่ใช่“ผู้นำโดยตำแหน่ง”..!

ควร สร้างบรรยากาศให้ทุกคนเริ่มงานวันแรกของสัปดาห์อย่างคึกคัก มีชีวิตชีวาด้วยการทักทาย - สร้างสายสัมพันธ์ - เสนอความช่วยเหลือ เพื่อให้หน่วยงานและทุกคนมีบรรยากาศที่ดี ที่จะส่งผลดีและผลงานตลอดทั้งวัน

เช้าวันอังคาร...สำหรับผู้บริหาร/ผู้จัดการ...

อย่า เรียกประชุมทีมในกรณีมีปัญหาแล้ว“ด่า /หาแพะ/ขู่/กรรโชก!” เพราะมันอาจจะได้ผลระยะสั้น (ได้เห็นความหวาดกลัวของลูกน้องในตอนที่ท่านระเบิดอารมณ์ และขู่กรรโชก ...ก็เฉพาะในระหว่างการประชุมเท่านั้น!) โดยไม่ได้แสวงหาทางออก นอกจากหาแพะ!

หลังจากประชุมเสร็จ..ลูกน้องแต่ละคนก็จะไปจับกลุ่ม ซุบซิบ เม้าท์มอยด์ ฟื้นฝอยซ้ำเติมแพะกันต่อ พร้อมกับเม้าท์ถึงท่านอย่างเมามันว่า...“นี่มันเรียกประชุมเพื่อด่าเอามันอย่างเดียวเลยชิมิ!?”

"เพราะ" ทุกคนก็มีโอกาสผิดพลาดกันได้ ก็ควรให้โอกาสแก้ไข ไม่ใช่โอกาสที่ท่านจะซ้ำเติม!

ควร” ประชุมกับทีมงาน (ไม่ว่าจะมีปัญหา หรือ ไม่มีปัญหา) อย่าง “สร้างสรรค์” โดยมุ่งประเด็นไปที่ “ปัญหาและทางแก้” ไม่ใช่มุ่งประเด็นไปที่“ตัวบุคคล”เพื่อหาแพะหรือผู้เคราะห์ร้าย!

เข้าสู่ วันพุธ..กลางสัปดาห์...สำหรับผู้บริหาร/ผู้จัดการ

อย่า รอให้งานที่มอบหมายให้ลูกน้องทำในวันจันทร์ที่ผ่านมา..เงียบหายไปกับสายลม แล้วนั่งรอว่าเมื่อไหร่งานจะเสร็จ รอจนได้รับคำตอบว่า งานไม่เสร็จ/ทำไม่ทัน/ทำผิดพลาด ฯลฯ

เพราะ ธรรมชาติลูกน้องแบบไทยๆ..ไม่จี้งานไม่เสร็จ! แต่จี้แบบผิดวิธีลูกน้องก็อึดอัดหงุดหงิด!

ควร ติดตามด้วยการCoaching ทีมงาน / ให้คำแนะนำ /สนับสนุนสิ่งที่จะทำให้งานออกมามีประสิทธิภาพ

วันพฤหัส...สำหรับผู้บริหาร/ผู้จัดการ

อย่า เอาแต่ไปประชุมข้างนอก ไปบริหารสายสัมพันธ์คู่ค้าหรือลูกค้าข้างนอก“มากเกินไป”จนไม่มีเวลาบริหารสายสัมพันธ์กับทีมของท่านเอง

เพราะ ถ้าท่านมีลูกน้องหรือทีมงานเป็นจำนวนมาก แต่เวลาส่วนมากของท่านหมดไปกับอย่างอื่นมากเกินไป ลูกน้องจำนวนมากของท่านนั่นแหละ...จะสร้างปัญหาอย่างมากทั้งแบบตั้งใจและไม่ตั้งใจ เพราะทุกคนก็จะทำงานกันไปแบบ... ไร้ทิศทางบ้าง ทำตามอำเภอใจบ้าง ทำบ้างไม่ทำบ้าง!

ควร สร้างมือรองและ Coaching ทีมงานในแต่ละระดับของท่านตามความเหมาะสม เพื่อให้งานเดินหน้าอย่างมีประสิทธิภาพในเวลาที่ท่านจำเป็นต้องไปปฏิบัติภารกิจข้างนอก และงานจะยิ่งมีประสิทธิภาพมากยิ่งขึ้นในเวลาที่ท่านกลับมาที่หน่วยงานและ Coaching ทีมงานอย่างต่อเนื่อง

วันศุกร์ คือ วันสุข”...สำหรับผู้บริหาร/ผู้จัดการ และทีมงานทุกคน

อย่า ทำให้วันศุกร์เป็นวัน“ทุกข์”ของลูกน้องและของตัวเอง!

ด้วยการ“โยนงาน”ให้กลับไปทำในวันหยุด ทั้งที่ไม่ใช่งานเร่งด่วนหรือสำคัญอะไร เป็นงานที่ควรคิดควรมอบหมายให้ทำตั้งแต่ต้นสัปดาห์ แต่ผู้จัดการดันลืม หรือขี้เกียจทำหรือทำไม่เสร็จ ก็เลยโยนให้ลูกน้องไปทำให้เสร็จในเช้าวันจันทร์!

เพราะ เป็นสิทธิ์อันชอบธรรมของลูกน้อง ที่จะใช้ชีวิตในวันหยุดกับครอบครัว/เรื่องส่วนตัว!

ควร จบแต่ละสัปดาห์ด้วยงานที่มีประสิทธิภาพ จบให้สวย จบให้สุขเพื่อเตรียมความพร้อมสำหรับเริ่มงานในวันจันทร์ได้อย่างมีชีวิตชีวา!

ส่วน เสาร์และอาทิตย์..สำหรับผู้บริหาร/ผู้จัดการ

ถ้ามีงานต้องเคลียร์ต้องทำ ก็ทำไป..

แต่อย่าให้ “งานทำลาย” ชีวิต/ความสัมพันธ์/ครอบครัว/เพราะมัวแต่ทำงานทุกวันจนไม่มีเวลาให้กับใคร..แม้กับตัวเอง!

ขอให้ผู้จัดการและทีมงาน สนุกกับงานทุกวันจันทร์ถึงวันศุกร์นะครับ!