SCB Academy

SCB Academy

จากรายงานผลสำรวจ Financial Services Technology 2020 and beyond : Embracing disruption โดย PwC Consulting เผยให้เห็นว่าในปี 2020

ความก้าวหน้าทางเทคโนโลยีจะเข้ามาพลิกโฉมธุรกิจการเงินไปทั่วโลก เทคโนโลยีล้ำสมัยต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็น Digital, FinTech, Blockchain, Robotics และ Artificial Intelligence จะเข้ามามีอิทธิพลและสร้างผลกระทบให้กับผู้ประกอบการในธุรกิจการเงินและธนาคาร หน่วยงานกำกับดูแล และทุก ๆ ฝ่ายที่เกี่ยวข้องอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ การเตรียมความพร้อมทั้งเรื่องเทคโนโลยีและเรื่องคนสำหรับโลกแห่งอนาคตจึงเป็นเรื่องที่วงการธนาคารกำลังตื่นตัวและให้ความสำคัญเป็นลำดับต้น ๆ ที่ SCB การลงทุนสำหรับเทคโนโลยีในอนาคตข้างหน้าได้เกิดขึ้นแล้วในวันนี้ และในเรื่องการพัฒนาคนเราก็ให้ความสำคัญไม่แพ้กัน ธนาคารจึงมีนโยบายจัดตั้ง SCB Academy ขึ้นมาโดยมีเป้าหมายหลักคือการยกระดับทักษะ ความรู้ และศักยภาพของพนักงานเพื่อเตรียมความพร้อมในการก้าวไปสู่การเป็น Digital Bank ในอนาคต และการสร้างผู้นำสำหรับอนาคตที่จะช่วยขับเคลื่อนนโยบาย กลยุทธ์ และโครงการสำคัญ ๆ ต่าง ๆ ของธนาคารให้สำเร็จได้ตาม roadmap ที่ธนาคารได้วางไว้

หลักสูตรสำคัญ ๆ ของ SCB Academy มีอยู่ 3 หลักสูตร โดยหลักสูตรแรกจะเป็นเรื่อง Core Banking Knowledge ที่จะปูพื้นฐานความรู้ด้านการธนาคารที่สำคัญ ๆ เช่น การให้สินเชื่อ (Credit), ธุรกรรมธนาคาร (Transactional Banking), การบริหารความมั่งคั่ง (Wealth Management) และการเป็นที่ปรึกษาด้านการเงิน (Financial Advisory) เป็นต้น การเข้ามาเรียนรู้เรื่องเหล่านี้เป็นเรื่องดีและมีประโยชน์มากต่อตัวพนักงานเพราะจะทำให้เข้าใจถึงการทำธุรกิจ ธุรกรรม และผลิตภัณฑ์ด้านการเงินต่าง ๆ ของธนาคาร เราจึงเปิดโอกาสให้พนักงานทุกคนสามารถเข้ามาเรียนรู้วิชาพื้นฐานเหล่านี้ผ่านระบบออนไลน์ หรือโทรศัพท์มือถือได้ตลอดเวลา 

สำหรับพนักงานที่ต้องการเติบโตข้ามสายงานไปเป็น Personal Banker หรืองานอื่น ๆ ที่ต้องมีพื้นฐานความรู้ด้านการธนาคารเมื่อได้เรียนวิชาความรู้เหล่านี้แล้วก็จะเกิดความมั่นใจและมีความพร้อมที่จะไปเติบโตในสายอาชีพใหม่ ๆ เพิ่มขีดความสามารถให้ทำงานที่มีคุณค่ามากขึ้นไปได้เรื่อย ๆ 

หลักสูตรที่ 2 คือ Leadership หรือโรงเรียนผู้นำ ธนาคารให้ความสำคัญกับเรื่องนี้เพราะต้องการสร้างผู้นำที่สามารถนำพาองค์กรให้เติบโตไปได้อย่างยั่งยืนบนโมเดลการทำธุรกิจใหม่ ๆ ในโลกแห่งอนาคต เราสร้างผู้นำผ่านโปรแกรมต่าง ๆ ไม่ว่าจะเป็นการพัฒนา Top Talents การพัฒนาผู้นำให้มีทักษะในการนำทีมและนำธุรกิจไปข้างหน้าบนการเปลี่ยนแปลงทางด้านดิจิทัลที่กำลังเกิดขึ้น มีความสามารถในการแก้ไขปัญหา ทำงานเป็นทีม วางแผนกลยุทธ์ และทำ project ใหม่ ๆ ที่เกี่ยวกับ digital banking ซึ่งผู้นำเหล่านี้จะได้เรียนรู้ไปพร้อมกับการลงมือปฏิบัติงานจริง ๆ และยังรวมไปถึงการโค้ชสอนงานคนอื่นซึ่งธนาคารได้มอบหมายให้ผู้บริหารระดับสูงทำหน้าที่เป็นผู้ฝึกสอน เป็นโค้ช เป็น Guest Speaker เพื่อมาแชร์องค์ความรู้ให้กับพนักงานตามนโยบายของธนาคาร เป็นการฝึกให้ผู้บริหารมีส่วนร่วมในการเป็นแม่แบบในการพัฒนาบุคลากรให้แข็งแรงและช่วยสร้างผู้นำรุ่นใหม่ ๆ ให้มีมากยิ่งขึ้น

หลักสูตรที่สามเป็นเรื่องของ Future Banking ในเรื่องนี้ธนาคารก็มี Academy เกี่ยวกับการพัฒนาทักษะของทีม IT ให้เก่งและเข้มข้นขึ้นให้ทันสมัยและทันกับระบบใหม่ๆ Application ใหม่ๆ เพื่อไม่ให้เราตกยุค เรามีการประเมินทักษะของพนักงานและจัดการฝึกอบรมทางด้านเทคโนโลยีใหม่ ๆ เพื่อยกระดับทักษะและความสามารถของพนักงานสำหรับโลกแห่งดิจิทัลในอนาคตโดยจัดหาหลักสูตรทั้ง online และ class room ให้เหมาะสมกับผลการประเมิน skill gap ที่เราเห็น พร้อมกับกำหนดโอกาสก้าวหน้าในงานให้พนักงานเห็นได้ชัดขึ้นซึ่งจะช่วยกระตุ้นให้พนักงานมีความสนใจและมุ่งมั่นในการที่จะพัฒนาทักษะเพื่อความก้าวหน้าในสายอาชีพของตนเอง นอกจากนี้ธนาคารยังสอนทักษะใหม่ ๆ เกี่ยวกับการใช้ Big Data, Machine Learning, การเรียนรู้เรื่อง Design Thinking และพัฒนาเรื่องใหม่ ๆ อย่าง Artificial Intelligence (AI), Augmented Reality (AR), Virtual Reality (VR) และอื่น ๆ เพื่อพัฒนาศักยภาพของพนักงาน รวมถึงสร้างห้องแล็ปเพื่อทดสอบกระบวนการทำงานผ่านเทคโนโลยีใหม่ ๆ ใน Academy อันจะทำให้เราได้ทดสอบเรียนรู้และเข้าถึงลูกค้าได้ง่ายขึ้นด้วยความทันสมัยและตรงเป้าหมายมากขึ้น พร้อมกับปรับปรุงกระบวนการทำงานให้มีประสิทธิภาพโดยใช้กระบวนการ เช่น Robot Processing Application ด้วยวัตถุประสงค์ที่จะตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้าให้รวดเร็วทันใจให้สมกับยุคดิจิทัลจริง ๆ ซึ่งเรื่องเหล่านี้ธนาคารได้เริ่มมีการนำมาใช้ในกระบวนการทำงานต่าง ๆ และกำลังอยู่ในระหว่างการขยายให้มากขึ้นไปเรื่อย ๆ 

Academy ของเราได้เตรียมหลักสูตรสำคัญต่าง ๆ ไว้แล้วแต่ยังมีอีกสิ่งหนึ่งที่สำคัญและท้าทายคือการทำให้พนักงานให้ความสนใจและอยากที่จะเข้ามาเรียนรู้หลักสูตรต่าง ๆ ธนาคารมีแผนที่จะนำ Gamification ซึ่งก็คือการนำแนวคิดและกลไกของเกมเข้ามาช่วยในการสร้าง engagement ให้พนักงานรู้สึกสนุกและอยากที่จะเข้ามาเรียนรู้กันให้มาก ๆ เพราะเราต้องการชักจูงพฤติกรรมของพนักงานให้รักการเรียนรู้และเป็นผู้ใฝ่รู้หรือ Active Learner อยู่ตลอดเวลา ในยุคดิจิทัลนี้ความรู้และเทคโนโลยีต่าง ๆ จะตกยุคเร็วมากพนักงานจึงต้องรู้จัก Unlearn ความรู้เก่า ๆ ประสบการณ์เดิม ๆ แล้วหันมา Relearn ความรู้ใหม่ ๆ พัฒนาทักษะใหม่ ๆ ที่เป็นที่ต้องการของธุรกิจในขณะนั้น ๆ ให้ทันอยู่ตลอดเวลาก็จะทำให้เกิดการเติบโตอย่างยั่งยืนบนโมเดลการทำธุรกิจในโลกแห่งอนาคตได้อย่างแท้จริง

*****