เรื่องวุ่นๆ ข้าวดี - ข้าวเน่า

เรื่องวุ่นๆ ข้าวดี - ข้าวเน่า

เรื่องข้าวๆที่ไม่อาจจะมองข้ามได้ ทั้งโครงการรับจำนำข้าวและการระบายข้าว ที่ยังเป็นเรื่องวุ่นๆของกระทรวงพาณิชย์เวลานี้

แม้โครงการจำนำข้าวและการขายข้าวจีทูจีของรัฐบาลก่อน จะเห็นผลสัมฤทธิ์ด้วยการติดคุกไปแล้วบางส่วน และบางส่วนก็หายตัวไปแล้วก็ตาม แต่เชื่อเถอะอาจจะยังมีใครบางส่วนที่เกี่ยวพันกับข้าวอยู่เวลานี้ อาจมีส่วนลงเอยแบบคนข้าวรุ่นพี่ก็เป็นได้

ปัญหาข้าวเรียกว่ายังไม่จบไม่สิ้น ยิ่งเห็นโครงการระบายข้าวในสต็อกของรัฐบาล ที่กระทรวงพาณิชย์ช่วงหลังๆบอกเลยขนหัวลุก เขาว่ากันว่าไม่ธรรมดาเสียด้วย ทั้งการคัดเลือกเอกชนที่เข้าร่วมมันมี กลิ่นตุๆ ออกมาเสียแล้ว โดยเฉพาะการประมูลข้าวสารในสต็อกของรัฐเข้าสู่อุตสาหกรรมที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ เริ่มมีข้อสงสัยทำนองอาจจะไม่ได้นำข้าวเสื่อมที่ประมูลได้ ไปใช้เพื่อการอุตสาหกรรมจริง แต่จะนำไปจำหน่ายเป็นข้าวให้คนบริโภค หากเป็นจริงเป็นเรื่องที่น่าคิด 

 เห็นมีผู้พ่ายแพ้การประมูลระบายข้าวของกระทรวงพาณิชย์ ออกมาเปิดฉากยิงหมัดตรง ส่งหนังสือร้องเรียน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี คณะรัฐมนตรี คณะรักษาความสงบแห่งชาติ(คสช.) สำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.), สำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน(สตง.).สำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน(ปปง.)ให้ตรวจสอบการปฏิบัติหน้าที่ของเจ้าหน้าที่ในโครงการจำหน่ายข้าวในสต็อกของรัฐ ที่สร้างความเสียหายต่อประเทศชาติและเป็นอันตรายต่อประชาชน

  เรื่องเหล่านี้รัฐมนตรีกระทรวงพาณิชย์ ต้องลงมาจัดการ ตรวจสอบความถูกต้องได้แล้ว ไม่ควรลอยตัว หากสิ่งที่กล่าวอ้างไม่เป็นความจริงก็ต้องบอกกับสังคม แต่หากเป็นจริงก็ต้องหาวิธีการจัดการ ไม่ควรปล่อยให้ข้าวส่วนนี้ไปสู่การบริโภคของคนเพราะมันอันตราย หากเป็นจริงอย่างที่กล่าวอ้างกัน

ยิ่งเห็น พล.ต.ท.ไกรบุญ ทรวดทรง ประธานกรรมการองค์การคลังสินค้า ออกมาบอกว่าในฐานะหน่วยงานที่ต้องลงพื้นที่ตรวจสอบ 8 โกดังข้าว ตามคำสั่งนายกรัฐมนตรี  หลังได้รับการร้องเรียนว่า มีการนำข้าวเสื่อมไปปะปนกับข้าวดี  ยิ่งทำให้เข้าใจได้ว่าการระบายข้าวมันมีปัญหาจริงซะแล้ว 

 ทำอย่างไรดีเอาข้าวเสื่อมผสมข้าวดี และถ้ายิ่งเอาข้าวสารที่ไม่ใช่การบริโภคของคนและสัตว์ นำไปผสมจำหน่ายเป็นข้าวให้คนบริโภค ถามว่ามันจะเกิดอะไรขึ้นใครรู้ช่วยตอบที 

หรือต้องให้ผู้บริโภคระวังกันเอง แล้วถ้าข้าวนี้ถูกส่งไปต่างประเทศจะเกิดอะไรขึ้น