เด็กไทยวัย 13 คนนี้ เป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคน

เด็กไทยวัย 13 คนนี้ เป็นแรงบันดาลใจให้ทุกคน

บางครั้ง เด็กวัยทีนของเราเองนั่นแหละเป็นแรงบันดาลใจสำหรับคนทั้งประเทศได้ อย่าง “สเตฟาน ควินท์” อายุ 13 เรียนอยู่ชั้นมัธยม 1 โรงเรียนจินดามณี

ที่เพิ่งไปแข่งขันคณิตศาสตร์โอลิมปิกนานาชาติสิงคโปร์ครั้งที่ 3 และคว้าเอาเหรียญทองมา

ทั้ง ๆ ที่สเตฟานป่วยเป็นโรคมะเร็งต่อมน้ำเหลืองระยะที่ 3

เมื่อวันพฤหัสฯที่ผ่านมา ผมทำ Suthichai Live กับสเตฟาน พร้อมคุณพ่อชาวเยอรมัน Hermann Quint และคุณแม่คนไทยคุณสุมาลี ได้รับรู้ถึงความเป็นเด็กแกร่งและฉลาดของเยาวชนคนนี้อย่างน่าทึ่ง

เพราะมีทั้งปัญญาหลักแหลม ตอบคำถามคล่องแคล่วและมีสภาพจิตใจที่เข้มแข็ง ยิ้มแย้มแจ่มใสร่าเริง แม้จะยังต้องรับการรักษาด้วยการทำคีโมและฉายแสงมาแล้วระยะหนึ่ง

เยี่ยมทั้ง IQ และ EQ ชนิดที่หายาก

สเตฟานเป็นตัวอย่างของเด็กที่ใฝ่รู้ ชอบทั้งคณิตศาสตร์และภาษา อีกทั้งยังเล่นกีฬาเป็นประจำ บอกว่าตัวเองไม่ใช่ “nerd” ไม่มีหมกมุ่นอยู่กับหนังสือเพราะคบหาเพื่อนตามปกติ

ผมเป็นเด็กปกติครับ สเตฟานบอกผมด้วยสีหน้าที่บอกถึงความสุขของการได้ทำอะไรที่ชอบและทำได้ดีไม่ว่าจะต้องเผชิญกับอาการเจ็บป่วยอย่างไรก็ตาม

คุณพ่อเฮอร์มานบอกว่าเมื่อหมอบอกว่ามะเร็งต่อมน้ำเหลืองของลูกชายคนเดียวคนนี้ รักษาหายขาดได้” ก็ทำให้มีกำลังใจที่จะช่วยกันทั้งครอบครัวเพื่อผ่านพ้นโรคภัยไข้เจ็บนี้ให้ได้

คุณแม่สุมาลีเป็นแกนสำคัญของการดูแลลูกให้มีทั้งกำลังใจและกำลังกายในอันที่จะฝ่าข้ามโรคร้ายขณะที่ทำความฝันของลูกให้เป็นความจริง

สเตฟานบอกว่าก่อนหน้านี้มีความฝันอยากเป็นมนุษย์อวกาศ แต่เมื่อพบว่าตัวเองเป็นโรคมะเร็งเมื่อปลายปีที่แล้วเขาก็เปลี่ยนเข็มชีวิต

ตอนนี้ผมอยากเป็นหมอครับ หมอรักษามะเร็งเด็กอย่างที่ผมเป็นครับ เด็กไทยเลือดผสมไทย-เยอรมันบอกผมด้วยความมุ่งมั่น

โรคร้ายไม่เป็นอุปสรรคต่อความตั้งใจของเขาในอันที่จะเข้าสู่สนามการแข่งขันคณิตศาสตร์นานาชาติที่กำลังจะมีขึ้นในต่างประเทศ

ผมเตรียมจะไปร่วมแข่งอีกหลายประเทศในเร็ว ๆ นี้ครับ สเตฟานบอกระหว่างการสนทนาพร้อม ๆ กับคุณพ่อและคุณแม่

คุณพ่อมาเมืองไทยจากเยอรมันเมื่อ 27 ปีก่อนในฐานะนักท่องเที่ยว “แต่พอผมมาถึงประเทศไทย ผมก็หลงรักประเทศนี้เลยครับ ไม่คิดจะกลับไปเยอรมันอีกเลย ผมเดินทางท่องเที่ยวไปครบทุกจังหวัดของประเทศไทยแล้วครับ...” คุณเฮอร์มานน์เล่าให้ผมฟังเป็นภาษาไทยที่ชัดเจน

สเตฟานพูดและเขียนได้ทั้งภาษาอังกฤษและไทย อีกทั้งยังพูดภาษาเยอรมันได้ระดับหนึ่ง เคยเริ่มเรียนภาษาจีนแต่เมื่อเริ่มป่วยไข้ก็พักการเรียนไปก่อน

นี่คือตัวอย่างของเยาวชนไทยที่ใฝ่รู้, กล้าฝันและมุ่งมั่นอย่างน่าชื่นชม

แม้จะต้องเผชิญกับมะเร็งร้าย, แต่สเตฟานก็มีจิตใจแข็งแกร่ง มีทัศนคติทางบวกต่อชีวิต เป็นแรงบันดาลใจให้กับทุกคนในประเทศได้อย่างสวยงามยิ่ง

ขอให้พ้นโรคภัยและทำความฝันให้เป็นความจริงครับ, สเตฟาน!