ฟินแลนด์ ประเทศเล็กที่ยิ่งใหญ่ กับโอกาสของSMEs ไทย(ต่อ)

ฟินแลนด์ ประเทศเล็กที่ยิ่งใหญ่ กับโอกาสของSMEs ไทย(ต่อ)

ประชากรของ Finland ส่วนใหญ่ร้อยละ 66 อยู่ในช่วงวัยรุ่นและวัยทำงาน (อายุ 15-64 ปี) ร้อยละ 16 อยู่ในช่วงวัยเด็ก (อายุ 1-14 ปี)

และร้อยละ 18 อยู่ในวัยชรา (มากกว่า 65 ปี) ในปี 2013 World Bank ได้จัดอันดับให้เป็นประเทศที่น่าลงทุนอันดับ 5 ของยุโรป และอันดับ 11 ของโลก อุตสาหกรรมที่ต่างชาติเข้ามาลงทุนใน Finland มากได้แก่ การวิจัยและนวัตกรรม (R&D and Innovation) พลังงานสะอาด (Cleantech) สาธารณสุข (Healthcare&Wellbeing) และอื่น ๆ เช่น อุตสาหกรรมการผลิต เหมืองแร่ การค้าปลีก และอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว เป็นต้น

Finland มีนโยบายต้อนรับการลงทุนจากต่างชาติ กฏระเบียบการลงทุนค่อนข้างโปร่งใส และมีประสิทธิภาพ ไม่มีการควบคุมการแลกเปลี่ยน ไม่มีข้อจำกัดในการโอนหรือการส่งกลับของผลกำไร ผู้ที่มีถิ่นพำนักหรือไม่มีถิ่นพำนักใน Finland สามารถมีบัญชีต่างประเทศได้ เป็นต้น

ขณะที่ไทยมีศักยภาพในหลายสาขาที่สามารถเข้าไปลงทุนได้ อาทิ ร้านอาหารไทยสปา นวดแผนไทย อุตสาหกรรมอาหาร และ ICT

บริษัทหลักที่เป็นผู้นำเข้ารายใหญ่ ได้แก่ S-Group,K-Group(Kesko Oy) และ Suomen Lahikauppa Oy โดยจำหน่ายสินค้าผ่านร้านค้าปลีกขนาดใหญ่ (Mainstream) สินค้าผลไม้อบแห้งที่ผู้บริโภคนิยมมากได้แก่ กล้วยอบแห้ง สับปะรดอบแห้ง มะม่วงอบแห้ง มะพร้าวอบแห้ง และทุเรียนอบแห้ง

กลุ่มผู้บริโภคเอเชียที่พักอาศัยใน Finland นิยมบริโภค ลิ้นจี่อบแห้ง เงาะอบแห้ง ลำใยอบแห้ง เมล็ดทานตะวันอบแห้ง และเมล็ดฟักทองอบแห้ง โดยมีบริษัท Fine Foods Oy เป็นผู้จำหน่ายรายใหญ่ให้กับ Supermarket เจาะกลุ่มผู้บริโภค

นอกจากนี้ ยังมีร้านค้าปลีกอาหารอื่น ๆ เช่น Lidl,ห้างสรรพสินค้า Stockmann Gruop, Deli service Punnitse&Saasta Oy และร้านขายของเพื่อสุขภาพ (Health shops) ซึ่งให้ความสำคัญ

กับการรับรองมาตรฐานนานาชาติ เช่น Organic,Fair Trade และ Rainforest Alliance ท่านผู้ประกอบการจึงควรให้ความสำคัญกับเรื่องคุณภาพสินค้าเป็นพิเศษ และควรร่วมออกงานแสดงสินค้าระหว่างประเทศ เช่น งาน Fruit Logistica ที่รู้จักกันดีในอุตสาหกรรมการค้าผักผลไม้สด ผลไม้อบแห้ง และถั่ว

Finland มีนโยบายผลักดันการจับคู่ทางธุรกิจกับประเทศพัฒนา ผ่าน “Finnpartnership” (FP) เพื่อให้เอกชนในประเทศกำลังพัฒนาสามารถที่จะนำธุรกิจไปเติบโตใน Finland โดย FP จะช่วยประสานงานและดำเนินการตั้งแต่ต้นจนจบแก่บริษัทที่มีศักยภาพโดยไม่เสียค่าใช้จ่าย

FP เป็นองค์กรเอกชนที่ได้รับการสนับสนุนด้านงบประมาณจากกระทรวงต่างประเทศของ Finland โดยบริหารด้านการเงินผ่าน Finish Fund for Industrial Cooperation Ltd.(Finnfund) โดยมี

ภารกิจหลักคือ ส่งเสริมความร่วมมือด้านการค้าและหุ้นส่วนทางเศรษฐกิจระหว่างบริษัทใน Finland กับบริษัทในประเทศกำลังพัฒนา ให้คำปรึกษาด้านกิจกรรมทางธุรกิจ สนับสนุนการเงินในแผนงาน การพัฒนาการฝึกอบรม และการส่งออก

FP มีตัวแทนกว่า 39 ราย อยู่ในประเทศต่าง ๆ ทั่วโลก เช่น บราซิล ชิลี โคลัมเบีย นิคารากัว เม็กซิโก มาเลเซีย รวมถึงไทย ซึ่งดำเนินการอยู่ภายใต้ทีม Finland (สถานทูต Finland ประจำประเทศไทย

และองค์กรส่งเสริมการค้าระหว่างประเทศของ Finland ในประเทศไทย-Finnpo) ตัวแทนของ FP มีหน้าที่ช่วยคัดกรองและตรวจสอบข้อมูลที่บริษัทยื่นเสนอ ให้คำแนะนำเกี่ยวกับขั้นตอนและกระบวนการที่เกี่ยวข้อง ช่วยคัดเลือกบริษัท Finland ที่มีศักยภาพ วางแนวความร่วมมือ และอำนวยความสะดวกจัดการพบทางธุรกิจระหว่างบริษัทจากทั้งสองประเทศ ติดตามผลการจับคู่ ท่านผู้ประกอบการสามารถติดต่อตัวแทน FP ในไทย ได้ที่ นาย Kai Touril ([email protected])

ไป Finland ครั้งนี้ได้พบเห็นสิ่งที่น่าสนใจที่จะเป็นประโยชน์ต่อท่านผู้ประกอบการมาก ติดตามตอนต่อไปนะครับ...