5 ยุทธวิธีกระตุ้นยอดขาย "คอนโดตากอากาศ"

5 ยุทธวิธีกระตุ้นยอดขาย "คอนโดตากอากาศ"

แม้ภาพรวมของยอดขาย ยอดจำหน่ายการจดทะเบียนโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุด โดยเฉพาะ ห้องชุดในโครงการอาคารชุด คอนโดมิเนี่ยม "ตากอากาศ"

      ในหลายพื้นที่ท่องเที่ยวในหลายจังหวัด ทั้งอำเภอหัวหิน ประจวบคีรีขันธ์ พัทยา (บางละมุง) ชลบุรี เกาะสมุย สุราษฏร์ธานี หรือแม้หัวเมืองใหญ่ท่องเที่ยว ภาคเหนือ เชียงใหม่ เป็นต้น อาจไม่เป็นใจต่อผู้ประกอบการโครงการอสังหาริมทรัพย์เท่าใดนัก โดยเฉพาะราคาห้องชุดต่ำกว่า ๓ - 5 ล้านบาทต่อหน่วย - ยูนิต อาจไม่กระเตื้อง เป็นที่ตอบรับของผู้ซื้อ ผู้บริโภค ซึ่งปัจจัยกระทบ จนเป็นเหตุให้เกิดภาวะตลาดที่เซื้องซึม เงียบเหงาตั้งแต่ปี 2557 เป็นต้นมา จนถึงปัจจุบัน หลายท่าน ซึ่งเป็นผู้ประกอบการโครงการฯ ต่างเข้าใจ อีกทั้งทราบสาเหตุของภาวะดังกล่าวอย่างดี และเชื่อว่าภาวะตลาดการซื้อ ขายห้องชุดระดับราคา 3-5 ล้านบาทต่อหน่วย ยังคงไม่กระเตื้องดีขึ้นไปจนถึงสิ้นปี 2560 เว้นแต่ภาครัฐจะจัดแคมเปญพิเศษให้แก่ผู้ประกอบการโครงการ และผู้สนใจเลือกซื้อห้องชุด

      ดังนั้น กลยุทธ์ หรือแผนการขาย - การตลาด โครงการอาคารชุด "ตากอากาศ" นับแต่นี้เป็นต้นไปคงไม่ใช่ "นั่งรอ (นอนรอ) ลูกค้า" (Walkingin Visiting) ณ สำนักงานขายโครงการเพียงอย่างเดียว อาจจำเป็นต้องปรับแผน กลยุทธ์การขาย - การตลาด (Sales & Marketing Strategic Planning)ในเชิงรุกมากยิ่งขึ้น อาจอาศัยยุทธวิธี ดังต่อไปนี้

      1. Sales & Marketing Outdoor Activities

      กิจกรรมดังกล่าว อาจจำเป็นต้องใช้ควบคู่กับการ Walkin Visiting ของลูกค้า ผู้สนใจซื้อห้องชุดควบคู่กัน ณ สำนักงานขาย การจัดกิจกรรม Outdoor ดังกล่าว นอกสถานที่ ทั้งการออกบู๊ธการขายในห้างสรรพสินค้าขนาดใหญ่ ศูนย์แสดงสินค้า หรือ Exhibition Hall อาจเป็นประโยชน์ต่อการขายห้องชุดได้ระดับหนึ่ง ในขณะเดียวกัน ก็อาจสามารถเป็นการส่งเสริม กระตุ้นยอดขายห้องชุดได้อย่างดีอีกด้วย ซึ่งการจัดเก็บข้อมูลลูกค้า ผู้สนใจ อาจเกิดประโยชน์ในภายหลังต่อผู้ประกอบการ ผู้ขายได้อีกด้วย

      2. Social (s) Marketing

      ปัจจุบัน ทั้งผู้ประกอบการโครงการอสังหาริมทรัพย์ขนาดใหญ่ กลาง ต่างหันมาใช้กลยุทธ์ ยุทธวิธีการนำเสนอการขายสินค้า ด้วยวิธี Social (s) Marketing จำนวนมากขึ้น อาจเป็นเพราะสะดวก คล่องตัว ไม่เสียเวลาเดินทางเข้าชมสินค้า ห้องชุด ณ สถานที่ตั้งโครงการ ระบบไลน์ @ Facebook เป็นต้น เป็นที่นิยมของผู้บริโภค ผู้ซื้อยุคใหม่จำนวนมากขึ้นโดยลำดับ สังเกตได้จากโครงการอสังหาริมทรัพย์ที่มีแบรนด์ติดตลาด ขนาดใหญ่ มีผู้สนใจเข้าเยี่ยมชมสินค้า ห้องชุดบางรายในสื่อดังกล่าว มีจำนวนค่อนข้างมากทีเดียว 

     3.Sales & Marketing Indoor Activities

     ผู้ประกอบธุรกิจโครงการอสังหาริมทรัพย์จำนวนไม่น้อย อาจละเลยกิจกรรมการขาย - การตลาดห้องชุดในพื้นที่ส่วนกลาง หรือพื้นที่ซึ่งเป็นกรรมสิทธิ์ของผู้ประกอบการภายในโครงการ จึงไม่สามารถประชาสัมพันธ์การขาย การตลาดห้องชุดด้วย "เงื่อนไขพิเศษ" เป็นแรงจูงใจลูกค้า หรือผู้สนใจซื้อห้องชุด ผู้ประกอบการอาจจัดกิจกรรมดังกล่าวในบางโอกาส หรือเทศกาลสำคัญ เป็นต้น

     การบอกต่อ พูดต่อของลูกค้า ผู้ซื้อห้องชุดเดิม อาจมีไม่มาก หรือมีมาก แต่โอกาสสำคัญดังกล่าว ก็อาจสามารถช่วยกระตุ้นยอดขายห้องชุดได้ไม่มาก ก็น้อย

     4.International Brokers - Agents Services

     ยุทธวิธีนี้ อาจเหมาะสำหรับห้องชุด "ตากอากาศ" ที่มีนักท่องเที่ยวต่างชาติจำนวนมากในบางพื้นที่ อาทิ อำเภอบางละมุง (พัทยา) จังหวัดชลบุรี เกาะสมุย จังหวัดสุราษฏร์ธานี ป่าตอง จังหวัดภูเก็ต หัวหิน จังหวัดประจวบรีรีขันธ์ เป็นต้น การอาศัย International Brokers Agents Coperation Services อาจจำเป็นต่อการส่งเสริม ช่วยการขายห้องชุดในช่วงเวลานี้ เพราะ Professional Brokers - Agents ดังกล่าว มีฐานข้อมูลลูกค้าต่างชาติในมือ ในพอร์ตของตนจำนวนไม่น้อย และ

     5.Projects Copettitions & Others

     การสำรวจ ตรวจสอบคู่แข่งโครงการอาคารชุด "ตากอากาศ" ในพื้นที่ที่ระดับราคาห้องชุดใกล้เคียงกัน อาจจำเป็นต้องนำมาปรับใช้กับโครงการที่เรานำเสนอการขายห้องชุดให้แก่ลูกค้า ผู้ซื้อรายอื่นได้พิจารณา เพื่อการตัดสินใจซื้อห้องชุดง่ายขึ้น ทั้งการจัดผลตอบแทนรายปี (%) กรณีประสงค์ซื้อห้องชุด เพื่อการลงทุน (Investments) การจัดบริการซัก อบรีด เสื้อผ้า ของใช้ส่วนบุคคล (Luandry Service) การจัดโปรโมชั่น การให้ส่วนลด (พิเศษ) ฯลฯ ต่างมีความสำคัญต่อผู้สนใจซื้อห้องชุด เพื่อให้สามารถตัดสินใจซื้อห้องชุดได้ง่ายขึ้น

     อย่างไรก็ดี ยุทธวิธีกระตุ้นการขายห้องชุด โดยเฉพาะคอนโดมิเนี่ยม "ตากอากาศ" ดังกล่าวข้างต้น อาจไม่เกิดประโยชน์ หรือผลดีต่อผู้ประกอบการ เจ้าของโครงการ หากเมื่อลูกค้า ผู้ซื้อห้องชุดได้จดทะเบียนรับโอนกรรมสิทธิ์ห้องชุดแล้ว กลับพบเจอมาตรฐานการบริหารจัดการอาคาร - ทรัพย์ส่วนกลาง (Common - Facilities Management) ที่ด้อยคุณภาพ หรือขาดความเป็นมืออาชีพของนิติบุคคลอาคารชุด ดังนั้น ยุทธวิธีการกระตุ้นการขายห้องชุด "ตากอากาศ" จึงจำเป็นต้องได้ทีมบริหารอาคาร - ทรัพย์ส่วนกลางที่มีประสิทธิภาพไปพร้อมกันด้วย

ที่มา:นายพิสิฐ ชูประสิทธิ์

      นายกสมาคมนักบริหารอาคารชุด – หมู่บ้านจัดสรรไทย และ"ที่ปรึกษา" ฝ่ายบริหารทรัพย์สิน ธนาคารพาณิชย์ชั้นนำ