เมื่อ'พรรคเล็ก'รวมตัว

เมื่อ'พรรคเล็ก'รวมตัว

กติกาการเลือกตั้งที่มีการออกแบบอยู่ในขณะนี้ โดยเฉพาะประเด็นการส่งผู้สมัครโดยใช้ระบบ“ไพรมารีโหวต”

 ดูเหมือนว่าจะกระทบต่อพรรคการเมืองขนาดเล็ก ซึ่งจะต้องมีสาขาพรรครวมถึงสมาชิกพรรคอยู่ทั่วประเทศ ดังนั้นแนวทางเดียวที่จะสามารถปรับตัวรับกติกาที่กำลังจะออกมาคือ พรรคเล็กจะต้องจับมือกันเพื่อที่จะมีสมาชิกรวมถึงสาขาพรรคครบทุกเขตเลือกตั้ง

000 ด้วยเหตุนี้จึงเป็นที่มาของแนวคิดของอดีตสมาชิกสภาขับเคลื่อนการปฏิรูปประเทศ(สปท.) ในการรวมพรรคขนาดเล็กเข้าด้วยกันให้เป็นพรรคขนาดกลางหรือขนาดใหญ่

000 เรื่องนี้ถูกเปิดเผยโดย สมพงษ์ สระกวี ซึ่งระบุภายหลังยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกสปท.ว่า เป็นการลาออกเพื่อเตรียมตัวลงเลือกตั้ง แต่ไม่ใช่ในนามพรรคเพื่อไทย โดยเตรียมไปอยู่พรรคการเมืองขนาดเล็กที่จดทะเบียนอยู่เดิมร่วมกับพล..ธวัชชัย สมุทรสาครสปท.การเมือง และ ..สุชาติ จันทรโชติกุล สปท.สายการปกครองท้องถิ่น ขณะเดียวกันกำลังชักชวนพรรคเล็กอีก 2 พรรค ให้มารวมตัวเป็นพรรคใหม่ เพื่อช่วยกันหาสมาชิกพรรค ลดภาระความยุ่งยากเรื่องการหาสมาชิกพรรคและการตั้งสาขาพรรคประจำหน่วยเลือกตั้งต่างๆ ให้ครบจำนวนตามที่กำหนดไว้ในระบบ“ไพรมารีโหวต”  

000 ด้าน ..สุชาติ  ระบุว่า ตามรัฐธรรมนูญและกฎหมายลูกนั้น พรรคขนาดเล็กมีโอกาสเกิดยาก ถ้าพรรคขนาดเล็กร่วมกันเป็นพรรคขนาดกลางได้ ก็จะมีหนทางเข้าร่วมรัฐบาลบริหารประเทศได้ ส่วนพรรคอาจจะถูกเชิญมาร่วมกันนั้น อาทิพรรคมาตุภูมิของ พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน พรรคทวงคืนผืนป่าแห่งประเทศไทย ของนายดำรงค์ พิเดช อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ และพรรคของพล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ เตมียเวช ที่กำลังจะตั้ง โดยมีโมเดลคือ พล.อ.สนธิ ดูภาคใต้พล.ต.อ.เสรีพิสุทธิ์ ดูภาคกลาง และนายดำรงค์พิเดช ดูภาคอีสาน

000 ประเด็นนี้ในส่วนของพล.อ.ธวัชชัยออกมาปฏิเสธในทำนองที่ว่าไม่คิดที่จะเล่นการเมือง จากนี้คงต้องติดตามทิศทางการเมืองที่จะเกิดขึ้นในอนาคต ภายหลังจากที่กติกาสำคัญอย่าง ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) มีผลบังคับใช้ เวลานั้นการเมืองก็จะเข้าสู่โหมดของการเลือกตั้งอย่างเต็มตัวต่อไป

......................

- ดารากร -