สุรินทร์ พิศสุวรรณ กับสนามผู้ว่ากทม.

สุรินทร์ พิศสุวรรณ กับสนามผู้ว่ากทม.

การเมืองว่าด้วยเตรียมพร้อมเพื่อเข้าสู่การเลือกตั้ง อยู่ในช่วงของการออกกติกา

ที่จะใช้ในการเลือกตั้งอาทิ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.บ.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ที่ขณะนี้สภานิติบัญญัติแห่งชาติ(สนช.)เห็นชอบในวาระ3ไปเป็นที่เรียบร้อย

000ไม่เว้นแม้แต่สนามเล็กอย่างกรุงเทพมหานคร ซึ่งถูกจับตาไปที่บุคคลที่จะมาเป็นผู้ว่ากทม.คนใหม่ ซึ่งคาดว่าการเลือกตั้งจะมีขึ้นหลังการเลือกตั้งทั่วไป โดยพรรคประชาธิปัตย์ถือเป็นหนึ่งในหลายพรรค ที่ถูกจับตาไปที่บุคคลที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในครั้งนี้

000 ก่อนหน้านี้ มีข่าวปรากฏออกมาว่า สุรินทร์ พิศสุวรรณ อดีต รองหัวหน้าและส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์หลายสมัย อาจเป็นตัวเต็งในการลงสมัครรับเลือกตั้งที่จะเกิดขึ้น

000 โดย องอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รับผิดชอบพื้นที่กทม. ออกมาระบุในเรื่องนี้ในทำนองว่า ส่วนตัวไม่ทราบเรื่อง แต่นายสุรินทร์อาจได้พูดคุยกับนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ หัวหน้าพรรค หรือกรรมการบริหารพรรคบางคน แต่ขณะนี้พรรคยังไม่มีการหารือใดๆ

000 องอาจ ยังระบุอีกว่าสุรินทร์ถือเป็นผู้มีศักยภาพสูง มีความรู้ความสามารถ เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการต่างประเทศ เลขาธิการอาเซียน และผ่านการบริหารงานในหลายด้าน รวมทั้งเคยเป็นส.ส.มาหลายสมัย ดังนั้นการทำงานในฐานะตัวแทนประชาชนจึงไม่น่าจะเป็นเรื่องที่เหนือบ่ากว่าแรง

000 ขณะที่ จุติ ไกรฤกษ์ เลขาธิการพรรคออกมาระบุถึงท่าทีของประชาธิปัตย์ในขณะนี้ว่า ยังคงนิ่งไม่มีอะไร เพราะทำกิจกรรมทางการเมืองไม่ได้ ส่วนแคนดิเดตที่ต้องการจะลงสมัครผู้ว่ากทม.ในนามพรรคขณะนี้ก็มีอยู่หลายคน

000 ต้องรับรับว่าตลอดระยะเวลากว่า10 ปีที่ผ่านมา พรรคประชาธิปัตย์ถือเป็นพรรคที่สามารถครองสนามเลือกตั้งผู้ว่ากทม.ไว้ได้หลายสมัย เริ่มสมัยนาย อภิรักษ์ โกษะโยธิน ซึ่งได้รับเลือกเป็นผู้ว่ากทม.สมัยแรกในปี 2547 สมัยที่ 2 ในปี 2551 ม.ร.ว.สุขุมพันธ์ บริพัตร สมัยแรกในปี 2552 สมัยที่ 2 ในปี2556 จนกระทั่งผู้ว่ากทม.คนปัจจุบันคือ พล.ต.อ.อัศวิน ขวัญเมือง รองผู้ว่ากทม.ซึ่งได้รับการแต่งตั้งเป็นผู้ว่ากทม. ภายหลังจากที่หัวหน้าคสช.มีคำสั่งให้ม.ร.ว.สุขุมพันธ์หยุดปฏิบัติหน้าที่

000 ดังนั้นจึงไม่แปลกที่การเลือกตั้งครั้งนี้ พรรคประชาธิปัตย์จะถูกจับตาไปที่บุคคลที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งในสนามกทม.