คิดอย่างไร? ยกที่ราชพัสดุ ให้เอกชน..

คิดอย่างไร?  ยกที่ราชพัสดุ  ให้เอกชน..

เห็นคณะรัฐมนตรี(ครม.) เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา อนุมัติให้ “สร้างหอชมเมืองกรุงเทพมหานคร”

  มูลค่า 4,600 ล้านบาท ไม่ต้องใช้วิธีประมูล เหตุสั้นๆ เข้าใจง่าย ถ้าเปิดประมูลจะทำให้เกิดความล่าช้า อาจส่งผลกระทบต่อโครงการ สำคัญยิ่งอาจไม่มีเอกชนรายไหนสนใจ เพราะเป็นโครงการขนาดใหญ่มีรูปแบบดำเนินการเชิงสังคม  

ที่น่าสนใจ โครงการนี้ตั้งอยู่บนที่ดินราชพัสดุแปลงหมายเลข กท.3275 เขตคลองสาน กรุงเทพฯ ตั้งอยู่ในซอยเจริญนคร 7 ถนนเจริญนคร ความสูงหอชมเมือง 459 เมตร ส่วนประมาณการรายได้จากการจำหน่ายบัตรจะเป็นอย่างไรก็ว่าไป 

 สิ่งที่ผู้คนเขาสนใจและมีคำถามเกิดขึ้น ทำไม? ไม่เปิดประมูล รู้ได้อย่างไรว่า จะไม่มีคนสนใจ หากเปิดประมูลอาจจะได้เงื่อนไขที่ดีกว่า ที่จะไปยกที่ราชพัสดุซึ่งเป็นที่หลวงให้เอกชนรายใดรายหนึ่ง ไม่ใช่หรือ?

 ถัดมาการเปิดประมูลจะทำให้เกิดความล่าช้าจริงหรือ ถามว่า โครงการนี้เป็นโครงการเร่งด่วนจริงหรือ ที่จริงคำว่า เร่งด่วน มันน่าจะใช้กับเรื่องที่สำคัญๆ มากกว่า หากไม่เร่งดำเนินการจะสร้างความเสียหาย แต่ไม่แน่ใจว่า โครงการนี้ใครเสียหาย

เห็นด้วยอย่างยิ่งที่จะให้โครงการนี้เกิดขึ้น ไม่ได้คัดค้านการก่อสร้างใดๆ ทั้งสิ้น เพียงแต่น่าจะเปิดโอกาสให้ผู้สนใจเข้ามายื่นข้อเสนอเข้ามาก่อน เผื่อจะได้ข้อเสนอที่ดีๆ มากกว่า 

 แต่ที่สงสัยทำไมต้องยกที่ราชพัสดุให้กับเอกชนไปโดยไม่ยอมเปิดประมูลต่างหาก แม้จะเป็นเงินค่าที่ดินไม่กี่ร้อยล้านบาทก็เถอะ การทำอย่างนี้ผู้คนเขาสงสัยกันต่างหาก ถามว่า แลนด์มาร์คแหล่งท่องเที่ยวใหม่ ที่ว่านี้ใครคือผู้ได้ประโยชน์สูงสุดในบริเวณนั้น ส่วนรัฐบาลควรได้รับอะไรมากกว่านี้หรือไม่

สิ่งที่เกิดขึ้นในพื้นที่ ถนนเจริญนคร วันนี้ใครๆ เขาก็พอจะเดาออกว่า ปลายทางเอกชนที่ว่านั้นคือใคร.. อาจไม่ต้องเอื้อนเอ่ยเวลานี้  แน่นอนเป็นโครงการที่เอกชนลงทุน 

เชื่อเถอะ..งานนี้คงเป็นเรื่องดราม่าอยู่ในโลกโซเซียลแน่นอน กับคำถามและข้อสงสัยเกี่ยวกับการใช้ที่ราชพัสดุแบบไม่เปิดประมูล ส่วนเม็ดเงินลงทุน การกู้เงินที่ไหนอย่างไรคงไม่ใช่ประเด็นสำคัญ แต่การยกที่ดินให้ใครต่อใครตรงนี้ต่างหากที่ผู้คนสนใจ