4 ขั้นตอนปูทางสร้าง “ลูกค้าออนไลน์”

4 ขั้นตอนปูทางสร้าง “ลูกค้าออนไลน์”

ดึงคนจากโซเชียล มีเดียให้เข้ามาสู่เว็บไซต์ หรือหน้าเว็บไซต์สำหรับขายสินค้าของคุณเพื่อปิดการขาย

ปฏิเสธไม่ได้ว่าในปัจจุบันการตลาดออนไลน์ ถือเป็นช่องทางสำคัญในการเรียกลูกค้า ตั้งแต่คนสามารถเข้าถึงข้อมูลบนโลกออนไลน์ผ่านแอพพลิเคชั่น และโซเชียล มีเดียต่างๆ ซึ่งเป็นเครื่องมือที่มีประสิทธิภาพในการเข้าถึงกลุ่มลูกค้าใหม่ของธุรกิจ แต่ขณะเดียวกัน มีหลายๆ คนที่เข้าใจผิดเกี่ยวกับการใช้ โซเชียล มีเดีย ซึ่งสามารถส่งผลกระทบต่อยอดขาย

ถ้าคนส่วนมากมักใช้สื่อเหล่านี้ไปในการสร้างแบรนด์ หรือสร้างการรับรู้แก่ผู้บริโภค รู้หรือไม่ เพียงแค่คุณมีแผนหรือการปูทางที่ดีให้ผู้บริโภคเหล่านั้น คุณสามารถเพิ่มรายได้ธุรกิจของคุณได้อย่างดีทีเดียว มาดู 4 ขั้นตอนในการปูทางเพื่อดึงดูดลูกค้าให้มาซื้อสินค้ากับคุณบนโลกออนไลน์กันเถอะ

1.ทำให้ลูกค้ารู้จักคุณอย่างเป็นธรรมชาติ ขั้นตอนแรก ลูกค้าต้องค้นหาคุณ มีหลายวิธีในการสร้าง brand awareness บนโลกออนไลน์ รวมถึงโฆษณาบนแบนเนอร์และการซื้อโพสต์บนโซเชียล มีเดีย ต่างๆ

การซื้อโฆษณาเข้าถึงคนหมู่มากก็จริง แต่ขณะเดียวกันผู้คนเหล่านั้น ไม่ค่อยจะสนใจโฆษณาเหล่านั้นสักเท่าไหร่ ลองถามตัวคุณเองว่าตอนที่คุณเห็นโฆษณาบนอินสตาแกรม ที่มารบกวนบนฟีดของคุณ หรือแม้กระทั่งโฆษณาที่เด้งขึ้นมาเมื่อคุณอ่านบทความอยู่บนเว็บไซต์ ลูกค้าคุณคงรู้สึกรำคาญโฆษณาเหล่านี้เช่นเดียวกัน ส่งผลให้ลูกค้ารู้สึกไม่ดี อาจบล็อกหรือแจ้ง report และกดเลิกติดตามไปเลยก็ได้

วิธีการแก้ไข เข้าถึงกลุ่มเป้าหมายของคุณโดยธรรมชาติผ่านการสร้างพาร์ทเนอร์ ลองมองหาบุคคลผู้มีอิทธิพลหรือแบรนด์ที่อยู่ในใจของกลุ่มเป้าหมายเหล่านั้นแล้วร่วมมือกับพวกเขาในการสร้างการรับรู้ และเพิ่มฐานลูกค้าให้กับคุณ

2.สร้างแรงบันดาลใจให้ผู้ติดตามของคุณ การสร้างเนื้อหาคอนเทนท์ที่มีคุณภาพให้ผู้ติดตามคุณเกิดแรงบันดาลใจที่จะซื้อสินค้า เช่น จุดประสงค์การซื้อสินค้าคืออะไร สินค้าชิ้นนั้นใช้อย่างไร หรือคุณค่าที่ได้เมื่อลูกค้าซื้อสินค้าเหล่านั้นไป หากเนื้อหาเหล่านั้น สามารถเปลี่ยนแปลงชีวิตของผู้บริโภคได้ เขาจะรู้สึกดีกับแบรนด์ของคุณ พวกเขาอาจจะ ไลค์ คอมเม้นท์ และแชร์ไปยังเพื่อนของพวกเขา

สิ่งที่ควรปฏิบัติ สร้างเนื้อหาที่น่าประทับใจเพื่อน เชื่อมโยงหรือมีปฏิสัมพันธ์กับกลุ่มลูกค้าของคุณ ทำให้เขารู้สึกว่าต้องการสินค้า และกระตุ้นให้เขาเหล่านั้นแชร์เนื้อหาไปยังกลุ่มเพื่อนของพวกเขาด้วยเช่นกัน

3.ดึงดูดลูกค้าของคุณที่เข้าเว็บไซต์กันเถอะ โซเชียล มีเดีย ไม่ได้มาแทนเว็บไซต์ของคุณนะ อย่าเข้าใจผิดเด็ดขาด หากเป้าหมายธุรกิจคุณ คือ การสร้างการรับรู้บนโลกออนไลน์แน่นอนคุณลองใช้ โซเชีบล มีเดียอย่างเดียวก็ได้ แต่การมีเว็บไซต์ที่ดีและใช้การได้ง่ายก็เป็นปัจจัยสำคัญที่จะทำให้ผู้ติดตามหรือแฟนของพวกคุณกลายมาเป็นลูกค้าได้

โซเชียล มีเดีย เป็นเครื่องมือที่ดีสำหรับการสร้างการรับรู้ แต่มันอาจไม่เหมาะสำหรับลูกค้าบางกลุ่มที่มีวัตถุประสงค์ชัดเจนในการค้นหา เช่น ซื้อสินค้าที่ไหน ส่วนประกอบของสินค้าคืออะไร หรือแม้แต่การสมัครงาน เว็บไซต์ก็เหมือนกับศูนย์กลางการติดต่อกับลูกค้าของคุณ ที่จะรวมข้อมูลทุกอย่างที่เขาสงสัย

ข้อควรปฏิบัติ สร้างเว็บไซต์ที่ทำให้ผู้บริโภคเข้าถึงได้ง่าย หากคุณยังไม่มีเว็บไซต์ตอนนี้ ลองลงมือทำซะ และใส่ลิงค์กลับเข้ามาในเว็บไซต์ผ่านโซเชียล มีเดียของคุณในแต่ละช่องทาง นอกจากนี้ บนเว็บไซต์คุณควรมีพร้อมสำหรับการติดต่อกลับ กรณีที่ลูกค้าอยากทราบบริการต่างๆ หรือแม้กระทั่ง แหล่งที่ตั้งของร้านค้า หรืออีคอมเมิร์ซ เว็บไซต์ของคุณ

4.สร้างข้อความกระตุ้นให้เกิดการซื้อ หรือการกระทำบางอย่าง (call to action) พอมาถึงขั้นตอนนี้อีกแค่ไม่กี่คลิก ผู้ติดตามบนโซเชียล มีเดียคุณ ก็จะกลายเป็นลูกค้าแล้ว

เตือนให้เขารู้อีกครั้งว่า จะสามารถซื้อสินค้าของคุณได้ที่ไหน หรือสมัครบริการของคุณได้จากเว็บไซต์อะไร โดยการสร้างโซเชียลมีเดียโพสต์ ให้พวกเขาเหล่านั้นสมัครบริการ หรือเข้าเว็บไซต์สำหรับขายสินค้าของพวกคุณ ตัวอย่างของข้อความ call to action เช่น “สมัครบริการ” “ซื้อสินค้า”

ข้อควรปฏิบัติ ดึงคนจากโซเชียล มีเดีย ให้เข้ามาสู่เว็บไซต์ หรือหน้าเว็บไซต์สำหรับขายสินค้าของคุณเพื่อปิดการขาย

เคล็ดลับทั้ง 4 ข้อ ช่วยเปลี่ยนจากผู้ติดตามบนโซเชียลมีเดีย ให้กลายมาเป็นลูกค้าได้ เพียงคุณเชื่อมโยงระหว่างเว็บไซต์ และโซเชียล มีเดีย ทำเนื้อหาที่ดี เพื่อกระตุ้นให้เกิดการแพร่ออกไปในวงกว้าง และไม่ลืมเชิญ หรือกระตุ้นให้เขาซื้อสินค้าหรือสมัครบริการ

ลองปรับเปลี่ยนการใช้โซเชียลมีเดียและการตลาดออนไลน์ของคุณเพียงเล็กน้อย คุณอาจได้มากกว่าการรับรู้แบรนด์ แต่พวกเขาเหล่านั้นอาจเป็นลูกค้าของคุณในอนาคตก็ได้