คนต่างด้าวดิจิทัลสอนดิจิทัลให้คนท้องถิ่นดิจิทัล

คนต่างด้าวดิจิทัลสอนดิจิทัลให้คนท้องถิ่นดิจิทัล

ผู้บริหารที่ไม่ได้เกิดมาในยุคดิจิทัล อยากให้พนักงานที่ล้วนแต่เป็นคนยุคดิจิทัล มาสนใจ

ในสิ่งเดียวกับที่ตนเองกำลังตื่นเต้น กับความแปลกใหม่ที่ดิจิทัลนำมาสู่การงานในวันนี้ โดยลืมไปว่าพนักงานหนุ่มสาวเปล่านั้นเกิดและเติบโตมาพร้อม ๆกับดิจิทัล คนหนุ่มสาวเหล่านั้นเป็นคนท้องถิ่นของดิจิทัล หรือ Digital Native ในขณะที่ผู้บริหารเป็นคนต่างด้าวสำหรับดิจิทัล สิ่งที่ผู้บริหารเห็นเป็นเรื่องใหญ่โต พนักงานหนุ่มสาวอาจเห็นเป็นแค่เรื่องธรรมดา เมื่อมีความแตกต่างในมุมมองดิจิทัลเช่นนี้ เราจึงได้เห็นข่าวโครงการฝึกอบรมดิจิทัลที่แถลงข่าวโดยคนที่เป็นต่างด้าวดิจิทัลอยู่บ่อย ๆ ผู้ใหญ่แถลงข่าวด้วยความปรารถนาดียิ่งว่าจะช่วยเติมเต็มทักษะดิจิทัลให้คนรุ่นใหม่ ซึ่งแทบทั้งหมดไม่ต่างไปจากการที่คนต่างด้าวพยายามสอนภาษาท้องถิ่นให้กับคนท้องถิ่น สอนผิดสอนถูก คนสอนก็ไม่รู้ เพราะคนสอนล้วนแต่เป็นคนต่างด้าว ในทำนองเดียวกับการที่ไปเรียนทำกับข้าวไทยกับพ่อครัวฝรั่ง

คนที่เกิดมาเป็นคนต่างถิ่นในวงการดิจิทัล ไม่ควรไปวุ่นวายกับการเคี่ยวเข็ญให้คนรุ่นใหม่ ใช้ดิจิทัลในลักษณะที่ตนเองตื่นเต้นกับความเก่งความสามารถของดิจิทัลใหม่ ๆนั้น ตื่นเต้นกับแอปบนสมาร์ทโฟนตัวไหน ก็อย่าไปเที่ยวเคี่ยวเข็นให้พนักงานที่เป็นคนท้องถิ่นในวงการดิจิทัลต้องใช้ตาม แต่ควรนำประสบการณ์ในการทำงาน และในการดำรงชีวิตท่ามกลางการเปลี่ยนแปลง มาชักชวนให้คนรุ่นใหม่ที่คล่องแคล่วในด้านดิจิทัล หันมาใช้ดิจิทัลเพื่อทำงานทำการ หรือใช้แก้ปัญหาในชีวิตที่เกี่ยวข้องกับเรื่องนั้น ผู้บริหารที่มากด้วยประสบการณ์ ย่อมเคยทำการงานบรรลุผลได้โดยไม่ต้องใช้ดิจิทัลมาแล้วมากต่อมาก ควรถ่ายทอดประสบการณ์นั้นให้คนรุ่นใหม่ได้ทราบ ช่วยให้คนรุ่นใหม่สามารถเดินตามแนวทางเดียวกันกับผู้บริหารได้ แต่เดินตามด้วยรองเท้าและเครื่องแต่งกาย

 ตลอดจนจังหวะการเดินที่แตกต่างไปจากผู้บริหารที่เป็นคนต่างยุค ด้วยแนวทางนี้ประสบการณ์ที่มีค่าของผู้บริหารจะไปช่วยเติมเต็มความสามารถของคนรุ่นใหม่ ปัญหาเดิมๆที่ยังคงอยู่จะถูกแก้ไขด้วยหนทางเดิมที่เคยได้ผล แต่คราวนี้มีดิจิทัลเป็นเครื่องมือใหม่ แทนการใช้เครื่องมือเก่าๆตามยุคสมัยของผู้บริหาร ผู้บริหารแนะนำให้คนรุ่นใหม่รู้จักปัญหาและหนทางในการแก้ปัญหา แต่ต้องไม่กำหนดเครื่องมือและวิธีการที่ใช้ในการแก้ปัญหานั้น จะข้ามนำ้ข้ามทะเลให้บอกว่าจะข้ามตอนไหนถึงจะปลอดภัย ระหว่างที่กำลังข้ามต้องระวังอะไร โดยไม่ต้องบอกว่าต้องว่ายน้ำ ต้องพายเรือกันอย่างไร ทั้งนี้พึงเตือนตนเองเสมอว่าตนไม่ใช่คนท้องถิ่นดิจิทัล จะป่าวประกาศการฝึกอบรมดิจิทัลใด ๆ จะได้ไม่ไปพูดจาอะไรที่ตนเองรู้ไม่จริง โดยไม่รู้ว่าตนเองก็ยังไม่รู้

ดิจิทัลไม่ได้หมายความแค่แอป แค่สมาร์ทโฟน แต่ยังหมายถึงข้อมูลสาระที่หลั่งไหลมาอย่างหลากหลายและรวดเร็ว คนรุ่นใหม่รุ่นเก่าแตกต่างกันไม่มากในการคัดเลือก วิเคราะห์ และสังเคราะห์ความรู้ขึ้นมาจากข้อมูลนั้น คนรุ่นใหม่จะใช้ดิจิทัลสืบค้นหาสิ่งที่ต้องการได้คล่องแคล่วกว่า แต่ประสบการณ์จะช่วยให้สืบค้นได้ถูกเรื่องได้ดีกว่า ค้นเร็วแต่ค้นไม่ถูกเรื่องก็ไม่มีประโยชน์อันใด ความสามารถในการคัดเลือกข้อมูลที่สะท้อนความเป็นมาเป็นไปในการงานที่กระทำอยู่ เป็นอีกสิ่งหนึ่งที่ผู้บริหารไม่ใช่คนต่างด้าว แต่เป็นคนท้องถิ่นที่มากด้วยประสบการณ์ ชำนาญหนทางเป็นอย่างดี หนทางในการวิเคราะห์ และสังเคราะห์ความรู้จากข้อมูลที่รวบรวมมาได้ เป็นอีกอย่างหนึ่งที่คนรุ่นใหม่ในวงการนั้นไม่น่าจะเก่งกว่าคนรุ่นเก่าที่ชำนาญเวทีนั้นมากกว่า การคัดเลือกข้อมูล มาวิเคราะห์ และสังเคราะห์ให้เป็นความรู้ที่เป็นประโยชน์กับการงานนั้น ใครอาบน้ำร้อนมาก่อนย่อมได้เปรียบ รู้ร้อนรู้หนาวมากกว่า ส่วนจะรวบรวมให้เร็วขึ้นแค่ไหน วิเคราะห์ได้เร็วขึ้นแค่ไหน นำเสนอเป็นความรู้ในรูปแบบที่น่าสนใจมากน้อยแค่ไหน คนรุ่นใหม่ที่เป็นคนท้องถิ่นดิจิทัลทำได้คล่องแคล่วกว่าแน่ ๆ

จงถ่ายทอดในสิ่งที่ท่านเป็นเหมือนคนท้องถิ่นในเรื่องนั้นให้กับคนรุ่นใหม่ อย่าถ่ายทอดของใหม่ที่ท่านตื่นเต้น ให้กับคนรุ่นใหม่ที่รู้เรื่องนั้นดีอยู่แล้ว ถ้าไม่อยากเห็นเด็กที่ทำตัวเหมือนคนแก่เต็มบ้านเต็มเมืองไปหมด