เบื้องหลังล้มกระดาน เพิ่มทุน'นกแอร์'

เบื้องหลังล้มกระดาน เพิ่มทุน'นกแอร์'

ช็อก! กันไปชั่วขณะสำหรับนักลงทุน ของบริษัทสายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน)

 หรือ NOK ที่อยู่ๆ บริษัทแม่อย่างบริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน)หรือ THAI ที่ถือหุ้นอยู่ 39.2% ทุบโต๊ะเปรี้ยงปร้าง

ยุติการซื้อหุ้นเพิ่มทุนในอัตรา 1 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นใหม่ ราคาเสนอขายหุ้นละ 2.40 บาท ทั้งที่เป็นมติจากการประชุมผู้ถือหุ้น NOK เมื่อเดือนเม.ย.ที่ผ่านมา

หลายคนคงสงสัยเกิดอะไรขึ้นระหว่าง คุณแม่กับคุณลูก อันที่จริงการไม่ซื้อหุ้นเพิ่มทุน น่าจะมาจากผู้ถือหุ้นบุคคลภายนอกมากกว่าคุณแม่ 

อันที่จริงความคิดเห็นที่จะเพิ่มทุน NOK หรือไม่ เริ่มมีกลิ่นอายขัดแย้งมาก่อนแล้ว ถ้าไปดูผลการดำเนินงานของ NOK พบขาดทุนมาตั้งแต่ปี 2557 และเพิ่มขึ้นทุกปี ก่อนที่จะตัดสินใจเพิ่มทุนให้กับ NOK มีข้อถกเถียงพอสมควร ถึงขั้นมีข้อแลกเปลี่ยนจากใครบางคนในบริษัทแม่ ทำนองถ้าจะเพิ่มทุนให้ต้องเปลี่ยนซีอีโอ NOK เปลี่ยนประธานบอร์ด เรียกว่าต้องยื่นหมูยื่นแมวเชียว!! 

ในที่สุดก็ลงเอย...ที่จะเพิ่มทุนใน NOK แต่ข้อขัดแย้งยังไม่จบสิ้น กลับมีเรื่องเล็ดลอดออกมาตลอดทำนองศึก 2 เส้า ฝ่ายหนึ่งต้องการที่จะเอาคนของตัวเองเข้าไปยึด และบริหาร NOK อีกฝ่ายเห็นว่าไม่มีความจำเป็นที่ต้องเปลี่ยน

ว่ากันว่ามีการวางผังที่จะปรับเปลี่ยนอะไรบางอย่างหากบริษัทแม่เพิ่มทุนไปแล้ว นั่นหมายถึงตำแหน่ง ซีอีโอใหม่ กำลังส่งไม้ต่อให้ทายาทอย่าง นายณ.” เข้าไปและคนที่ชื่อ นายจ.” แต่มาวันนี้เกมไม่ได้เป็นไปอย่างที่วางไว้เพราะสายแข็งยังเกาะแน่นอยู่

   ฉะนั้นไม่แปลกใจที่บอร์ด THAI ถึงขั้นเรียกประชุมนอกรอบเพื่อ ล้มกระดานเพิ่มทุนใน NOK ก่อนครบกำหนดเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง อาจเป็นเพราะไม่เป็นไปตามข้อตกลงก็เป็นได้ 

จริงๆถ้าTHAI ยอมเพิ่มทุน 

อาจเป็นเกมเดิมพันใน NOK เป็นเหมือนลูกรักหักเหลี่ยมยังไงไม่รู้ เหมือนกำลังจะเกิดขั้วอำนาจใหม่กับขั้วอำนาจเก่าทำนองนั้น แต่ที่น่าสงสารสุดตอนนี้ เห็นทีคงเป็นเรื่ององค์กรและนักลงทุนรายย่อยมากกว่า ที่ไม่รู้ว่าชะตากรรมจะไปทางไหน แต่ถึงอย่างไรหากสองฝ่ายจูบปากกันได้ น่าจะเป็นตัวช่วยนำพาองค์กรนี้แข่งกับสายการบินอื่นได้