Step 2: Discover Who You Are

Step 2: Discover Who You Are

Focus on your core; not the six-pack สเต็ปที่สองของเส้นทางแห่ง Leadership Energy คือการสนใจแก่นให้มากกว่ากระพี้

ผู้นำต้องหมั่นตั้งคำถามและทบทวน Values and Purpose ของตนเอง 

“I have some back pain when I work at the office – what should I do?” ผมควรทำอย่างไร กับอาการเจ็บหลัง ผู้เรียนชาวเอเชียถาม เรากำลังอยู่ระหว่างโปรแกรม Emerging Leaders ที่เชียงใหม่

"Everything is about your core. If you don’t have a strong core, then you will have problems everywhere." Bruno โค้ชด้านการดูแลร่างกายชาวฝรั่งเศสตอบ

Core ที่บรูโนหมายถึงคือกล้ามเนื้อบริเวณกลางลำตัวของเรา เช่น Transverse Abdominis หรือ TVA กล้ามเนื้อ Core เหล่านี้ช่วยยึดร่างกายให้สมดุล รักษาบาลานซ์ไม่ให้เราหกล้ม และดูแลกระดูกสันหลังให้ไม่คดงอ

เจ้า Six-Pack ที่ทุกคนปรารถณาเสียอีกกลับเป็นแค่กล้ามเล็กๆ ชั้นนอก ไม่มีประโยชน์ต่อร่างกายสักเท่าไร

“Having six-pack doesn’t mean you are strong – it’s the core that matters” บรูโนสรุป

ผู้นำก็เช่นกัน ต้องสนใจและหมั่นดูแล Core ของตน อย่าสนใจแต่ Six-Pack

“What should I do with my difficult boss? ควรทำอย่างไรกับเจ้านายแย่ๆ” ผู้เรียนอีกคนถามผมในวันต่อมา ระหว่างการแลกเปลี่ยนพูดคุยเรื่อง Leadership

“Is this a core question or a six-pack question? นี่คือคำถามระดับไหน” ผมย้อนถามเจ้าตัว

“ในการก้าวขึ้นสู่ความเป็นผู้นำ เราต้องฝึกแยกให้ออกว่าตอนนี้เรากำลังโฟกัสที่จุดใด แค่ปัญหาในระดับการบริหารจัดการ ซึ่งเปรียบเสมือน Six-Pack ที่แปะอยู่ภายนอก หรือที่ระดับของภาวะผู้นำ ซึ่งเป็นแก่น เป็น Core Muscles ของร่างกาย” ผมตอบ

เช่นคำถามของคุณ ควรทำอย่างไรกับเจ้านายแย่ๆ หากเรามองแบบการบริหารจัดการ ก็มีทิปส์มากมายที่เอาไปลองใช้ได้ เช่น หาเหตุผลว่า ทำไม นายต้องการอะไร เขียนวัตถุประสงค์ และข้อตกลงให้เป็นลายลักษณ์อักษร ฝึกความกล้าพูดตรงๆ ฯลฯ

แต่หากเราสวมหมวกของผู้นำ การโฟกัสจะเปลี่ยนไป จุดยืนของเราอยู่ตรงไหน ความถูกต้องเหมาะสม ความยุติธรรม การให้เกียรติซึ่งกันและกัน หรือ การหาเงินเพื่อครอบครัว การอดทนอดกลั้น Values ชุดแรกแปลว่าเราต้องเปลี่ยนแปลงวิธีที่นายกำลังทำอยู่ ส่วนชุดที่สองแปลว่าเราต้องฝึกควบคุมและรักษาตัวเองให้อยู่รอด

จุดยืนเหล่านี้แหละคือ Core ของผู้นำที่ทำให้เรา ‘เป็นเรา’ และนำไปสู่ Leadership

ปัญหาคือคนในองค์กรส่วนมากสนใจ Six-Pack มากกว่า Core

90% ของคำถามที่ผมเจอเป็นเรื่องของการบริหารจัดการ มีเพียง 10% ซึ่งโฟกัสเรื่องภาวะผู้นำจริงๆ

Leadership เป็นเรื่องของ Core ไม่ใช่ Six-Pack

1. Priming บันไดขั้นต้นของพลังแห่งผู้นำคือการสะสม ‘อะไรบางอย่าง’ ไว้เพื่อผลักดันตนเอง

Energy Laws บอกว่าพลังงานไม่เกิดขึ้น หรือหายไป มันเพียงไหลไปในรูปแบบต่างๆ หากเราอยากจะสร้างเขื่อนเราต้องกักเก็บน้ำ เพื่อใช้เป็นแรงหมุนใบพัดสร้างกระแสไฟ การเป็นผู้นำก็เช่นกัน อนาคตที่ดีกว่าจะเกิดได้ ต่อเมื่อเรามีแรงที่จะหมุนมัน
แรงนั้นเกิดจากสองสิ่งคือ Values และ Purpose

2. Values น่าแปลกที่ผมไม่สามารถหาคำจำกัดความอธิบายคำๆ นี้ในภาษาอังกฤษได้

ในหลักสูตรนานาชาติของ Iclif บางครั้งมีคนไทยปะปนอยู่บ้าง เราก็พยายามช่วยกันคิดว่าคำๆ นี้จะแปลเป็นไทยว่าอย่างไร ค่านิยมก็น้อยไป คุณค่าหลักก็ไม่เชิง จึงต้องทับศัพท์เรื่อยๆ มา

Values คือสิ่งที่มีความสำคัญต่อเราอย่างยิ่งยวด เช่นความสองมาตรฐาน การคดโกง การโกหก ความรักชาติ มันคือสิ่งที่ทำให้เรานอนไม่หลับ Values are what keep you up at night

3. Purpose หาก Values คือสิ่งที่ทำให้เรานอนไม่หลับในเวลากลางคือ Purpose หรือเป้าหมายคือสิ่งที่ทำให้เรากระเด้งจากเตียงตอนเช้า

Purpose is what gets you out of bed in the morning เป้าหมายไม่จำเป็นต้องเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับโลก แค่เป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับคุณ บางคนต้องการเปลี่ยนสังคม บางคนแค่ต้องการให้ลูกมีโอกาสที่ดีกว่าตัวเอง ไม่มีเป้าหมายใดถูกหรือผิด แต่ผู้นำทุกคนต้องมีฝันและมีเป้าหมาย
ดังนั้นวิธีสังเกตพลังของตนเองในขั้นตอนนี้ไม่ยาก เพียงดูว่ากลางคืนเรานอนหลับสบายไหม และทุกเช้าเราลุกจากเตียงอย่างไร

หากนอนหลับสบายเกินไป แปลว่าเรากำลังขาดแรงผลักดันตนเอง เพื่อสร้างอะไรบางอย่างให้สำเร็จ

จงค้นหาต่อไปว่าสิ่งนั้นคืออะไร หา Values ที่แน่วแน่ของตัวคุณเองให้เจอ

หากตอนเช้าไม่อยากลุกจากเตียง แปลว่าเรากำลังขาดเป้าหมายที่ชัดเจนและท้าทาย จงค้นหาต่อไปว่าชีวิตต้องการอะไร และจะปูเส้นทางไปสู่มันได้อย่างไร

Step 2 ของ Leadership Energy Journey ครับ Discover Who You Are มุ่งมั่นหาแก่นของตัวคุณ