3 ปีคสช. 'งบกลาโหม' พุ่งพรวด!

3 ปีคสช. 'งบกลาโหม' พุ่งพรวด!

ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณปี 61 ที่สำนักงบประมาณนำมาเผยแพร่ในเว็บไซต์

 เปิดดูแล้วก็จะพบว่างบกระทรวงกลาโหม ในยุครัฐบาลทหารพุ่งขึ้นมาติดอันดับท็อปไฟว์ หรือ 1 ใน 5 ที่ได้รับจัดสรรสูงที่สุดเลยทีเดียว

โดยงบกลาโหมได้รับการจัดสรรไว้ถึง 2.22 แสนล้านบาท เป็นรองแค่กระทรวงศึกษาธิการ, งบกลาง, กระทรวงมหาดไทย และกระทรวงการคลังเท่านั้น

ที่น่าสนใจคืองบกระทรวงกลาโหมปี 61 ได้รับการจัดสรรเพิ่มขึ้นจากงบปี 60 ถึง 8.8 พันล้านบาท ถือเป็นจำนวนที่เพิ่มสูงในอันดับต้นๆ ของกลุ่มกระทรวงด้วยกัน

และหากนับย้อนไปตั้งแต่ คสช.เข้าควบคุมอำนาจการปกครอง จะพบว่างบกลาโหมไต่ระดับสูงขึ้นตลอด ตั้งแต่งบปี 58 จำนวน 1.9 แสนล้าน เป็นทะลุ 2 แสนล้านในปี 59 แล้วขยับขึ้นเป็น 2.1 แสนล้านในปี 60 และล่าสุด 2.22 แสนล้าน ในปี 61

ไม่แน่ใจว่านี่คือผลงานเด่นประการหนึ่งของรัฐบาล คสช.หรือเปล่า?

ไล่เรียงดูหน่วยงานในสังกัดกระทรวงกลาโหม หลักๆ ก็คือเหล่าทัพทั้ง 3 เหล่าทัพ ก็มีตัวเลขงบประมาณเพิ่มขึ้นถ้วนหน้า โดยเฉพาะ กองทัพเรือ ที่ได้รับจัดสรรสูงขึ้นกว่า 2 พันล้านบาท

คาดว่าส่วนหนึ่งหรือเกือบทั้งหมดเป็นงบสำหรับจ่ายค่างวดเรือดำน้ำจีนลำแรก!

ขณะที่หน่วยงานมือไม้ของรัฐบาลทหารอย่าง กอ.รมน. ในปี 61 ก็ได้รับการจัดสรรงบทะลุ 1 หมื่นล้านบาทเช่นกัน แม้จะลดลงเล็กน้อยจากปี 60 คือลดลงราว 355 ล้านบาท แต่ก็ทำให้ กอ.รมน.เป็นหน่วยงานที่มีงบสูงไม่ใช่เล่น

ว่ากันว่าอัตรากำลังใน กอ.รมน.ได้รับเงินเพิ่มพิเศษและการนับอายุราชการ ทวีคูณ เกือบทั้งหมด แม้จะไม่ได้ทำงานในพื้นที่เสี่ยงภัยพิเศษอย่างสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ก็ตาม

ยิ่งไปกว่านั้น ตำแหน่งสำคัญๆ จำนวนไม่น้อยใน กอ.รมน. เป็นการสวมหมวก 2 ใบของนายทหารระดับสูง เช่น แม่ทัพภาค” ก็เป็น “ผอ.รมน.ภาค” ด้วย คนเหล่านี้ก็จะได้รับผลประโยชน์ 2 ทาง ทั้งเงินเดือนตามตำแหน่งปกติ และค่าตอบแทนในสายงาน กอ.รมน. ทั้งยังใช้งบประมาณได้จาก 2 ส่วน คือหน่วยปกติที่ตนเองบังคับบัญชา และ กอ.รมน.ที่ตัวเองสวมหมวกอีก 1 ใบด้วย

นี่ยังไม่นับที่หลายๆ คนมีตำแหน่ง สนช.พ่วงเข้าไปอีก คิดดูว่ารับกันกี่ทาง...

ในฐานะประชาชนก็ต้องขอขอบคุณที่พวกท่านเสียสละเข้ามาทำงานเพื่อบ้านเพื่อเมืองครับ!