คำสั่งฝ่ายบริหาร Buy American and Hire American

คำสั่งฝ่ายบริหาร Buy American and Hire American

ตามระบบการปกครองของสหรัฐอเมริกา คำสั่งฝ่ายบริหาร (Executive Order )

 อันเป็นคำสั่งที่ออกโดยประธานาธิบดีแห่งสหรัฐ ที่ออกมาใช้บังคับกับเจ้าหน้าที่ และหน่วยงาน ของรัฐบาลกลางของสหรัฐอเมริกามีผลบังคับตามกฎหมาย โดยศาลสูงของสหรัฐอเมริกาเคยวางเป็นบรรทัดฐานไว้ว่า คำสั่งฝ่ายบริหารจะมีผลทางกฎหมาย ต้องเป็นไปตามที่บทบัญญัติของรัฐธรรมนูญหรือกฎหมายให้อำนาจไว้

คำสั่งฝ่ายบริหารจะสิ้นผล เมื่อมีคำสั่งของฝ่ายบริหารเองให้ยกเลิก หรือเมื่อมีการตรากฎหมายในเรื่องนั้นฯ ออกมาใช้บังคับและบัญญัติให้คำสั่งฝ่ายบริหารสิ้นผล หรือโดยสั่งของศาล

เมื่อนายโดนัลด์ทรั้มป์ เข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาคนที่45 ได้ดำเนินการตามนโยบายตามที่หาเสียงไว้หลายเรื่องโดยทันที เครื่องมือที่ประธานาธิบดีทรั้มป์ใช้ในการดำเนินการตามนโยบาย คือการออกคำ สั่งฝ่ายบริหาร Executive Order ซึ่งสามารถออกคำสั่งได้ทันที เพราะหากใช้วิธีตราออกเป็นกฎหมายผ่านสภาคองเกรสต้องใช้เวลานานตามกระบวนการนิติบัญญัติ

นับตั้งแต่เข้ารับตำแหน่ง จนถึงปัจจุบันประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ ได้ออกคำสั่งฝ่ายบริหารแล้วหลายฉบับสำหรับคำสั่งที่อาจมีผลกระทบ ต่อการค้าระหว่างประเทศอย่างชัดแจ้งคือ Executive Order on Buy America and Hire America ลงวันที่ 18 เมษายน 2560 ซึ่งมีทั้งหมด 6 ข้อสาระสำคัญของคำสั่งฉบับนี้ คือการสั่งย้ำและกวดขันให้หน่วยงานของฝ่ายบริหาร ปฏิบัติตามกฎหมายที่เกี่ยวกับการซื้อสินค้าอเมริกัน ที่ใช้บังคับอยู่แล้วสองฉบับ ฉบับแรกคือ The Buy American Act 1933 มีหลักการคือ กำหนดให้การซื้อสินค้าใดฯของรัฐบาลสหรัฐอเมริกา ต้องเลือกซื้อสินค้าที่ผลิตในสหรัฐอเมริกาเป็นลำดับแรก และได้มีการแก้ไขเพิ่มเติมให้รวมถึงผู้รับเหมาก่อสร้างที่ใช้งบประมาณของรัฐบาลด้วย เช่นการก่อสร้างทางหลวงเป็นต้น กฎหมายอีกหนึ่งฉบับคือ The Buy American Act 1983 บังคับใช้กับการขนส่งมวลชน ส่วนที่เกี่ยวกับการจัดซื้อ ที่มีวงเงินตั้งแต่หนึ่งแสนดอลลาร์และใช้งบประมาณบางส่วนของรัฐบาลกลาง อย่างไรก็ตามกฎหมายซื้อสินค้าอเมริกัน ก็มีข้อยกเว้นสำหรับการจัดซื้อบางกรณีที่ไม่ต้องซื้อสินค้าอเมริกันก็ได้ ตามเงื่อนไขที่กำหนดไว้

คำสั่งฝ่ายบริหารฉบับนี้เกรงว่าจะมีการใช้ข้อยกเว้นหลบ เลี่ยงการซื้อสินค้าอเมริกัน จึงเน้นย้ำให้หน่วยงานของรัฐบาลกลางใช้ข้อยกเว้นให้น้อยที่สุดและต้องพิจารณาการยกเว้นอย่างเคร่งครัด และกำหนดให้เฉพาะหัวหน้าหน่วยงานเท่านั้นที่มีอำนาจพิจารณายกเว้น

ส่วนการจ้างคนอเมริกันนอกเหนือจากการกำชับกวดขัน ให้ฝ่ายบริหารดำเนินการให้มีการจ้างคนอเมริกันให้มากขึ้น ก็ได้กำชับให้เคร่งครัดกวดขันการเข้าเมืองตามกฎหมายเข้าเมืองของคนงานจากต่างประเทศ

บทบัญญัติที่สำคัญฯ คือ

ข้อ2(a) ให้ถือเป็นนโยบายของฝ่ายบริหารจะต้องซื้อสินค้าอเมริกัน และจ้างคนอเมริกันตามกฎหมายซื้อสินค้าอเมริกัน เพื่อส่งเสริมเศรษฐกิจและความมั่นคงของชาติ เพื่อช่วยกระตุ้นความเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจ สร้างงานที่ดีที่มีค่าจ้างที่เหมาะสม สร้างความเข้มแข็งให้ชนชั้นกลางของเราและสนับสนุนโรงงานอุตสาหกรรมของอเมริกัน และป้องกันฐานการผลิตสินค้าอุตสาหกรรม และให้ถือเป็นนโยบายของฝ่ายบริหาร ในการดำเนินการอย่างเต็มที่ ที่สอดคล้องกับกฎหมาย ผ่านเทอมและเงื่อนไขในการให้การช่วยเหลือทางการเงินของรัฐบาลกลาง กระบวนการจัดซื้อจัดหาของรัฐบาลกลาง ในการใช้สินค้า ผลิตภัณฑ์ และวัตถุดิบ ที่ผลิตในสหรัฐอเมริกา

(b) จ้างชาวอเมริกันเพื่อสร้างค่าจ้างที่สูงขึ้นและเพิ่มอัตราการจ้างงานเพื่อคนงานในสหรัฐอเมริกา และเพื่อปกป้อง ผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจของพวกเขาให้ถือเป็นนโยบายของฝ่ายบริหาร ที่ต้องเข้มงวดในการบังคับใช้และดูแลกฎหมายในการเข้ามาในสหรัฐอเมริกา ของคนงานจากต่างประเทศรวมทั้งกฎหมายเข้าเมืองเมือง และกฎหมายสัญชาติด้วย

ข้อ3 (a)ทุกหน่วยงานต้องเฝ้าติดตาม การบังคับใช้ การปฏิบัติตาม กฎหมายเกี่ยวกับการซื้อสินค้าอเมริกัน ตามขอบเขตอำนาจของตนอย่างละเอียดรอบคอบ และให้มีการใช้ข้อยกเว้นที่ไม่ต้องซื้อสินค้าอเมริกันให้น้อยที่สุด โดยสอดคล้องกับกฎหมายที่ใช้บังคับอยู่

(b) ภายใน150วัน นับแต่วันออกคำสั่งนี้ ให้ผู้บังคับบัญชาของทุกหน่วยงาน ต้องประเมินผลการเฝ้าติดตาม การบังคับใช้ การปฏิบัติตามกฎหมายการซื้อสินค้าอเมริกันภายในหน่วยงานของตน และประเมินการใช้ข้อยกเว้นภายในหน่วยของตน

(e) ภายใน150วันนับแต่วันออกคำสั่งนี้ รัฐมนตรีว่ากากระทรวงพาณิชย์และผู้แทนทางการค้าแห่งสหรัฐอเมริกาจะต้องประเมินผลกระทบของบรรดาความตกลงเขตเสรีการค้า ของสหรัฐอเมริกาและความตกลงองค์การการค้าโลก เรื่องการจัดซื้อของภาครัฐ ในส่วนที่เกี่ยวกับการปฏิบัติการตามกฎหมายซื้อสินค้าอเมริกัน รวมทั้งผลกระทบของความตกลงเหล่านั้นที่มีต่อการดำเนินการให้เป็นไปตามสิทธิพิเศษในการจัดซื้อภายในประเทศ

ข้อ4 (a) ตามขอบเขตที่กฎหมายให้กระทำได้การยกเว้นในการปฏิบัติตามกฎหมายซื้อสินค้าอเมริกัน ด้วยเหตุ เพื่อประโยชน์สาธารณะ จะต้องตีความ ในประการที่ให้มีการใช้สินค้า ผลิตภัณฑ์ และวัตถุดิบที่ผลิตในสหรัฐ ให้มาก ที่สุด

(b)ตามขอบเขตที่กฎหมายให้กระทำได้การตัดสินให้ยกเว้นการปฏิบัติตามกฎหมายการซื้อสินค้าอเมริกันด้วยเหตุเพื่อประโยชน์สาธารณะจะต้องกระทำโดยหัวหน้าหน่วยงานที่มีอำนาจหน้าที่ในการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลกลาง หรือหน่วยงานจัดซื้อของรัฐบาลกลางที่พิจารณาจัดซื้อสินค้านั้น

ข้อ5เพื่อให้ความมั่นใจว่า ระบบการตรวจคนเข้าเมืองมีความสมบูรณ์ เอื้อต่อนโยบายจ้างคนอเมริกัน ให้รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ อัยการสูงสุด รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทยร่วมกันกำหนดกฎระเบียบแนวทางในการควบคุมการเข้าเมือง ในทันทีที่เป็นไปได้ในทางปฏิบัติ โดยสอดคล้องกับกฎหมายที่มีอยู่ในปัจจุบันแทนกฎระเบียบแนวทางที่ใช้อยู่เดิม เพื่อปกป้องผลประโยชน์ของคนงานอเมริกันรวมทั้งการป้องกันการฉ้อฉลหลีกเลี่ยงกฎหมายด้วย