ยกเลิก'มุมแดง' เอกสารเรือดำน้ำ

ยกเลิก'มุมแดง'  เอกสารเรือดำน้ำ

เป็นเรื่องร้อนต่อเนื่องตลอดทั้งสัปดาห์ที่ผ่านมา หลังจากมีการเปิดเผยว่า คณะรัฐมนตรี (ครม.)

 มีมติเมื่อวันที่ 18 เม.ย.ที่ผ่านมา อนุมัติจัดซื้อเรือดำน้ำ Yuan Class S26T จากประเทศจีน วงเงิน 13,500 ล้านบาท หลังจากที่ก่อนหน้านั้นมีข่าวออกมาในทำนองว่าโครงการดังกล่าวถูกยกเลิกไปแล้ว และกองทัพได้ขอจัดซื้อรถถังแทน ซึ่งผ่านความเป็นชอบจาก ครม.ไปแล้วก่อนหน้านั้น 2 สัปดาห์ ดังนั้นเมื่อปรากฏข่าวนี้ออกมาจึงทั้งสร้างความงุนงงสงสัย และสร้างความกังวลกับการใช้งบประมาณจำนวนมหาศาลของรัฐบาล

ที่สำคัญทำไมเรื่องดังกล่าวถึงต้องทำกันอย่างเงียบๆ จะมีลับลมคมในอย่างไรหรือไม่ เพราะโดยปกติเรื่องราวสำคัญที่มีการพิจารณาในที่ประชุมครม. ทีมโฆษกรัฐบาล ที่นำโดยพล.ท.สรรเสริญ แก้วกำเนิด จะออกมาแถลงแทบครบถ้วนทุกเรื่อง ซึ่งรัฐบาลเองก็ย่อมรู้ดีว่าเรื่องนี้เป็นประเด็นที่อยู่ในความสนใจของประชาชน และที่สำคัญเป็นนโยบายของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ที่กำชับส่วนราชการให้หมั่นสร้างการรับรู้ และทำความเข้าใจ รวมถึงการอธิบายเรื่องที่เป็นข้อกังวลสงสัยของประชาชน จนถึงขนาดมีการตั้งกลุ่มไลน์เพื่อติดตามงาน

ดังนั้น หากการตัดสินใจไม่พูดถึงเรื่องดังกล่าวด้วยเหตุผลตามที่ พล.ท.สรรเสริญ อ้าง ว่าเป็นเพราะการประชุมแต่ละครั้งที่เรื่องสำคัญ 50-70 เรื่องจึงแถลงได้ไม่ครบถ้วน อีกทั้งเรื่องดังกล่าวที่ไม่ได้พูด เพราะ“ไม่มีใครถาม”หากจริงอย่างนั้น ก็ต้องถือว่าหน่วยงานที่มีส่วนตัดสินใจในการให้ข่าว การชี้แจงทำความเข้าใจของรัฐมีดุลยพินิจในการตัดสินใจที่ผิดพลาดอย่างรุนแรง และจะยิ่งผิดพลาดมากขึ้นไปอีก หากความพยายามอธิบายในห้วงต่อมาขาดข้อมูลและขาดน้ำหนักในการสร้างความน่าเชื่อถือ

ทั้งที่เรื่องการให้ข้อมูลของภาครัฐทั้งพล.ท.สรรเสริญ และรองนายกฯ วิษณุ เครืองาม ก็เพิ่งจะมอบนโยบายให้หัวหน้าส่วนราชการและผู้ทำหน้าที่โฆษกส่วนราชการ ในการประชุมที่เมืองทองธานี เมื่อเดือนที่ผ่านมา ขณะที่ในส่วนของกองทัพ พล.อ.สุรพงษ์ สุวรรณอัตถ์ ผู้บัญชาการทหารสูงสุด (ผบ.สส.) ก็ออกมาให้เหตุผลอีกแบบ สอดรับกับท่าทีของพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ที่หอบหิ้ว“วาระจร”เรื่องนี้เข้าสู่การพิจารณาว่า“พูดมาก”ไม่ได้เพราะเป็นเรื่องของความมั่นคง

ไม่ต่างไปจากนายวิษณุ ที่อธิบายว่าการกำหนดชั้นความลับของวาระที่เข้าสู่ที่ประชุมครม.นั้น เอกสารใดเป็นเรื่องลับหรือ “เอกสารมุมแดง” เมื่อหารือเสร็จหน่วยงานเจ้าของเรื่องก็จะเก็บกลับไปโดยไม่มีการแถลง แต่ต่างกรรมต่างวาระ นายวิษณุ ก็ยอมรับว่าการยกเลิกเรื่องลับหรือเอกสารมุมแดงในการประชุมคณะรัฐมนตรี เป็นเรื่องที่สามารถทำได้ และหลายเรื่องก็มีการขอยกเลิกชั้นความลับ เพื่อให้สามารถนำมาเปิดเผย หรือแม้แต่เรื่องที่ยังติดมุมแดงอยู่ ก็สามารถแถลงหัวข้อได้ ซึ่งหมายถึงน่าจะบอกกล่าวได้ว่ามีการผ่านความเห็นชอบไปแล้ว

เมื่อกติกาเปิดทางให้มีข้อยกเว้นเพื่อที่จะใช้โอกาสทำความเข้าใจกับสังคมที่ตั้งข้อสงสัยได้ จึงไม่มีเหตุผลใดเลยที่จะประวิงเวลา เพราะยิ่งนานวันความสงสัยก็ยิ่งเพิ่ม ยิ่งปล่อยทิ้งไว้ก็จะเต็มไปด้วยคำถามและข่าวลือ และยิ่งไม่มีคำอธิบายสุดท้ายชาวบ้านก็จะเลือกเชื่อสิ่งที่ได้ยินได้ฟังบ่อยๆ หากผู้เกี่ยวข้องทั้งฝ่ายความมั่นคง และกองทัพเรือ ไม่เร่งสร้างความกระจ่าง รัฐบาลที่สร้างผลงานปราบคอร์รัปชันเป็นที่ชื่นชมมาตลอด จนจวนจะครบวาระตำแหน่ง อาจเข้าตำรา “เรือ(ดำน้ำ)ล่มเมื่อจอด” ก็เป็นได้