R.I.P Robert Taylor ผู้ร่วมก่อตั้ง อินเทอร์เน็ต

R.I.P Robert Taylor ผู้ร่วมก่อตั้ง อินเทอร์เน็ต

R.I.P Robert Taylor ผู้ร่วมก่อตั้ง อินเทอร์เน็ต

วันที่ 13 เม.ย.ที่ผ่านมา โลกได้สูญเสียบุคคลสำคัญนั่น คือ นายโรเบิร์ต วิลเลียม เทเลอร์ (Robert W Taylor) นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ที่มีบทบาทสำคัญในการสร้างระบบอินเทอร์เน็ต และเครื่องคอมพิวเตอร์ที่เราใช้กันอยู่ในปัจจุบัน โดยระบบอินเทอร์เน็ตเป็น 1 ในไม่กี่สิ่งในโลกนี้ ที่เปลี่ยนแปลงความคิดและความเป็นอยู่ของมนุษยชาติ

ทั้งนี้ นายโรเบิร์ต ได้ถึงแก่กรรมด้วยวัย 85 ปี ป่วยด้วยโรคพาร์คินสัน โดยเสียชีวิตที่บ้านของเขาในรัฐแคลิฟอร์เนีย

นายโรเบิร์ตเป็นที่รู้จักกันดีในฐานะผู้ก่อตั้งโครงการ ARPAnet ซึ่งเป็นเครือข่ายคอมพิวเตอร์เครื่องหนึ่งที่เชื่อมโยงแต่ละโครงการไปกับเครือข่ายอื่นๆ และเครือข่ายนี้ได้พัฒนามาสู่สิ่งสำคัญที่เปลี่ยนแปลงโลกที่รู้จักกันในปัจจุบันว่า ‘อินเทอร์เน็ต’ ทั้งนี้เมื่อ 50 ปีที่แล้ว นายโรเบิร์ตได้มองการณ์ไกลถึงอินเทอร์เน็ตเป็นสิ่งที่สามารถเปลี่ยนแปลงโลกของเราไปอย่างมาก ซึ่งนายโรเบิร์ตเองมีชีวิตอยู่จนได้เห็นความเปลี่ยนแปลงที่เขาเคยคาดการณ์ไว้ ในขณะที่อีกหลายคนทำนายอนาคตไว้แต่เสียชีวิตก่อนได้เห็นสิ่งที่ตัวเองพูดถึง

โดยนายโรเบิร์ตได้ทำนายไว้ว่า “อินเทอร์เน็ตที่เป็นการสื่อสารไร้ขอบเขต ไม่ใช่แค่เทคโนโลยี อินเทอร์เน็ตสามารถเชื่อมต่อคนหลายคนทั่วโลก แชร์ความรู้ ความคิดใหม่ๆ ตลอดจนความต้องการต่างๆ”

ในขณะที่ปี 1968 คำกล่าวอันเป็นตำนานของนายโรเบิร์ตที่ว่า “ภายในไม่กี่ปี มวลมนุษยชาติ จะติดต่อสื่อสารโดยใช้ผ่านเครื่องจักรหรืออุปกรณ์ได้อย่างมีประสิทธิภาพมากกว่าการสื่อสารแบบเผชิญหน้ากัน” ซึ่งจริงอย่างที่เราเห็นในปัจจุบันว่าเราสามารถสื่อสารกันได้อย่างไร้ขีดจำกัดผ่านมือถือ ทั้งยังสามารถสื่อสารแบบเห็นหน้าในระยะทางไกลอีกด้วย และในปี 1961 นายโรเบิร์ตยังมีบทบาทสำคัญในการประดิษฐ์ “เมาส์” ในขณะที่เขาทำงานอยู่ที่ นาซ่า นอกจากนั้นนายโรเบิร์ตยังเป็นคนช่วยบริษัท ซีร็อกซ์ ในการสร้างคอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลรุ่นแรก ที่ชื่อว่า อัลโต้ (Alto) ซึ่งเป็นคอมพิวเตอร์ระบบที่ยังใช้เมนเฟรม ที่สำคัญนายโรเบิร์ตมีส่วนช่วยในการเทคโนโลยีเครือข่าย อีเธอร์เน็ต และโปรแกรมประมวลผลคำ (Word processing program) ที่เรียกว่า บราโว่ (Bravo) ซึ่งเป็นพื้นฐานให้กับการประมวลคำที่เราใช้กันในปัจจุบัน อย่างไมโครซอฟท์ เวิร์ด

จากการทำงานที่ยิ่งใหญ่ของนายโรเบิร์ต ทำให้ได้รับรางวัล National Medal of Technology and Innovation 1999 ในฐานะที่เป็นผู้นำทางวิสัยทัศน์ในการพัฒนาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์ที่ทันสมัยรวมทั้งเครือข่ายคอมพิวเตอร์ คอมพิวเตอร์ส่วนบุคคลและกราฟฟิก ยูสเซอร์ อินเตอร์เฟส

เห็นได้ว่าจากความคิดริเริ่ม มองการณ์ไกลของนายโรเบิร์ต ส่งผลต่อโลกของอินเทอร์เน็ตทุกวันนี้ซึ่งสร้างการเปลี่ยนแปลงให้กับโลกของเราอย่างมากอาจกล่าวได้ว่า ถ้าไม่มีโรเบิร์ต อาจจะไม่มี สตีฟ จ็อบส์ หรือมาร์ค ซักเคอเบิร์ก ก็ว่าได้