อุบัติเหตุสงกรานต์

อุบัติเหตุสงกรานต์

ผ่านพ้นเทศกาลสงกรานต์ หนึ่งในเทศกาลที่มีคนเดินทางจำนวนมาก ทั้งเดินทางระยะไกลเพื่อไปท่องเที่ยว

 หรือกลับภูมิลำเนา และเดินทางระยะใกล้ เช่น ไปเที่ยว สังสรรค์ หรือเล่นน้ำสงกรานต์

และเป็นที่รู้กันว่าเทศกาลสงกรานต์เป็นอีกหนึ่งช่วงที่มีอุบัติเหตุ บาดเจ็บ เสียชีวิตจำนวนมาก ซึ่งที่ผ่านมาก็มักจะได้ยินแนวทางแก้ไขปัญหาของหน่วยงานต่างๆ ออกมาอยู่เรื่อยๆ ก่อนถึงเทศกาลสักระยะ และมักจะเป็นข้อความเดิมๆ ที่ได้ยินกันมาทุกปี รวมถึงวิธีการต่างๆ ที่ดำเนินการก็คล้ายๆ กัน และก็มักจะพบว่าตัวเลขที่เกิดขึ้นไม่ได้แตกต่างกันอย่างมีนัยยะสักเท่าไร

ส่วนปีนี้สถิติต่างๆ เป็นอย่างไร จะไม่ขอพูดถึง เพราะคิดว่ามันไม่สำคัญเท่าทัศนคติของผู้คน

คงจำกันได้ว่าช่วงก่อนเทศกาลไม่นานนัก มีความเคลื่อนไหวของภาครัฐ เกี่ยวกับการบังคับใช้กฎหมายจราจรที่เข้มข้น ทั้งเรื่องการห้ามนั่งในพื้นที่บางส่วนของรถปิกอัพ และการคาดเข็มขัดนิรภัย ทำให้เกิดกระแสต่อต้านออกมาในวงกว้าง และมีประเด็นเด่นที่เป็นที่นิยมของผู้คนในบ้านเราที่มักจะหยิบยกขึ้นมาใช้ ไม่ว่าเรื่องอะไรก็ตาม รวมถึงครั้งนี้ด้วยเช่นกัน ก็คือ ประเด็นรังแกคนจน

อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ ในที่สุดแล้ว ภาครัฐก็ตัดสินใจผ่อนผันออกไปก่อนเพื่อความเหมาะสมในบางเรื่อง และทำให้ไม่เกิดความขัดแย้งที่ขยายวงออกไปกว้างขึ้น และทำให้บรรยากาศเทศกาลแห่งความสุขได้รับผลกระทบมากเกินไปนัก 

แต่ประเด็นที่ตามมาจากนั้นก็คือ มีบางผู้คนที่สนใจตัวเลขสถิติของปีนี้ว่าจะเป็นเช่นไร แต่ไม่ใช่เพื่อนำไปใช้ในการปรับปรุง แก้ไข เพียงแค่ต้องการรู้ว่าเมื่อมีความเข้มมากขึ้น อุบัติเหตุ การบาดเจ็บ เสียชีวิตลดลงหรือไม่ ถ้าไม่ลด แสดงว่าเข้มไปก็เท่านั้น

แต่ประเด็นนี้ไม่น่าจะเกี่ยวข้องกันสักเท่าไร เพราะมันไม่ใช่สูตรตายตัวเหมือนกับหลักบัญญัติไตรยางค์ อีกทั้งหากดูมาตรการต่างๆ จะเห็นได้ว่าส่วนใหญ่เป็นแนวทางการลดความรุนแรงเมื่อเกิดอุบัติเหตุ ไม่ใช่ป้องกันการเกิดอุบัติเหตุ ดังนั้นต่อให้เข้มอย่างไร แต่การที่มีประชากรรถยนต์ที่เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง บวกกับวินัย และมารยาทในการใช้รถของคนเรายังเหมือนเดิม หรือดูเหมือนว่าจะแย่กว่าเดิมต่างหากที่เป็นต้นเหตุของการเกิดอุบัติเหตุ

การขับไหล่ทาง แซงไหล่ทาง ฝ่าฝืนสัญญาณไฟ เปลี่ยนช่องทางกระทันหัน ไม่ให้สัญญาณไฟ ตัดหน้า ขับช้าขวางทาง ขับเร็วในจังหวะที่ไม่เหมาะสม ฯลฯ เหล่านี้คือต้นเหตุหลักๆ ซึ่งควรได้รับการแก้ไข และน่าที่จะหยิบยกขึ้นมาพูด เพื่อหาทางแก้ไขในนวันข้างหน้า แทนที่จะมาคอยนั่งตั้งข้อสังเกตในบางเรื่องที่ไม่ถูกใจ

บ้านเราแต่ไหนแต่ไรมาก็มักจะมีการเรียกร้องให้ดำเนินการหลายๆ อย่าง ยกเว้นอย่างเดียว คือ เรื่องที่ตนเองจะได้รับผลกระทบ