มารีน เลอ แปง

มารีน เลอ แปง

เพราะผลลัพธ์ที่เหนือคาดหมายของ Brexit และทรัมป์ การเลือกตั้งประธานาธิบดีฝรั่งเศสปีนี้

จึงเป็นที่กังวลสนใจไปทั่วโลก ถ้ากระแสชาตินิยมได้ชัย เศรษฐกิจการเมืองของอียูและทั่วโลกจะแปรเปลี่ยนไปอีกมากมาย

การเลือกตั้งรอบแรกเกิดขึ้น 23 เมษายน 2017 หากไม่มีผู้สมัครรายใดได้เสียงเกินครึ่ง ผู้ที่ได้คะแนนอันดับ 1 และ 2 จะชิงชัยกันในการเลือกตั้งรอบสอง 7 พฤษภาคม สภารัฐธรรมนูญประกาศชื่อผู้ชนะวันที่ 11 ผู้ชนะจะได้เป็นประธานาธิบดีคนที่ 25 (นับตั้งแต่ปี 1848) และสาบานตนรับตำแหน่ง 14 พฤษภาคม

มีผู้สมัครผ่านเกณฑ์ 11 คน แต่ที่โดดเด่นมี 5 คน คนแรกคือฟรองซัวส์ ฟียง จากพรรครีพับลิคกันที่เป็นแนวขวากลาง คนที่ 2 คือมารีน เลอ แปง จากพรรค ขวาจัด เนชั่นแนลฟร้อนท์ คนที่ 3 คือเอ็มมานูเอล มาครง ผู้สมัครอิสระสายกลาง คนที่ 4 คือเบอนัว อามง จากพรรคสังคมนิยม คนสุดท้ายคือฌองค์-ลัค เมลีนชง ผู้สมัครอิสระที่นิยมซ้าย

ถึงนาทีนี้ ตัวเต็งมีฟียง เลอแปง และมาครง ขณะที่อามงและเมลีนชงทำคะแนนตีตื้นขึ้นมา ยังมีเวลาอีก 2 สัปดาห์ อะไรก็เกิดขึ้นได้ สถานการณ์ในยุโรปก็เต็มไปด้วยความวุ่นวาย เกิดเหตุร้ายต่อเนื่อง เช่น ในลอนดอนและสต็อกโฮล์ม กระแสความนิยมพร้อมเปลี่ยนแปลงตลอดเวลา เราลองใช้โหราศาสตร์วิเคราะห์พื้นดวงชะตาของทั้ง 5 เพื่อดูความน่าจะเป็นเบื้องต้นว่า ใครมีโอกาสมากน้อยกว่ากัน

ฟรองซัวส์ ฟียงจบปริญญาโทกฎหมายมหาชนปี 1976 ทำงานวงการเมืองตลอด ปี 2007 – 2012 เขาได้เป็นนายกรัฐมนตรี ฟียงเป็นตัวแทนพรรคเมื่อพฤศจิกายน 2016 และกลายเป็นเต็งหนึ่ง เดือนมกราคม 2017 เขาเผชิญเรื่องอื้อฉาวที่แต่งตั้งภรรยาและลูกเป็นผู้ช่วย มีตำแหน่งกินเงินเดือนแต่แทบไม่ได้ทำงานอะไร ฟียงยอมรับผิดแต่ปฏิเสธที่จะถอนตัว คะแนนนิยมจึงเสื่อมไปเยอะ

ฟียงเกิด 4 มีนาคม 1954 ลัคนาราศีกันย์ พื้นดวงดีมาก เพราะดาวเข้มแข็งหลายดวง จันทร์พุธเนปจูนเกาะวรโคตมนวางค์ อังคารเกษตร์ เสาร์อุจจ์ อาทิตย์เกาะนวางค์อุจจ์ ที่สำคัญคือพฤหัสในภพ 9 ที่ตรีโกณ 120 กับลัคน์ แต่ดวงมีจุดอ่อน 2 ประการ (1) จันทร์ดับพร้อมพุธดับในภพ 6 (อริ) พุธเป็นดาวเจ้าเรือนลัคน์ ชี้ถึงปัญหาอุปสรรค ความยากลำบาก ความพ่ายแพ้ (2) มฤตยูในภพ 10 ถูกราหูเล็งสนิท หน้าที่การงานเกียรติตำแหน่งพลิกผันได้ง่าย ชีวิตขึ้น ๆ ลง ๆ ไม่แน่นอน

มารีน เลอ แปงจบมหาบัณฑิตด้านกฎหมายปี 1991 ทำงานทนายถึงปี 1998 จากนั้นเข้าทำงานในพรรคของพ่อ ปี 2011 เธอขึ้นเป็นประธานพรรค เลอแปงลงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2012 ได้คะแนนเป็นอันดับ 3 ที่ 17.9 % นโยบายครั้งนี้คือปกป้องผลประโยชน์ทางเศรษฐกิจและอธิปไตยของชาติ ถอนตัวจากอียู ต่อต้านผู้อพยพและกลุ่มก่อการร้าย เลอแปงเป็น 1 ในตัวเต็งที่จะเข้าสู่รอบตัดสิน

เลอแปงเกิด 5 สิงหาคม 1968 ลัคนาราศีกันย์ ดวงดีทีเดียว พฤหัสเสาร์เกาะวรโคตมนวางค์ พฤหัสร่วมศุกร์เกิดเป็น ราชาโยค อาทิตย์อังคารพุธเป็น Stellium ในภพ 11 (ลาภะ) พลูโตทำมุม 60 กับทศมลัคน์สนิท ที่เด่นสุดคือราหูเล็งลัคน์ โหรไทยถือเป็น “พินทุบาทว์” ส่งผลเสียเรื่องคู่ครอง ซึ่งถูกต้องเพราะเลอแปงแต่งงานและหย่าถึง 2 ครั้ง ปัจจุบันก็มีคู่ครอง (ไม่ได้แต่ง) ราหูทำมุม 120 กับพุธสนิท ชี้ถึงลูกล่อลูกชนเล่ห์เหลี่ยมกลเม็ด ซึ่งส่งผลดีมากต่ออาชีพนักการเมือง มฤตยูร่วมลัคน์และทำมุม 90 กับจันทร์ เธอต่อต้านการเข้าร่วมในอียู

เอ็มมานูเอล มาครงคือผู้สมัครอายุน้อยที่สุด พ่อเป็นศาสตราจารย์ด้านประสาทวิทยา แม่เป็นหมอ มาครงจบตรีปรัชญาและโทรัฐศาสตร์ ปี 2004 - 2008 ทำงานเป็นผู้ตรวจสอบของกระทรวงการคลัง จากนั้นลาออกไปเป็นวาณิชธนกิจ ปี 2012 ได้เป็นรองเลขาธิการคณะรัฐมนตรี ปี 2014 ขึ้นเป็นรัฐมนตรีเศรษฐกิจอุตสาหกรรมดิจิทัล มาครงลาออกสิงหาคม 2016 และเปิดตัวลงสมัครเดือนพฤศจิกายน แนวทางสายกลางและปฏิรูปเศรษฐกิจของเขาได้รับการสนับสนุนจากหลายกลุ่มการเมือง เขาเป็นอีกหนึ่งตัวเต็ง

มาครงเกิด 21 ธันวาคม 1977 ลัคนาราศีมังกร พื้นดวงดีพอสมควร คู่จันทร์อังคารและคู่พุธพฤหัสสลับเรือนเกษตร์ พฤหัสเพ็ญ อาทิตย์พุธพฤหัสเกิดเป็น ปริวรรตนะราชาโยค รูป T-square ของจันทร์อังคารมฤตยูด้านดีชี้ถึงความกล้าได้กล้าเสียและความสำเร็จที่ยิ่งใหญ่ ด้านร้ายคือความพลิกผันตกต่ำไม่คาดหมายและชีวิตคู่ที่ไม่สมบูรณ์ มาครงแต่งงานกับสตรีที่อายุมากกว่าถึง 24 ปี จุดอ่อนคือพฤหัสอาทิตย์ตกอริวินาศ เสาร์ดาวเจ้าเรือนลัคน์เป็นปรเกษตร์ซ้ำตกมรณะ ทั้งทำมุม 90 กับทศมลัคน์ ดวงนี้ขึ้นไปใหญ่มาก ๆ ได้ยาก ถึงได้ก็อยู่ยากหรือจบไม่สวย

เบอนัว อามงเคยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงเศรษฐกิจการเงินการค้าต่างประเทศและศึกษาธิการ แนวคิดสำคัญคือปฏิรูปโครงสร้างภาครัฐสู่สาธารณะรัฐที่ อามงเกิด 26 มิถุนายน 1967 ลัคนาราศีเมถุน ดวงนี้ดีทีเดียว พฤหัสอุจจ์ อังคารพุธเกาะวรโคตมนวางค์ มีราชาโยคของคู่พฤหัสศุกร์ แต่จุดอ่อนคืออังคารพุธทำมุม 90 กัน จันทร์ 90 เนปจูน เสาร์ในภพ 10 ทำมุม 90 กับลัคน์ เป็นใหญ่ได้ยาก มฤตยูพลูโตเล็งทศมลัคน์ หน้าที่การงานแปรเปลี่ยนพลิกผันได้ง่าย

ฌองค์-ลัค เมลีนชงเรียนจบด้านปรัชญา เขาเข้าพรรคสังคมนิยมปี 1976 และทำงานการเมืองเรื่อยมา เมลีนชงลงเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2012 ได้คะแนนอันดับ ครั้งนี้เขาชูประเด็นการกระจายความมั่งคั่งสู่ประชาชน เมลีนชงเกิด 19 สิงหาคม 1951 ลัคนาราศีกันย์ พื้นดวงดีใช้ได้ จันทร์เพ็ญ พุธเพ็ญ พฤหัสเกษตร์ อาทิตย์เกาะนวางค์อุจจ์ จุดอ่อนคือเสาร์กุมลัคน์เล็งจันทร์ จันทร์ในข่ายคราส อาทิตย์พุธศุกร์ที่เป็นดาวสำคัญตกภพวินาศ โอกาสยิ่งใหญ่มาก ๆ มีน้อย

กล่าวโดยสรุป ดวงฟียงทั้งดีสุดและร้ายสุดพร้อมกัน เลอแปงดีรองลงมา จุดเด่นเยอะจุดอ่อนน้อย อามงและเมลีนชงถือว่าเด่น แต่ไม่กล้าแข็งพอ ที่แปลกคือมาครง ดวงไม่โดดเด่นนัก แต่มักมีโชคฟลุ๊ค ๆ อยู่เสมอ ถ้าคู่แข่งดวงตก เขาอาจคว้าชัยก็ได้

ใครชนะ ? ต้องว่ากันโอกาสหน้าครับ