น่ากลัว! หากทรัมป์โจมตีซีเรียได้ เขาก็อาจคิดถล่มเกาหลีเหนือ

น่ากลัว! หากทรัมป์โจมตีซีเรียได้ เขาก็อาจคิดถล่มเกาหลีเหนือ

น่ากลัว! หากทรัมป์โจมตีซีเรียได้

โลกเครียด! รัสเซียสั่งเรือพิฆาตติดตั้งขีปนาวุธทันสมัย ไปประกบกองเรือของสหรัฐฯ ในทะเลเมดิเตอเรเนียน หลังโดนัลด์ ทรัมป์ สั่งถล่มฐานทัพอากาศซีเรีย อ้างว่าทนไม่ได้ที่ประธานาธิบดีบาชาร์ อัล-อัสซาด ใช้อาวุธเคมีสังหารหมู่พลเรือนและเด็ก

ขณะเดียวกันเรือบรรทุกเครื่องบินสหรัฐฯ USS Carl Vinson ที่เดิมมุ่งหน้าสู่ออสเตรเลีย ก็หันหัวกลับมาประจำการในคาบสมุทรเกาหลี หลังจากรัฐบาลเปียงยางออกแถลงการณ์ประณามสหรัฐฯ ที่ถล่มซีเรีย

โฆษกรัฐบาลเกาหลีเหนือบอกว่าการที่สหรัฐฯ ใช้ขีปนาวุธโจมตีซีเรียนั้น เป็นการรุกรานต่อรัฐที่มีอธิปไตยอย่างชัดเจน เป็นเรื่องยอมรับไม่ได้ และเกาหลีเหนือ ขอประณามเหตุโจมตีดังกล่าวอย่างถึงที่สุด

เท่านั้นไม่พอ แถลงการณ์จากเปียงยางยังใช้ภาษาดุดัน เพื่อตอกย้ำความจำเป็นที่ตนจะต้องพัฒนาอาวุธนิวเคลียร์อย่างต่อเนื่อง

อีกตอนหนึ่งของแถลงการณ์บอกว่า สภาพความเป็นจริงทุกวันนี้แสดงให้เห็นแล้วว่า เราต้องยืนหยัดต่อต้านอำนาจด้วยอำนาจ เหตุการณ์แบบนี้พิสูจน์มาแล้วกว่าล้านครั้งว่า การตัดสินใจเสริมความแข็งแกร่งด้านนิวเคลียร์ของเราเป็นทางเลือกที่ถูกต้อง

จุดยืนชัดเจนของคิมจองอึนคือจะต้องสั่งสมแสนยานุภาพทางทหารเท่านั้น จึงสามารถป้องกันตนเองจากการรุกรานของลัทธิจักรวรรดินิยมได้

นั่นคือเหตุผลทางการที่ทำให้เกาหลีเหนือเดินหน้า เสริมความแข็งแกร่งของกองทัพ เพื่อป้องกันตนเองในทุกวิถีทางเพื่อรับมือกับการคุกคามของสหรัฐฯ ซึ่งแถลงการณ์ฉบับนี้บอกว่า “หนักข้อขึ้นทุกที”

ทรัมป์บอกกับสีจิ้นผิงกำลังกินข้าวเย็นกัน อยู่ที่รีสอร์ทส่วนตัวของผู้นำสหรัฐฯ ที่รัฐฟลอริด้าตอนที่ทรัมป์ตัดสินใจถล่มซีเรีย

จีนไม่เห็นด้วยกับการตัดสินใจเช่นนั้นแน่ เพราะจีนกับรัสเซียได้ใช้สิทธิวีโต้ ในคณะมนตรีความมั่นคงของสหประชาชาติ คัดค้านข้อเสนอของอเมริกาในการลงโทษซีเรียมาตลอด

แต่ทรัมป์ไม่ฟังเสียงรัสเซียและจีน เพราะต้องการจะส่งสารแรง ๆ ไปยังทุกคนโดยเฉพาะเกาหลีเหนือว่าถ้าเขาสั่งถล่มซีเรียได้ เขาก็ย่อมจะสั่งโจมตีเกาหลีเหนือได้เช่นกัน

ทรัมป์ประกาศเมื่อสัปดาห์ก่อนนี้เองว่า ถ้าจีนไม่ช่วยเราแก้ปัญหาเกาหลีเหนือ อเมริกาก็จะแก้ปัญหานี้เอง

ก่อนหน้าการถล่มซีเรีย อาจจะตีความคำพูดของทรัมป์ว่าเป็นการกดดัน บลัฟและต่อรองกับปักกิ่งให้กล่อมเปียงยาง ให้ยุติการพัฒนาอาวุธทำลายล้างสูง

แต่หลังกรณีส่ง Tomahawk ลงฐานทัพอากาศซีเรียแล้ว เริ่มมีคนตั้งประเด็นว่าทรัมป์อาจจะกำลังบอกกับจีน เกาหลีเหนือและรัสเซียกับทุก ๆ ประเทศในโลกว่าเขาพร้อมจะทำในสิ่งที่อดีตผู้นำสหรัฐก่อนหน้านี้ไม่กล้าคิดที่จะทำ

นั่นคือสหรัฐอาจใช้กำลังกับเกาหลีเหนือ เพื่อให้ผู้นำเปียงยางยอมระงับการพัฒนาอาวุธร้ายแรง

ทรัมป์อาจจะอ้างว่ากรณีเกาหลีเหนือเป็น ภัยคุกคามด้านความมั่นคง” ต่อสหรัฐมากกว่าซีเรียด้วยซ้ำ ดังนั้นเขาอาจจะใช้อำนาจในฐานะผู้บัญชาการทหารสูงสุดของสหรัฐฯ ถล่มจุดที่ตั้งอาวุธร้ายแรงของเกาหลีเหนือ โดยไม่ต้องขออนุมัติจากสภาคองเกรสหรือสหประชาชาติด้วยซ้ำไป

และหากทรัมป์ทำอย่างนั้น โลกจะปั่นป่วนวุ่นวายกว่ากรณีถล่มซีเรียหลายเท่า

เพราะซีเรียไม่มีนิวเคลียร์แต่เกาหลีเหนือจะต้องตอบโต้ด้วยอาวุธร้ายแรงที่สุดที่ตนมี เพราะคิมจองอึนเชื่อจริง ๆ ว่าสหรัฐต้องการจะบุกยึดประเทศของเขา เพื่อโค่นเขาลงจากอำนาจเหมือนที่ทำกับซัดดัม ฮุสเซ็นของอิรักและพันเอกกัดดาฟีของลิเบียมาแล้ว

หากทรัมป์ถล่มเกาหลีเหนือจริง ความวุ่นวายเสียหายจะกว้างขวางมากเพราะจีน ญี่ปุ่น เกาหลีใต้และรัสเซียจะถูกกระทบโดยตรง เพราะตั้งอยู่ในบริเวณใกล้เคียง

หากเกิดเหตุเช่นนี้ ไทยเราก็ไม่อาจจะหลีกหนีความโกลาหล เพราะโลกจะปั่นป่วนและโอกาสที่สงครามจะบานปลายก็มีสูงอย่างยิ่ง

หวังว่าเรื่องนี้จะไม่เกิด และหวังว่าจะมีวิถีทางที่จะนำไปสู่การกลับสู่โต๊ะเจรจาอีกรอบหนึ่ง หาไม่แล้ว ไม่มีใครรู้ว่าจะเกิดอะไรกับโลกใบนี้แน่นอน