กรณีศึกษา“Multistore” เริ่มต้นเมื่อเห็นโอกาส

กรณีศึกษา“Multistore” เริ่มต้นเมื่อเห็นโอกาส

ท่ามกลางกระแสนิยมที่ใครๆก็อยากมีธุรกิจของตัวเอง แต่การเริ่มต้นของแต่ละธุรกิจ คงไม่พ้นกับคำถามที่ว่า อยากมีธุรกิจแต่ไม่รู้จะทำอะไรดี

กรณีศึกษาของการเริ่มต้นแบรนด์ชุดชั้นใน Magic Cup ที่ก่อตั้งโดย คุณพิมพลอย เปลื้องมณฑิล หรือเหมียว อดีต Director of HR ของ โรงแรม Eastin Grand Sathorn Bangkok อาจจะเป็นอีกหนึ่งไอเดียที่ที่จะเข้ามาจุดประกายความคิดและเป็นแรงบันดาลใจ ให้กับผู้ที่อยากจะเป็นเจ้าของธุรกิจได้อย่างน่าสนใจทีเดียว

คุณพิมพลอย เล่าที่มาของ แบรนด์ชุดชั้นใน Magic Cup ว่ามาจากความที่ตนเองเป็นคนที่ชอบการแต่งตัว และติดตามแฟชั่นอยู่เสมอๆ เมื่อราว 5 ปีที่ผ่านมาแฟชั่นใส่เสื้อเปิดหลังเข้ามา ตัวเองก็อยากใส่เสื้อเปิดหลังบ้าง แต่มีปัญหาว่าหาเสื้อชั้นในที่เหมาะกับการใส่เสื้อเปิดหลังได้ยากมาก เพราะในขณะนั้น รูปแบบของเสื้อชั้นใน จึงถูกออกแบบให้เหมาะกับการใช้งานแบบปิดไว้ภายใน จึงแทบไม่มีเสื้อชั้นในคุณภาพที่ใส่โชว์หลังออกมาวางขายในวงกว้าง 

และถึงจะมีบางร้านบางยี่ห้อทำออกมาขายก็มีแบบให้เลือกไม่มากนัก แต่ก็ได้ไปควานหาจนเจอ ร้านขายเสื้อชั้นในเล็กๆแห่งหนึ่งไม่ได้โดด่งดังอะไร ราคาก็อยู่ราว 300 บาทคุณภาพดีมากสามารถใส่ได้หลายงาน ก็เลยมาเริ่มคิดว่า ในตลาดเสื้อชั้นในที่ผลิตขึ้นมาเพื่อโชว์แผ่นหลัง (Backless) ยังมีน้อยอยู่ อีกทั้งมีความคิดว่าเสื้อชั้นในก็เป็นแฟชั่นได้เหมือนเสื้อผ้าต่างๆ ทำไมไม่มีใครเอาเสื้อชั้นในแบบต่างๆ ที่สามารถใส่โชว์ได้มาประยุกต์ใส่กับชุดต่างๆในชีวิตประจำวันให้ดูบ้าง เลยเป็นที่มาของการสร้างร้าน magic cup ร้านขายเสื้อชั้นในออนไลน์ 

คุณเหมียวเล่าให้ฟังว่า Concept ของร้าน magic cup จะเป็น Exposable Lingerie เป็นเหมือนชุดชั้นในที่ใส่แบบเปิดเผยได้เพราะเสื้อผ้าแฟชั่นในปัจจุบัน มีหลากหลายมาก เสื้อบางตัวเหมาะกับเสื้อในไร้สาย เสื้อบางตัวก็เหมาะกับเสื้อในสายไขว้ เสื้อบางตัวการใส่เสื้อในแฟชั่นทำให้ทั้งชุดดูสวยมากขึ้น Magic cup อยากให้ผู้หญิงมีความสุขกับการใส่เสื้อ โดยไร้กังวลว่าดูโป๊ไป หรือดูอนาจาร แต่เป็นความสนุกกับการ mix and match เสื้อผ้า และเสื้อชั้นในให้มีความสวยงาม ทันสมัย มีเสน่ห์น่าค้นหา 

เริ่มแรกสินค้าส่วนใหญ่เป็นกลุ่ม backless ต่อมาเพิ่มสินค้ามากขึ้นให้มีความหลากหลาย จึงทำให้ปัจจุบัน กลุ่มลูกค้าส่วนใหญ่คือ วัยรุ่น วัยคุณแม่ และกลุ่ม Pretty Motor Show ซึ่งเรียก Magic cup สามารถตอบสนอง insight ของผู้หญิงยุคปัจจุบันได้เป็นอย่างดีถึงความต้องการแสดงความมั่นใจ มีลูกเล่น และมีเสน่ห์เฉพาะตัว

คุณเหมียว ได้เล่าถึงการเริ่มต้นของการทำธุรกิจว่า ตอนที่เริ่มทำก็ยังไม่มั่นใจว่าผลตอบรับจะดีหรือไม่ดี แต่ตนเองมีแผนที่ชัดเจนมาตั้งแต่แรกว่าทำใน 5 ระยะ และตอนนี้ก็ทำได้ตามแผนที่วางไว้ทุกอย่าง คือ ในเฟสแรกขาย Online พอเข้าเฟส 2-3 เข้า Multi-Brand และเฟสที่ 4-5 ออก Pop Up Stores ที่เมืองนอก การมีแผนทำให้มีทิศทางที่ชัดเจน

สำหรับ Short Term plan ตอนนี้คือไป Multistore หลายๆร้านก่อน แล้วในอนาคตวางแผนไว้เป็น Pop Up ที่จะขายส่ง และเปิดตลาดประเทศเพื่อนบ้าน อาจจะเป็น มาเลเซีย สิงคโปร์ เพราะการเช่าพื้นที่หน้าร้านใน Multistore มีลูกค้าที่เป็นชาวต่างชาติมากทำให้มั่นใจได้ว่า Magic cup น่าจะมีโอกาสที่ต่างประเทศสูง

คุณเหมียว ยังเล่าน้อยถึงการเริ่มต้นธุรกิจในช่วงแรกว่า ได้เริ่มที่ Online ก่อน แล้วจึงก้าวเข้าสู่ Multibrand เพราะ มองว่า ช่องทาง Online สร้างโอกาสและศักยภาพในการขายเยอะมาก เช่นการซื้อขายทำได้ 24 ชั่วโมง ไม่ต้องเสียค่าเช่าพื้นที่ ปิดการขายและจ่ายเงินได้ทันที แต่อย่างไรก็ตามการขายสินค้าแฟชั่นโดยเฉพาะเสื้อชั้นในที่ต้องมีความพอดีกับผู้ใส่ จำเป็นต้องมีหน้าร้านมาช่วยสนับสนุนสำหรับลูกค้าที่ต้องการลองสินค้า

ดังนั้นการวางสินค้าขายใน Multistore ช่วยสร้างภาพลักษณ์ที่ให้กับแบรนด์ให้ลูกค้าเกิดความเชื่อมมั่นและเชื่อถือมากขึ้น แม้ว่ารายรับรวมของการหน้าร้านจะไม่ได้มากเท่าออนไลน์ก็ตาม เพราะหน้าร้านมีค่าใช้จ่ายเกี่ยวกับพื้นที่วางสินค้า แต่สิ่งที่ได้รับกลับมาจากการขายใน Multistore กลุ่มลูกค้า walk-in ที่เข้ามาดูสินค้าแบรนด์อื่นๆ มาเป็นลูกค้ากลุ่มใหม่ๆ โดยเฉพาะคนต่างชาติ

Multistore จึงเหมือนมาช่วยเติมเต็มเส้นทางความฝันของ Magic Cup ที่ต้องการไปเปิดตลาดในต่างประเทศให้ได้ ตั้งแต่เปิดร้านใน Multistore มา ก็มียอดขายเพิ่มขึ้น 30% และมียอดคนกด follower เพิ่มขึ้น มีฐานลูกค้าเพิ่มขึ้น ซึ่งคิดว่าน่าจะมาเสริมกันระหว่างออนไลน์กับออฟไลน์ มีการบอกต่อ และกลับมาซื้อออนไลน์ อีกทั้งการวางขาย Multistore มีการประชาสัมพันธ์และการทำการตลาดที่ดีกว่าการทำคนเดียว

เพราะที่ Multistore จะทำการโฆษณา ให้โดยมี ดารา Net Idol ใส่ตัวสินค้าและ Review ร้านของเรา มีถ่ายรูปสินค้าในทุกๆเดือน อีกทั้งมีระบบการจัดการสินค้าที่ทันสมัย ทำให้บริษัทสามารถตรวจนับสินค้าและยอดขายได้โดยไม่ต้องเข้าไปที่ร้าน แล้วก็ไม่ต้องเสียเงินจ้างพนักงานเพราะที่ร้าน Multistore จะช่วยดูแลในส่วนตรงนี้ ในอนาคตอยากเปิดที่ Multistore ร้านไหนก็ได้หลายๆสาขา เพื่อสร้างช่องทางการในการเข้าถึงสินค้าให้กับลูกค้า และรวมไปถึงภาพลักษณ์ที่ดี และยังเป็นเหมือนโชว์รูมให้ลูกค้าได้เข้ามาหยิบจับ ทดลองสวมใส่สินค้าได้

สุดท้ายนี้คุณเหมียวยังได้แนะถึงผู้ที่ ใฝ่ฝันอยากมีธุรกิจของตัวเองแล้วยังไม่รู้ว่าจะทำอะไร แนะนำว่าให้เริ่มจาก Market Problem เพราะถ้าเราไม่เริ่มจากปัญหาที่ตลาดมีจริงๆ เราจะเป็นเพียงผู้เข้าไปแย่ง Margin จากที่อื่น เราจะช้าไม่ทันกับธุรกิจ และเราจะไม่มี Direction ที่แท้จริง แต่เหมียวเห็นปัญหาแล้วเริ่มทำ เหมียวมี Direction ที่จะแก้ปัญหาเรื่องเสื้อในให้กับผู้หญิง มันจะทำให้เราทำไปได้เรื่อยๆ ที่สำคัญเราต้องมี consistency สูง และ hungry for business อยู่ตลอดทำให้เราตื่นตัว และไม่เหนื่อย ท้อเมื่อเจออุปสรรค แล้วอย่าจมกับความทุกข์เมื่อเจออุปสรรค ให้ค่อยๆหาทางแก้ไป และที่สำคัญเมื่อตั้งใจจะทำอะไรแล้วให้Take action ให้เร็ว มั่นใจในสิ่งที่เราเลือกแล้วลงมือทำ ถ้าหาข้อมูลมากเราจะเริ่มหมดไฟ หากอยากทำอะไรตอนนี้ให้มุ่งมั่นตั้งใจ มี passion แล้วลงมือทำเลยคะ 

(เครดิต : สัมภาษณ์โดย พรทิศา หฤทัยวรกุล นักศึกษาสาขาการตลาด วิทยาลัยการจัดการมหาวิทยาลัยมหิดล)