ปลดล็อกคำสั่ง คสช.85/2557 เลือกตั้ง'ท้องถิ่น'

ปลดล็อกคำสั่ง คสช.85/2557 เลือกตั้ง'ท้องถิ่น'

คณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) มี ประกาศฉบับที่ 85/2557

 เมื่อวันที่ 10 ก.ค.2557 ตั้งแต่เข้ามา บริหารอำนาจ” ใหม่ๆ ว่าด้วยการได้มาซึ่งสมาชิกสภาท้องถิ่น หรือผู้บริหารท้องถิ่นเป็นการชั่วคราว ตามด้วยประกาศฉบับที่ 86/2557 ในส่วนของกรุงเทพมหานคร (กทม.)

ให้งดจัดการเลือกตั้งในระดับท้องถิ่นออกไปก่อน ในกรณีสมาชิกสภาท้องถิ่นและผู้บริหารท้องถิ่นหลายครบวาระหรือว่างลง เนื่องจากสถานการณ์ไม่เอื้ออำนวย  

โดยให้ใช้วิธีการคัดเลือกบุคคลที่มีความรู้ความสามารถด้านการบริหารงานท้องถิ่น หรือด้านอื่นตามที่คณะกรรมการสรรหาเห็นสมควร เข้ามาทำงานแทน โดยอย่างน้อย 2 ใน 3 ต้องเป็นข้าราชการหรือเคยเป็นข้าราชการตั้งแต่ระดับ 8 ขึ้นไป

ผลจากคำสั่ง 2 ฉบับดังกล่าวเป็นผลให้ทั้งองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น และกทม.มีการแต่งตั้งบุคคลเข้ามาทำหน้าที่แทนนักการเมืองท้องถิ่น และขณะเดียวกันบางตำแหน่งก็ยังคงรักษาการมาอย่างต่อเนื่อง

กระทั่งถึงวันที่บ้านเมืองกำลังมอง ข้ามช็อต” ไปถึงการเลือกตั้งระดับชาติ ในอีกราว 1 ปีข้างหน้า จึงเกิดเป็นแนวคิดจากหัวแถวปรองดอง พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ ว่าน่าจะจัดให้มีการเลือกตั้งระดับท้องถิ่นที่ แช่แข็ง” ไว้เสียก่อน 

ด้วยเหตุผลว่าต่อไป นักการเมือง” จะได้ไม่สามารถไปครอบงำการเลือกตั้งท้องถิ่นได้อีก... โดยยังไม่มีคำอธิบายชัดในรายละเอียดว่าจะสกัดกั้น หรือป้องกันตัวแทนหรือ นอมินี” ตลอดจนหัวคะแนนนักการเมืองได้อย่างไร 

เรื่องนี้ถูกตั้งข้อสังเกตหลายประการ และหลายเสียงก็ไม่ยืนยันว่าเป็น ข่าวดี” หรือไม่?

มีชัย ฤชุพันธุ์ ประธานกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ (กรธ.) มีคำอธิบายบางข้อสงสัยว่าเป็นเรื่องที่สามารถทำได้ และจะไม่มีผลกระทบถึงโรดแมพหรือการทำงานของ กรธ. 

แต่โดยหลักการควรเกิดขึ้นหลังจากที่กฎหมายประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้งเสร็จสิ้น 

ส่วน เลือกตั้งก่อน” หรือ เลือกทีหลัง” อย่างไหนดีกว่านั้น อาจารย์มีชัย ไม่ขอออกความเห็น 

แต่ว่าสิ่งที่ควรจะเกิดขึ้นคือการแก้ไขสาระสำคัญของกฎหมายว่าด้วยการเลือกตั้งท้องถิ่น โดยเฉพาะประเด็นคุณสมบัติ ที่จะต้องสอดคล้องกับร่างรัฐธรรมนูญและตอบโจทย์การแก้ปัญหาในอดีตได้จริง !!!