เหตุเกิดใจกลางกรุงลอนดอน!

เหตุเกิดใจกลางกรุงลอนดอน!

แผนที่ของบีบีซีนี้แสดงจุดสำคัญต่าง ๆ ของเหตุการณ์ “ก่อเหตุร้าย”

 (จาก firearms incident ถูกยกระดับเป็น terrorist incident ในไม่กี่ชั่วโมง) ที่กรุงลอนดอนเมื่อวาน สะท้อนให้เห็นถึงความตั้งใจของผู้ก่อเรื่อง ที่จะสร้างข่าวให้เกิดขึ้นกลางใจเมืองหลวงของอังกฤษ... และสถานที่ตั้งที่เป็นฐานที่มั่นของระบอบประชาธิปไตยของประเทศนี้

ถึงนาทีนี้ ตำรวจอังกฤษก็ยังยืนยันว่ามีผู้ก่อเหตุร้ายนี้เพียงคนเดียว เขาขับรถชนคนเดินถนนและทำลายรั้วของตึกรัฐสภา ก่อนที่จะวิ่งออกมา มือถือมีดและพยายามจะบุกเข้าในรัฐสภา แต่ถูกตำรวจสกัดไว้ เขาจึงแทงตำรวจตายไปคนหนึ่งและบาดเจ็บอีก 3 คน

ยอดคนตายทั้งหมด 5 คนและบาดเจ็บกว่า 40

เป็นการ “ก่อการร้าย” ที่ท้าทายมาก เพราะก่อเรื่องกลางวันแสก ๆ ณ สถานที่อันเป็นสัญลักษณ์ของที่ตั้งของศูนย์อำนาจทางการเมือง ในยามที่ผู้คนพลุกพล่านอย่างเต็มที่ขณะที่ ส.ส. ก็กำลังประชุมอยู่ในตึกรัฐสภาแห่งนั้น

ถ้าคนก่อเหตุนี้คิดว่ากระทำการการอย่างอุกอาจขนาดนี้ได้ก็เป็นเรื่องแปลกมาก ท้ายที่สุดก็หนีไม่พ้นว่าเขาจะต้องเสียชีวิต เพราะตำรวจอังกฤษไม่ยอม “สวามิภักดิ์” ต่อการกระทำที่คุกคามความศักดิ์สิทธิ์ของกฎหมายเป็นแน่นอน

นายกรัฐมนตรีเทเรซ่า เมย์ถูกเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยพาหลบเข้าจุดที่ปลอดภัย และทันทีที่ไปถึงทำเนียบรัฐบาล ก็เรียกประชุมคณะทำงานรับมือเหตุฉุกเฉินที่เรียกชื่อย่อว่า COBRA (งูเห่า) ทันทีจนหาข้อสรุปได้ว่ารัฐบาลจะต้องกระตุ้นให้คนอังกฤษใช้ชีวิตอย่างปกติ

เราจะไม่ยอมให้กลุ่มก่อการร้ายสร้างความกลัวให้กับเรา จนไม่เป็นอันทำมาหากินตามปกติ” นายกฯ ประกาศกร้าวเพื่อจะส่งสัญญาณว่า เธอจะไม่ยอมลดราวาศอกกับกลุ่มก่อการร้าย ที่พยายามข่มขู่ด้วยวิธีการต่าง ๆ นานาจนไม่มีใครกล้าทำอะไรเช่นดั่งที่เคยทำมาได้อีก

แต่คำถามก็ยังมีให้ตอบอีกมากมายเช่น

ชายคนถือมีดคนนี้เป็นใคร มาจากไหน มีประวัติเกี่ยวกับก่อการร้ายหรือไม่?

เขาทำคนเดียวจริงหรือ?

มีกลุ่มหัวรุนแรงกลุ่มไหนออกมาประกาศแสดงความรับผิดชอบ หรืออ้างให้เป็นเกียรติประวัติของตัวเองหรือยัง?

เหตุการณ์ที่ลอนดอนมีความโยงใยกับโอกาสครบรอบหนึ่งปี ของกรณีก่อการร้ายที่บรัสเซลส์หรือไม่?

กรณีนี้ถูกประธานาธิบดีโดนัลด์ ทรัมป์ อ้างเพื่อสนับสนุนนโยบายกีดกันคนต่างชาติ โดยเฉพาะจากประเทศมุสลิมเข้าอเมริกาหรือไม่?

ที่แน่ ๆ ก็คือความหวาดกลัวเรื่องการก่อการร้าย ที่อาจจะเกิดเมื่อไหร่ที่ไหนก็ได้ มีอัตราเร่งเพิ่มขึ้นอย่างมาก เมื่อเกิดได้กลางกรุงลอนดอน ที่เชื่อว่ามีมาตรการรักษาความปลอดภัยที่รัดกุมที่สุดเมืองหนึ่งในโลก

เพราะจุดที่เกิดเหตุเป็นย่านที่คึกคักไปด้วยผู้คน ทั้งจากอังกฤษเองและนักท่องเที่ยวทั่วไปอยู่เสมอ ตอกย้ำถึงอันตรายของการแม้จะเดินเล่นอยู่กลางเมืองหลวงของสหราชอาณาจักรอย่างนั้นหรือ?

นายกฯอังกฤษยืนยันว่าจะต้องทำทุกอย่าง เพื่อลบล้างความพยายามจะทำให้เกิดความหวาดผวาเช่นนั้น

แม้จะมีภาพที่น่ากลัวว่าคนๆ เดียวใช้รถคันเดียวกับมีดด้ามเดียวก็สามารถทำให้คนตายได้ถึง 5 คนและบาดเจ็บกว่า 40 คนได้!