ข้อคิดจาก CEO หญิง

ข้อคิดจาก CEO หญิง

มีคำแนะนำจากผู้บริหารหญิง 4 ท่านซึ่งทำธุรกิจด้านเทคโนโลยีสื่อสารและธุรกิจเกิดใหม่ ที่จะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและความคิดดีๆ

เราได้คุยกันถึงความสามารถและโอกาสของผู้หญิงในการก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งงานระดับสูง เช่น CEO และเป็นผู้อำนวยการบริหารที่เรียกว่า Executive ว่ามีสัดส่วนน้อยกว่าผู้ชายมาก

และที่แย่ยิ่งขึ้นไปอีกก็คือ แม้ว่าผู้หญิงจะดำรงตำแหน่ง CEO แต่เงินเดือนต่ำกว่า CEO ชาย ทั้งๆที่มีรายงายวิจัยหลายสำนักเปิดเผยว่าผู้หญิงต้องทำงานหนักกว่าและนานกว่าผู้ชายเพื่อที่จะพิสูจน์ว่าเธอมีความสามารถเพียงพอที่จะดำรงตำแหน่งบริหารระดับสูง

ซึ่งเราก็หวังว่าในอีกไม่กี่ปีข้างหน้าผู้หญิงไทยเราจะสามารถก้าวขึ้นสู่ตำแหน่งบริหารระดับสูงได้มากถึง 50% จากตัวเลขในปัจจุบันที่อยู่ที่ 38%  ซึ่งไทยเราเป็นประเทศที่ได้อันดับ 4 ในการที่มีสัดส่วนของผู้หญิงที่อยู่ในตำแหน่งบริหารระดับสูงมากที่สุดของโลก เป็นเรื่องน่าภูมิใจที่เราจะก้าวต่อไปข้างหน้าโดยมีผู้หญิงและผู้ชายทำงานเคียงบ่าเคียงไหล่กันไป

เชื่อว่าหากผู้หญิงอยากจะทำอะไรก็ตาม ถ้าตั้งใจจริงก็ย่อมประสบความสำเร็จแน่นอน โดยในครั้งนี้ดิฉันมีข้อคิดดีๆในการเป็นผู้นำที่ประสบความสำเร็จจาก CEO หญิงรุ่นใหม่มาฝากถึง 4 ท่านด้วยกันค่ะ มาศึกษากันนะคะว่าผู้นำหญิงรุ่นใหม่ เธอคิด พูดและทำอย่างไรในฐานะผู้นำองค์กร           

 เริ่มจากสเตซีย์ เฟอร์เรรา ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท AdMoar ซึ่งเป็นองค์กรที่ทำธุรกิจช่วยหาหุ้นส่วนทางธุรกิจที่มีแบรนด์และเครือข่ายดังๆให้กับองค์กรทั้งหลายทางออนไลน์ เป็นธุรกิจด้านการตลาดที่ช่วยสร้างและช่วยหา “OnlineInfluencers” (ผู้มีอิทธิพลด้านเครือข่ายออนไลน์) ที่กำลังมาแรงในโลกการค้าบนอินเตอร์เน็ต สเตซีย์นับว่าเป็นผู้หญิงเก่งในธุรกิจการสนับสนุนและสร้างแบรนด์ที่มีผู้บริหารและเจ้าของเป็นผู้ชายเสียเป็นส่วนใหญ่

เธอมีความเห็นว่าการจะบริหารงานให้สำเร็จขึ้นอยู่กับการมีทีมงานที่ดีและเหมาะสม ซึ่งก่อนจะมีทีมงานที่ดีก็ต้องเริ่มต้นจากการ “จ้างคนที่ใช่” เสียก่อนจึงจะทำให้มั่นใจได้ว่าสมาชิกของทีมแต่ละคนมีคุณสมบัติตามที่ต้องการจริงๆ ซึ่งในงานนี้ CEO ควรมีบทบาทสำคัญในการกำหนดนโยบาย กลยุทธ์และมาตรฐานในการคัดเลือกสรรหาบุคลากรร่วมกับ HR และผู้จัดการแผนกต่างๆ และเมื่อสรรหาคนได้แล้ว สเตซีย์มีคำแนะนำต่อไปอีกว่า “มอบหมายความรับผิดชอบ และอิสระให้พวกเขาในการสร้างสรรค์และบริหารงานโดยเราคอยติดตามงานเป็นระยะๆ นี่คือการบริหารที่ได้ผลสำหรับองค์กรขนาดเล็กและขนาดกลาง”

“มองหาคนมีความสามารถที่คุณไม่มี” ซิอาน มอร์สัน ผู้ก่อตั้งและ CEO ของบริษัท  Kollective Mobile ซึ่งทำธุรกิจด้านซอฟท์แวร์ในมลรัฐแคลิฟอร์เนียกล่าวว่า “ขอให้คุณตระหนักว่าจุดเด่นและจุดอ่อนของคุณคืออะไร และจงสร้างทีมของคุณให้พวกเขาสามารถส่งเสริมเรื่องที่คุณด้อยให้ได้” ผู้นำบางคนไม่ค่อยชอบยอมรับว่าตนเองมีจุดอ่อน ไม่ได้เก่งทุกเรื่อง จึงสร้างทีมโดยไม่ได้คำนึงว่าควรจะหาคนที่สามารถลดจุดด้อยของตนเองเพื่อที่ทีมงานจะได้ทำงานรอบด้านได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ซึ่งเป็นความคิดที่ผิดและพลาดโอกาสที่จะกำจัดจุดอ่อนของตนเองและพัฒนาศักยภาพของทีมงานให้รอบด้านอย่างน่าเสียดาย

“การสื่อสารคือกุญแจสำคัญ” นิคโคล เดนสัน-แรนดอล์ฟ รองประธานด้านสื่อสารการตลาดที่เชี่ยวชาญการสร้างเนื้อหาเพื่อเจาะกลุ่มลูกค้าใหม่ของบริษัท AMC ที่เป็นที่ปรึกษาการสร้างบุคลิกภาพและแบรนด์ให้กับบุคคลที่มีชื่อเสียงและองค์กรดังๆอย่าง แมจิก จอห์นสัน (อดีตนักบาสเกตบอลระดับโลก) และสตาร์บัคส์กล่าวว่าเคล็ดลับของการเป็นผู้นำที่มีประสิทธิภาพคือ “ทำตัวให้เข้าถึงง่าย ยิ่งคุณเปิดรับคนมากขึ้นเท่าไหร่ คุณก็จะมีการสื่อสารมากขึ้น ซึ่งจะช่วยลดความสับสนและเรื่องเซอร์ไพรซ์แย่ๆทั้งหลายได้มากขึ้นเท่านั้น อย่าลังเลที่จะไปพูดคุยกับผู้คนเมื่อมองเห็นว่ามีปัญหาเกิดขึ้น รีบเคลียร์เสียไวๆ สื่อสารอย่างเปิดเผย ชัดเจนเกี่ยวกับเป้าหมายและวิธีการทำงานที่ต้องการ ให้ตัวอย่างเพื่อที่ลูกทีมจะได้เข้าใจว่าต้องการงานที่มีมาตรฐานแบบไหน ควรระวังว่าในการปฏิบัติงานจริง ตัวของคุณต้องทำอย่างที่พูดที่สอนลูกทีมด้วย ให้รางวัลคนที่ทำงานอย่างมีจริยธรรม ส่งเสริมการพัฒนาตนเองของลูกทีม จ่ายแจกงานที่ยากท้าทายแบบพอดีๆให้ลูกทีมเพื่อเป็นการพัฒนาพวกเขา...”–– เป็นคำแนะนำที่ยืดยาวแต่สร้างผลงานได้จริงจากนิโคลค่ะ

“ให้ความสำคัญกับลูกน้องก่อนตัวเอง” นี่ก็เป็นอีกคำแนะนำที่ดีมากจากซินดี้ แกลลัป ผู้ก่อตั้งบริษัท IfWeRanTheWorld และ MakeLove, NotPorn เธอเป็น CEO ของธุรกิจเกิดใหม่ 2 บริษัทนี้ที่ทำธุรกิจให้คำปรึกษาด้านโฆษณาและการตลาด เป็นหญิงมาดมั่นพูดจาฉาดฉาน เธอให้คำแนะนำกับผู้หญิงที่(อยากเป็น)ผู้นำดังนี้ค่ะ “จ้างคนที่ดีที่สุดเท่าที่สามารถหาได้ แล้วจึงสื่อสารถึงวิสัยทัศน์เพื่อสร้างแรงบันดาลใจให้พวกเขาเข้าใจว่าคุณอยากให้เขาบรรลุผลสัมฤทธิ์ในเรื่องอะไร ให้อิสระพวกเขาและกระจายอำนาจส่งเสริมให้พวกเขาสร้างวิสัยทัศน์นั้นให้เป็นความจริงด้วยทักษะและความสามารถของเขา แสดงให้เห็นว่าคุณมองเห็นคุณค่าในตัวของเขามากเพียงใดด้วยคำพูด การกระทำและผลตอบแทน ให้เขาได้ร่วมรับเครดิตกับผลกำไรที่เขามีส่วนในการสร้าง และให้ความสำคัญกับพวกเขาก่อนตัวคุณเสมอ...” คำแนะนำของ CEO หญิงใจถึง พึ่งได้คนนี้สร้างแรงบันดาลใจได้ดีจริงๆ นะคะ สมกับที่เธอเป็นนักโฆษณาประชาสัมพันธ์ เพียงแค่ฟังคำพูดของเธอก็รู้สึกมีพลังฮึกเหิมเสียแล้ว

 คำแนะนำจากผู้บริหารหญิง 4 ท่านนี้ ซึ่งทำธุรกิจด้านเทคโนโลยีสื่อสารและธุรกิจเกิดใหม่คงจะช่วยสร้างแรงบันดาลใจและความคิดดีๆให้กับทุกท่านในการเป็นผู้นำหญิงรุ่นใหม่ไฟแรงกันได้มากพอสมควร สู้ๆค่ะ หญิงไทยเราไม่แพ้ใครในโลก