สตาร์ทอัพ 120 ล้าน ส่ง'กลิ่นโชย'

สตาร์ทอัพ 120 ล้าน ส่ง'กลิ่นโชย'

ช่วงหลังๆ เห็นแต่ละหน่วยงานออกมาจับจ้อง ตรวจจับการทุจริตคอร์รัปชันกันยกใหญ่

   ไม่ว่าจะเป็นเรื่องสินบนข้ามชาติ โรลส์-รอยซ์” แต่ละหน่วยงานออกมากระโดดโลดเต้น อยากจะเข้ามาตรวจสอบ 

อันที่จริงการตรวจสอบหาผู้กระทำผิด หรือผู้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการทุจริต เป็นเรื่องที่ดี หากรู้บทบาทและหน้าที่ ตัวอย่างเห็นชัดกรณีโรลส์-รอยซ์ กระโจนใส่กันจนสำนักงานป้องกันและปราบปรามการทุจริตประเทศอังกฤษ (เอสเอฟโอ) เกิดอาการสับสนจนไม่รู้ว่าเมืองไทยหน่วยงานรับผิดชอบคือใคร

  อันที่จริงถ้าทำได้ลากไส้คนทุจริตมารับโทษถือเป็นเรื่องที่ดี  

 ไหนๆ จับจ้องตรวจสอบการทุจริตแล้ว อย่าลืมลองเข้าไปตรวจสอบกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างบ้านเราด้วยก็แล้วกัน ตอนนี้เริ่มมีกลิ่นโชยออกมาจากองค์กรหนึ่ง ในกระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี ที่กำลังจะจัดงาน“ Startup Thailand 2017” ในกทม.และระดับภูมิภาคในพื้นที่ 3 จังหวัดช่วงเดือนพ.ค.2560 งบประมาณที่ใช้ราวๆ 120 ล้านบาท 

งานนี้หลายบริษัทจดๆจ้องๆที่จะยื่นโครงการเข้าแข่งขัน เป็นเรื่องดีที่มีผู้สนใจอยากจะเสนอตัวเข้าแข่งขัน ผู้ว่าจ้างจะได้มีทางเลือกมากขึ้น

 กลับมีเสียงเล็ดลอดออกมาทำนอง ทีโออาร์หลักยังไม่ออกเลย แต่มีขาประจำจมูกไว” ไปจัดจ้างเอาท์ซอร์สทำงานล่วงหน้าเกือบทุกอย่างซะแล้ว อย่างนี้ไม่แน่ใจว่าข้อสอบรั่วหรือไม่ อีกอย่างผู้คนสงสัยเหลือเกินงานนี้จะมีในเดือนพ.ค.นี้ แต่ตอนนี้ก็ยังไม่เห็นทีโออาร์หลักมันเกิดอะไรขึ้น หรือว่า“ Startup Thailand 2017” งบ 120 ล้านบาท ได้ถูกยกเลิกไปซะแล้ว

 ที่แน่ๆดูเหมือนขาประจำขององค์กรแห่งนี้จมูกไวมาก ส่วนจะพัวพันกับเจ้าหน้าที่ฝ่ายไหน อันนี้ผู้มีอำนาจในกระทรวงวิทยาศาสตร์ น่าจะลองเข้าไปตรวจสอบดูบ้างก็ดีเหมือนกัน ว่าการจัดซื้อจัดจ้างขององค์กรในสังกัดเป็นอย่างไร 

 มิฉะนั้นแล้ววันหนึ่งหากเกิดร้องเรียนขึ้น ทำให้โครงการที่ว่าดีอาจจะเกิดความเสียหายได้ ขณะที่ครม.ก็เพิ่งอนุมัติปรับระบบจัดซื้อจัดจ้าง ทั้งหน่วยงานราชการ-รัฐวิสาหกิจ หวังเป็นเครื่องมือสร้างความโปร่งใส ฉะนั้นอย่าปล่อยให้ใครราย ใดรายหนึ่ง สวมบทบาทเป็นขาประจำก็น่าจะดี