ติดตามด้วยใจระทึก

ติดตามด้วยใจระทึก

การรับฟังความคิดเห็น “ปรองดอง” จากพรรคการเมือง ที่ยังคงดำเนินต่อเนื่องอยู่ทุกวัน

 ดูจะเงียบเชียบเกินกว่าที่ควรจะเป็น จะมีข่าวออกมาบ้างประปรายก็เฉพาะวันที่ “พรรคใหญ่” ออกมาแถลงข่าวเท่านั้น แม้ว่าทีมงาน พล..ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหม จะรอ“ทำข้อสรุป”หลังจากการพูดคุยครบถ้วนทุกพรรค ทุกกลุ่มการเมือง แต่ก็น่าจะออกมาปลุกเร้ากระแสปรองดองกันบ้าง เพราะประชาชนกำลังรอฟังความคืบหน้าอยู่

000 พูดถึงการ“ตีปี๊ป”นาทีนี้ ต้องยกให้ศิษย์วัดธรรมกายที่ “ปั้นข่าว” บนสื่อโซเชียลออกมาอย่างต่อเนื่อง และปลุกอารมณ์สาวกให้ฮึกเหิมจนน่ากลัว จน“ภาครัฐ”น่าจะต้องเร่งหาหนทางสกัดกั้น เพราะเข้าไปอ่าน“คอมเมนท์”แต่ละอัน แต่ละข้อความล้วนเต็มไปด้วย“ความเท็จ” ที่เชื่อว่าคนโพสต์ก็อาจเขียนข้อความด้วยใจบริสุทธิ์ตามที่ถูก“ล้างสมอง”มา

000 ทุกข้อความล้วนเต็มไปด้วยวาทกรรมว่าด้วยการ “ทำลายศาสนา” แต่ไม่มีแม้แต่ข้อความไหนที่แสดงให้เห็นถึง “สำนึก” ว่าอดีตเจ้าอาวาสวัดธรรมกาย ที่แม้จะเป็นสงฆ์ ก็ต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกันกับประชาชนคนไทยกว่า 70 ล้านคน ไม่มีการพูดถึงเหตุผลว่าทำไมจะต้องเป็นเพียง “คนเดียว” ที่ไม่ต้องเข้าสู่กระบวนการทางกฎหมาย ไม่พูดถึงการไม่เคารพกติกาบ้านเมืองแบบเดียวกับ“คน”อื่นทั่วไป

000 เทียบเคียงกับคดีความอื่น เมื่อ“ทำผิด”หรือถูกสงสัยว่าทำผิด ก็ต้องเข้าสู่กระบวนการพิสูจน์ความบริสุทธิ์ และที่ผ่านมาคนที่หลบหนีคดีแทบทั้งหมดก็ล้วนผิดจริงด้วยกันแทบทั้งสิ้น ดังกรณีของ“ธัมมชโย”ยิ่งดิ้น ยิ่งหนี สังคมก็จะยิ่งปักใจเชื่อตามข้อกล่าวหาฟอกเงิน รับของโจร ฯลฯ มากขึ้นเรื่อยๆ ยิ่งนานวันก็ยิ่งสะท้อนภาพ“พฤติกรรม”ของผู้ที่ห่มเหลือง คาดหน้ากากอยู่ในวัด ที่เชื่อว่าสุดท้ายคนที่“รับได้”ก็คงจะลดน้อยถอยลง เพราะยิ่งดูก็ยิ่งเห็นความแตกต่างไปจากพระสงฆ์ที่เคยกราบไหว้

000 กฤษฎา บุญราช ปลัดกระทรวงมหาดไทย ออกมาพูดถึงข่าวย้ายที่ตั้งกระทรวง โดยมี 4 สถานที่ให้เลือก ทั้งที่ดินของเรือนจำกลางคลองเปรม ที่ราชพัสดุคลอง 5 อ.คลองหลวง จ.ปทุมธานี ที่ดินราชพัสดุ ต.บางปิ้ง จ.สมุทรปราการ และ4.ที่ดินราชพัสดุ บริเวณพระราม 9 ยืนยันว่ายังไม่มีแผนที่จะย้ายที่ตั้งใหม่ เพราะยังต้องดูงบประมาณ และสถานที่ อีกทั้งช่วงนี้เป็นกลางปีงบประมาณ ที่มีการตั้งงบปี 2560 และปี 2561 ไปหมดแล้ว !!!

.....................................

อัชชาวดี [email protected]