รักและห่วงใยไม่ใช่แค่พูด

รักและห่วงใยไม่ใช่แค่พูด

เดือนนี้เป็นเดือนแห่งความรัก ผมขอนำเรื่องความรักที่น่าประทับใจมาแบ่งปันกัน เรื่องนี้

อยู่ในหนังสือชื่อ เรื่องเล็กๆ ความหมายใหญ่ๆ เรื่องมีอยู่ว่า เจ้าลายและเจ้าดำเป็นหมูที่ถูกเลี้ยงมาด้วยกัน เวลากินอาหารเจ้าดำจะแบ่งอาหารส่วนที่อร่อยๆ ให้เจ้าลายเพื่อนรักกินอยู่เสมอ เจ้าดำจึงมีร่างกายซูบผอมส่วนเจ้าลายก็อ้วนขึ้นทุกวัน 

คืนหนึ่งเจ้าลายนอนหลับไปแล้วเจ้าดำยังไม่หลับ มันได้ยินเสียงเจ้าของฟาร์มคุยกับลูกชายแว่วมาว่า “อีกสองเดือนพ่อจะเอาเจ้าตัวอ้วนไปขายที่โรงฆ่าสัตว์ แล้วจะเอาเงินไปซื้อเสื้อผ้าใหม่ให้เจ้านะลูก” เสียงนั้นเหมือนสายฟ้าฟาด เจ้าดำนอนไม่หลับทั้งคืน นี่เจ้าลายเพื่อนรักกำลังตกอยู่ในอันตราย มันคิดในใจว่าต่อไปนี้เวลากินอาหารมันจะไม่แบ่งให้เจ้าลายอีกแล้ว มันจะกินให้มากที่สุดแม้จะอิ่มจนจุกมันก็จะฝืนกินต่อไป 

ต่อมาตัวมันก็ค่อยๆ อ้วนขึ้นอย่างเห็นได้ชัด ส่วนเจ้าลายก็ยังคงอ้วนฉุเหมือนเดิม มันจึงแกล้งพูดกับเจ้าลายว่า “ดูเจ้าสิ อ้วนขนาดนี้ยังไม่ยอมลดความอ้วนอีก” เจ้าลายโมโหจึงโต้กลับไปว่า “ฉันอ้วนแล้วไปเกี่ยวอะไรกับแกด้วย แกคิดว่าแกเป็นใครเหรอ” พวกมันเริ่มทะเลาะกัน แล้วก็เริ่มเหินห่างกันไปเรื่อยๆ เจ้าลายเสียใจมาก มันกินอาหารได้น้อยลงจึงผ่ายผอมลงทุกวัน 

ส่วนเจ้าดำก็มองดูเจ้าลายด้วยความเจ็บปวดแต่ในขณะเดียวกันมันก็รู้สึกดีใจ มันอยากจะบอกความจริงกับเจ้าลายแต่ก็กลัวเสียแผน มันจึงเขียนสิ่งที่มันอยากจะบอกไว้ในสมุดบันทึก เวลาผ่านไปสองเดือนแล้ว ค่ำคืนหนึ่งเจ้าลายเห็นเจ้าดำถูกเจ้าของฟาร์มลากตัวออกไปและได้ยินเสียงร้องที่แสนทรมานของมัน เมื่อเสียงเงียบลงเจ้าลายก็รู้ว่าเพื่อนรักของมันได้จากไปอย่างไม่มีวันกลับ 

วันต่อมาเจ้าลายก็พบสมุดบันทึกของเจ้าดำ ซึ่งมันเขียนไว้ว่า “เจ้าลายเพื่อนรัก ที่ผ่านมาอย่าหาว่าฉันชวนแกทะเลาะเลยนะ ฉันจะไม่ใช้คำพูดมาสื่อความหมายใดๆ ทั้งสิ้น แต่ฉันยอมใช้ชีวิตมาพิสูจน์ความรักที่ฉันมีต่อแก” ในที่สุดเจ้าลายก็เข้าใจทุกสิ่งทุกอย่าง ทุกๆ ครั้งที่มันอ่านข้อความนี้ มันร้องไห้น้ำตาอาบหน้า สิ่งที่เจ้าดำทำไปนั้นบอกความหมายได้ดียิ่งกว่าคำพูดใดๆ

ที่ SCB คุณอาทิตย์ นันทวิทยา CEO ของเราเชื่อว่า “พนักงานที่รักองค์กรจะช่วยขับเคลื่อน SCB ไปสู่ความสำเร็จที่ยั่งยืน” จะให้พนักงานรักองค์กรได้นั้นองค์กรก็ต้องรักพนักงานก่อนและไม่ใช่แค่พูดเฉยๆ ผู้บริหารต้องลงมือทำด้วยความจริงใจ การจะเป็น “The Most Admired Bank” ได้นั้นเราต้องทำตัวเองให้เป็น “The Most Caring Employer” ให้ได้ก่อน 

คุณอาทิตย์ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้มากและทำเป็นตัวอย่างด้วยการจัดตั้ง “We CARE Committee” ขึ้นมาและเป็นประธานด้วยตัวเอง คณะทำงานนี้มีหน้าที่นำข้อร้องเรียนต่างๆ ที่ได้รับจากพนักงานมาพิจารณาช่วยเหลือโดยเร่งด่วน โดยพนักงานสามารถส่งอีเมล์ถึง CEO ได้โดยตรงทำให้ความไม่สะดวกต่างๆ ที่พนักงานได้รับ เช่น ที่จอดรถที่ไม่เพียงพอ การที่ต้องต่อแถวรอรถรับส่งนาน ได้รับการแก้ไขอย่างรวดเร็ว 

นอกจากนี้ คุณอาทิตย์ ยังเดินสายไปพูดคุยกับหน่วยงานต่างๆ และออกเยี่ยมพนักงานที่สาขาต่างจังหวัดพร้อมคณะผู้บริหาร โดยเริ่มทำกันมาตั้งแต่ปีที่แล้ว และครั้งล่าสุดเมื่อต้นเดือนนี้ผมได้ติดตามคุณอาทิตย์และผู้บริหารท่านอื่นๆ ไปเยี่ยมพี่น้องพนักงานที่อยู่ตามสาขาต่างๆ ที่ได้รับความเดือดร้อนจากอุทกภัยทั่วจังหวัดนครศรีธรรมราช ในครั้งนี้หน่วยงาน People ได้ร่วมกับโรงพยาบาลสมิติเวชจัดหน่วยแพทย์เคลื่อนที่ไปตรวจรักษาพ่อแม่พี่น้องชาวใต้ในเขตพื้นที่อุทกภัยด้วย 

การลงพื้นที่ในครั้งนี้เราได้เห็นความทุ่มเทที่พนักงานมีให้ SCB ด้วยใจจริง เช่นที่สาขาชะอวดที่มีผู้จัดการสาขาและพนักงานเป็นผู้หญิงล้วนแต่ช่วยกันบุกฝ่ากระแสน้ำที่ท่วมสูงถึงหนึ่งเมตรเพื่อมาปกป้องสาขา ดูแลข้าวของยกอุปกรณ์ต่างๆ ให้พ้นน้ำ ถอดปลั๊กตู้ ATM ทำงานกันอย่างหนักโดยไม่รู้จักเหน็ดเหนื่อย 

เมื่อน้ำลดก็ยังช่วยกันทำความสะอาดอย่างรวดเร็วจนทำให้สาขานี้เปิดให้บริการลูกค้าได้เป็นสาขาแรก การกระทำแบบนี้คงเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าปราศจาก “ความรัก” ที่พนักงานมีให้ SCB มันถูกแสดงออกมาให้เห็นได้ชัดเจนมากกว่าที่จะบอกเป็นคำพูด การลงพื้นที่ในหลายๆ โอกาส ทำให้พวกเราได้รับรู้ถึงความต้องการที่แท้จริงของพนักงานและเข้าใจความต้องการที่แท้จริงของลูกค้าตัวจริงในพื้นที่นั้นๆ ซึ่งบางเรื่องเราก็คาดไม่ถึง 

พนักงานที่พวกเราไปเยี่ยมได้เข้ามาโพสต์ข้อความแสดงความรู้สึกในเพจ WeAreSCB ว่ารู้สึกดีใจและมีกำลังใจมากที่ CEO และผู้บริหารออกมาเยี่ยม มาใส่ใจสุขทุกข์ของพนักงานที่อยู่ในพื้นที่ด้วยตัวเอง นี่เป็นสัญญาณที่ดีที่บอกเราว่าเราเดินมาถูกทางแล้ว 

การเป็นธนาคารที่มีผลกำไรสูงสุดไม่ใช่เป้าหมายของ SCB อีกต่อไป การทำให้องค์กรของเราเป็นที่รักและชื่นชมของทั้งพนักงานและคนภายนอกต่างหากคือเป้าหมายที่แท้จริงที่เรากำลังจะมุ่งไปเพราะเราเชื่อว่าองค์กรที่ทุกคนรักเป็นองค์กรที่มีความสุขและองค์กรที่มีความสุขจะนำมาซึ่งความสำเร็จที่ยั่งยืน สวัสดีครับ