ม็อบโรงไฟฟ้า & ม็อบพระ

ม็อบโรงไฟฟ้า & ม็อบพระ

2-3 วันมานี้มีแต่ข่าว “กระทบกระทั่ง”... ว่ากันตั้งแต่การชุมนุม ของกลุ่มคัดค้านโรงไฟฟ้าถ่านหิน

 จ.กระบี่ ที่หน้าทำเนียบรัฐบาล ที่ยึดยื้อกับเจ้าหน้าที่อยู่หลายตลบ แม้ว่าสุดท้ายจะลงเอยด้วยดี หลังจากพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าจะไม่มีการก่อสร้างหากไม่ผ่านอีไอเอ

000 แต่กว่าจะมาถึงจุดนี้ท่านนายกฯเองก็เลี่ยงเผชิญหน้า หนีออกจากทำเนียบรัฐบาลทางด้านประตูอื่นอยู่หลายรอบ แถมยังมีความพยายามผลักดันให้กลุ่มผู้ชุมนุมสลายตัวเป็นระยะ รวมถึงการเปิดห้องน้ำที่สำนักงานข้าราชการพลเรือน (กพ.) ให้เข้าแล้วตามไปรวบตัวแกนนำ พร้อมด้วยชาวบ้านอีก 12 คน

000 อย่างไรก็ตามเรื่องนี้ใช่ว่าจะลงเอยแต่เพียงเท่านี้ เพราะฝ่ายรัฐเองก็เพียงถอยเล็กๆและไม่ได้มีแนวคิดที่จะยกเลิกและการลงมือใน 2 วันที่ผ่านมา ทั้งการนำกำละงเจ้าหน้าที่เข้ามาผลักดันและการควบคุมตัวแกนนำ งัดเอากฎหมายมาดำเนินการก็สะท้อนชัดอยู่แล้วว่ารัฐบาลคงไม่ยอมง่ายๆ

000 ส่วนอีกความเคลื่อนไหวที่วัดธรรมกาย...ก็ดูหลากหลายอารมณ์ เดี๋ยวก็พูดกันรู้เรื่อง เดี๋ยวก็ออกมาปะทะกับเจ้าหน้าที่ หลังจากดีเอสไอมีคำสั่งวานนี้ (19ก.พ.) ให้ผู้ไม่เกี่ยวข้องออกจากพื้นที่ตามคำสั่งมาตรา44 ภายใน15.00 น. สุดท้ายทั้งลูกศิษย์และพระ กว่าพันคนก็แหกด่านเข้าไปจนได้

000 ถ้าเป็นจริงอย่างที่ฝ่ายเจ้าหน้าที่บ้านเมืองบอกไว้ ก็คงจะตามมาด้วยการดำเนินคดีกับผู้ที่ขัดขวางการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ และคัดคำสั่งตามมาตรา 44 ที่มีโทษถึงจำคุกไม่เกิน 1 ปี ในเร็วๆ นี้ เพราะหากยังยอมอยู่ร่ำไป กฎหมายคงไม่เป็นกฎหมาย และจะน่าเสียดายเปล่าๆ ที่อุตส่าห์ตั้งใจทำงานเหนื่อยยากมาหลายวัน ถ้าสุดท้ายจะต้องถูกมองว่าไร้น้ำยา

000 การเมืองว่าด้วย“โรดแมพเลือกตั้ง”กำลังถูกจับตาว่าจะเลื่อนออกไปหรือไม่? อย่างไรจะมีเหตุใดบ้างเป็นข้ออ้างหรือตัวแปร” ล่าสุดจู่ๆ นิดาโพล ก็ออกสำรวจความเห็น และได้ความมาว่าประชาชนส่วนใหญ่ 71.28% ยอมรับได้หากการเลือกตั้งจะต้องเลื่อนออกไป เพื่อให้เกิดผลในการปรองดอง

000 เป็นไปในแนวทางเดียวกับข้อเสนอของยังบลัดชาติไทยพัฒนา นำโดยลูกทอป วราวุธ ศิลปอาชา ที่เข้าเเลกเปลี่ยนความเห็นกับคณะของ พล.อ.ชัยชาญ ช้างมงคล ปลัดกระทรวงกลาโหมเมื่อวันก่อน !!!

 ............................................

อัชชาวดี  [email protected]