'ไข้หวัดใหญ่' ระบาด

'ไข้หวัดใหญ่' ระบาด

แม้ว่าจะเป็นโรคที่เกิดขึ้นตามฤดูกาล และมีประกาศเตือน ให้เฝ้าระวังเป็นประจำทุกปี

 แต่ไข้หวัดใหญ่ก็ยังแพร่ระบาดเป็นวงกว้างอย่างต่อเนื่อง โดยเฉพาะในปี 2560 นี้ เป็นไปตามพยากรณ์ของกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ว่าจะมีความเข้มข้นกว่าหลายๆ ปีที่ผ่านมา

000 ถึงตอนนี้มีโรงเรียนทั่วประเทศสั่งปิดเพื่อทำความสะอาด พ่นยาฆ่าเชื้อ และลดการติดต่อของโรครวมแล้วกว่า 10 แห่ง ซึ่งเป็นไปตามมาตรฐานและคำแนะนำด้านสาธารณสุข นอกเหนือไปจากข้อแนะนำเรื่อง กินร้อน-ช้อนกลาง-ล้างมือ” ที่ประชาสัมพันธ์กันเป็นประจำ จนถูกนำไปพูดเป็นเรื่องขบขัน

000 แต่คุณหมอยืนยันว่าวิธีการอย่างนี้ ช่วยลดการกระจายของเชื้อโรคได้จริงๆ เรื่องแบบนี้กันไว้ดีกว่ารอให้เจ็บไข้จนต้องไปหาหมอ เพราะอาจไม่ใช่ป่วยแค่คนเดียว แต่ยังแพร่ไปถึงคนในบ้าน เพื่อในที่ทำงาน หรือในโรงเรียน

000นพ.ยง ภู่วรวรรณ หัวหน้าศูนย์เชี่ยวชาญเฉพาะด้านไวรัสวิทยาคลินิก ภาควิชากุมารเวชศาสตร์ จุฬาฯ บอกว่าไข้หวัดที่ระบาดอยู่ในขณะนี้ เป็นโรคที่มากับหน้าฝน ในช่วงเดือนมิ.ย.-ก.ค. แล้วค่อยมาระบาดเล็กๆ อีกครั้งในช่วงเดือน ก.พ.-มี.ค.เป็นอย่างนี้ประจำทุกปี จะแตกต่างกันบ้างก็ที่ความรุนแรง

000 ดังนั้นการฉีดวัคซีนเพื่อป้องกันโรค ควรจะฉีดช่วงก่อนเข้าหน้าฝน ช่วงประมาณเดือน พ.ค. หรือก่อนเปิดเทอม...อีกไม่กี่วันนี้ สธ.จะมีวัคซีนลอตใหม่เข้ามาให้ผู้บริการในกลุ่มเสี่ยง ทั้งผู้สูงอายุ คนที่มีโรคประจำตัว หรือคนที่มีน้ำหนักตัวเกินเกณฑ์มาตรฐาน ลองสอบถามโรงพยาบาลรัฐบาลใกล้บ้านเพื่อขอรับบริการกันได้

000 กมล รอดคล้าย เลขาธิการสภาการศึกษา (สกศ.) ฝากว่าจะมีการคัดเลือกบุคคลผู้ทรงภูมิปัญญาด้านต่าง ๆ ทั้งด้านเกษตรกรรม ด้านอุตสาหกรรมและหัตถกรรม แพทย์แผนไทย การจัดการทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ด้านกองทุนและธุรกิจชุมชน ศิลปกรรม ภาษาและวรรณกรรม ด้านปรัชญา ศาสนาและประเพณี ฯลฯ ทำหน้าที่ถ่ายทอดความรู้ภูมิปัญญาไทยสู่การศึกษาทั้งในและนอกระบบ 

000 สามารถสมัคร หรือเสนอรายชื่อผู้ทรงภูมิปัญญา ได้ทางเว็บไซต์ สกศ. www.onec.go.th หรือ สอบถามเพิ่มเติมสได้ที่สำนักมาตรฐานการศึกษาและพัฒนาการเรียนรู้ โทร. 0-2668-7123 ต่อ 2513 และ 2530 โทรสาร.0-2243-1129 จากวันนี้จนถึง 28 ก.พ. !!!

...............................................

อัชชาวดี [email protected]