รู้ให้เชี่ยวชาญ

รู้ให้เชี่ยวชาญ

โชคชะตาดีอาจทำให้เราสบายขึ้น แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลย ต่อให้โชคชะตาดีแค่ไหน ก็คงไม่สามารถเติบโตได้ดี

ซินแสฮวงจุ้ยของฮ่องกงกล่าวว่า ไก่เกี่ยวข้องกับการปลุกให้ตื่น ในปีระกานี้ น่าจะปลุกให้ชาวโลกได้ตื่นรู้ว่า การเมืองของโลกอาจมีความเสี่ยง จึงเตือนผู้นำของโลกให้ระมัดระวังและไม่ผลีผลามในการตัดสินใจต่างๆเกี่ยวกับความมั่นคง แต่คงต้องตะโกนดังหน่อยให้ข้ามน้ำข้ามมหาสมุทรแปซิฟิคด้วยค่ะ

สำหรับเศรษฐกิจ ซินแส หลายคนมองว่า ปีนี้เศรษฐกิจโลกยังเปรียบเสมือนคนป่วยอยู่ คนทั้งโลกต้องทำงานหนักเพื่อให้เศรษฐกิจเติบโต สามารถก้าวต่อไปได้ดีขึ้น เรียกว่าเป็นปีที่เหนื่อยยากของเศรษฐกิจโลกอีกปีหนึ่งเลยทีเดียว ยกเว้น จะมีกลุ่มประเทศกลุ่มหนึ่งที่จะเจริญเติบโตด้วยแรงส่งของสถานที่ตั้ง นั่นคือ เอเชียตะวันออกเฉียงใต้ของเรานี่เอง

อ่านแล้วอย่าเพิ่งดีใจมากนะคะ เพราะเราหวังพึ่งโชคชะตาอย่างเดียวไม่ได้ค่ะ ความสำเร็จจะเกิดขึ้นไม่ได้ถ้าไม่มีความพยายาม โชคชะตาดีอาจทำให้เราสบายขึ้น แต่ถ้าไม่ทำอะไรเลย ต่อให้โชคชะตาดีแค่ไหน ก็คงไม่สามารถเติบโตได้ดีค่ะ

ในช่วงหนึ่งเดือนที่ผ่านมา ดิฉันได้มีโอกาสไปเยี่ยมเยียนจังหวัดใน ภูมิภาคหลายจังหวัด และได้ข้อสังเกตในการดำเนินชีวิตและธุรกิจบางอย่างซึ่งอยากจะนำมาแบ่งปันกับท่านในวันนี้

ข้อแรก ถ้ารู้อะไรจนเชี่ยวชาญ ไม่ว่าจะเชี่ยวชาญด้านไหน ก็สามารถเจริญเติบโต และมีความมั่งคั่งได้

ดิฉันไปเที่ยวจังหวัดน่าน อยากไปรับประทานบัวลอยเจ้าดังของจังหวัด คืนแรกไปไม่ทัน บัวลอยหมด ต้องรับประทานอย่างอื่นแทน คณะที่ไปเกือบทั้งหมด จึงหมายมั่นปั้นมือว่า ต้องกลับมาอีกในวันรุ่งขึ้น และไปรอรับประทานตั้งแต่ร้านเริ่มเปิด ซึ่งก็พบว่ามีลูกค้ามารอรับประทานตั้งแต่ร้านเปิดกันมากพอสมควร

ได้คุยกับเจ้าของพบว่าเป็นคนสระบุรี มาตั้งรกรากอยู่กว่าสี่สิบปี เดิมไม่ได้ขายบัวลอย แต่มาเริ่มทำในช่วง 40 กว่าปีที่ผ่านมา

ร้านนี้ขายขนมอย่างเดียว แต่ก็มีลูกค้าแน่นร้าน คิวยาวมาก รายการขนมมีไม่กี่ชนิด แต่ปรุงด้วยความพิถีพิถัน ทำทีละถ้วย และกะทิเข้มข้น และมีความหอมของน้ำตาลมะพร้าว

ดิฉันและเพื่อนๆ จึงได้ข้อสรุปว่า สุภาษิตโบราณที่ว่า "รู้อะไรแม้รู้สิ่งเดียว แต่ให้เชี่ยวชาญเถิดจะเกิดผล” นั้น เป็นความจริงที่พิสูจน์ได้ไม่ว่าจะทำงาน หรือทำธุรกิจในยุคเก่า หรือในยุคไซเบอร์ ปัจจุบัน

ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมโรงงานทำดอกไม้จากกระดาษสา ที่สวยหวานและเหมือนดอกไม้จริงมาก โดยคำเชื้อเชิญจากเจ้าของโรงงานซึ่งเป็นแฟนคอลัมน์ Money Pro ในจังหวัดเชียงใหม่ 

จึงได้ข้อคิดประการที่ข้อสอง คือ การทำงานตามความชอบและถนัด และมีการพัฒนาทั้งรูปแบบและคุณภาพอย่างไม่หยุดยั้ง รวมถึงการพยายามเข้าใจความต้องการของลูกค้า และกลุ่มที่มีแนวโน้มจะเป็นลูกค้า ช่วยให้ธุรกิจสามารถก้าวข้ามปัญหา ฝ่าฟันอุปสรรค และความผันผวนของเศรษฐกิจโลก เติบโตได้อย่างแข็งแรง แม้ตลาดและลูกค้าจะเปลี่ยนไป

ทั้งนี้ เป็นตัวอย่างที่ทำให้เห็นว่า ธุรกิจต้องมีการปรับตัว และพัฒนา ทั้งให้เข้ากับตลาด กับสภาพแวดล้อม และกับความต้องการและรสนิยมของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไป และเราสามารถแข่งขันในตลาดบนได้ หากสินค้าของเรามีคุณภาพดีและรูปแบบสวยงาม

ดิฉันได้เห็นด้วยว่า มีทายาทที่ตั้งใจช่วยทำ และจะสืบทอดธุรกิจอย่างมั่นคงแล้วด้วย

ข้อคิดที่สามที่อยากจะฝากในสัปดาห์นี้คือ “อย่าคิดว่าเส้นทางอาชีพถูกขีดขึ้นแล้วเมื่อเราจบศึกษาในระดับสูงสุดของเรา”

พี่ๆเพื่อนๆน้องๆ และนักธุรกิจที่ประสบความสำเร็จมากมายหลายท่านที่ดิฉันได้พบ ไม่ได้ทำงานในสายงานที่เรียนมา แต่อาจเข้าไปทำงานในสายงานใหม่ที่เจ้าตัวไม่ได้มีความสนใจตั้งแต่แรก ไม่ว่าจะด้วยความบังเอิญ (เช่นกรณีของดิฉัน) หรือด้วยความจำเป็น (ในหลายๆกรณีของผู้สืบทอดกิจการ) แต่ไม่ว่าจะเข้าสู่อาชีพด้วยกรณีใด สิ่งสำคัญที่ต้องยึดถือเป็นคติในการทำงานคือ ต้องรักในสิ่งที่ทำ สนุกกับงาน ตั้งใจเรียนรู้ และมีความมุ่งมั่นเพียรพยายาม ความสำเร็จก็จะตามมาอย่างแน่นอนค่ะ

ขอให้ทุกท่านมีความสุข สนุกกับงานที่ทำอยู่

พบกันใหม่สัปดาห์หน้าค่ะ