ทางรอดปลอดภัยจากเหล่าแฮกเกอร์

ทางรอดปลอดภัยจากเหล่าแฮกเกอร์

ทางรอดปลอดภัยจากเหล่าแฮกเกอร์

ปัจจุบัน จะเห็นได้ว่า โซเชียล มีเดียต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นเฟซบุ๊ค อินสตาแกรม แม้กระทั่งอีเมล แอคเคาน์ของประชาชนทั่วไป ได้ถูกแฮกและละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล จึงเกิดเป็นคำถามที่หลายคนสงสัยว่า เหล่าแฮกเกอร์ ได้ข้อมูลส่วนตัวเรามาจากไหน คำตอบของคำถามนี้เรียกได้ว่ามีหลายช่องทางซึ่งส่วนใหญ่มาจากข้อมูลออนไลน์ต่างๆ ที่เราให้ไว้


ผมขอนำเสนอ 7 วิธีเอาตัวรอดจากภัยร้ายบนโลกไซเบอร์และเหล่าอาชญกร


1. อย่าให้ข้อมูลส่วนตัว ในการกรอกข้อมูลบนอินเทอร์เน็ต หรือการคลิกลิงค์ต่างๆ ไม่ว่าจะมาจากทางอีเมล ที่รวมไปถึงทางอื่น ส่งมาให้เรากรอกข้อมูลหรือคลิกดูข้อมูลหรือรูปภาพ เช่น คุณอาจได้รับอีเมลที่ฝังมัลแวร์ เมื่อคุณคลิกลิงค์นั้น จะทำให้เครื่องถูกแฮกเกอร์ยึด และนำข้อมูลต่างๆ ไป ซึ่งปัจจุบันมีอีเมลปลอมที่ส่งมาจากธนาคารหรือแหล่งที่ดูน่าเชื่อถือเพื่อขอข้อมูลส่วนตัวต่างๆ อย่างเช่น เมื่อเร็วๆนี้ ที่ลูกค้าของธนาคารมีชื่อได้รับ Fake Email เพื่อให้กรอกข้อมูลส่วนตัวในการ Activate mobile application และทำให้สูญเงินแสนไปทันที

2. โพสต์หรือกรอกข้อมูลอย่างระวัง ให้ระวังเกี่ยวกับเรื่องข้อความที่โพสต์หรือแสดงออกบนโลกออนไลน์ เหล่าแฮกเกอร์เข้ามาดู บทสนทนาหรือโพสต์ต่างๆ ของเรา เพื่อวิเคราะห์ถึงความชอบ ความสนใจของเรา และส่งข้อมูลฝังมัลแวร์ที่เราสนใจมาให้เพื่อให้เราคลิก

3. อย่าให้ข้อมูลส่วนตัวหรือข้อมูลที่อยู่ในรหัสต่างๆ บนโซเชียล มีเดีย เช่น การเช็คอินตามสถานที่ต่างๆ หรือบอกว่าตัวเองอยู่บ้าน ซึ่งเป็นการเปิดเผยข้อมูลความเคลื่อนไหว หรือข้อมูลของบ้านหรือทรัพย์สิน ให้เหล่าแฮกเกอร์ทราบ

4. จำเป็นต้องรู้ข้อมูลส่วนตัวที่เป็น Public Record จากที่เราสมัครหรือทำธุรกรรมออนไลน์ เช่น ตั๋วเครื่องบิน หมายเลขทะเบียนรถ ซึ่งแฮกเกอร์สามารถใช้ข้อมูลเหล่านี้อ้างอิงเวลาส่งมัลแวร์ในรูปแบบต่างๆ มาให้ และทำให้เราต้องคลิกเข้าไป ทำให้แฮกเกอร์เข้าถึงข้อมูลส่วนตัวเราได้

5. Google Yourself หรือค้นหาข้อมูลตัวเองใน กูเกิล เพราะจะได้ทราบว่าข้อมูลเราในกูเกิลมีอะไรบ้าง ทำให้แฮกเกอร์รู้อะไรบ้าง เพื่อหาทางป้องกันหรือเปลี่ยนแปลงข้อมูลต่างๆ ไม่ให้สอดคล้องกับข้อมูลบนกูเกิล

6. สอดส่องโพสต์ของเพื่อนหรือครอบครัวเสมอ เฝ้ามองเพื่อนหรือคนในครอบครัวโพสต์อะไรต่างๆ เกี่ยวกับตัวเราบ้าง เช่น เราไปไหน ทำอะไร อยู่ที่ไหน เพราะเป็นอีกช่องทางที่แฮกเกอร์ทราบข้อมูลเรา

7. ข้อมูลหรือพาสเวิร์ดต่างๆ ต้องไม่อยู่บนโลกออนไลน์หรือหาได้ง่าย ข้อมูลหรือรหัสต่างๆ ที่แสดงตัวตนในทุกแอคเคาน์ ต้องไม่หาได้ทั่วไปในโลกออนไลน์ เช่น คำตอบของ Security question เวลาเราลืมรหัส หรือกรณีๆ อื่น ไม่ควรจะเป็นชื่อสัตว์เลี้ยง รวมไปถึงข้อมูลส่วนตัวอื่นๆ ทั้งชื่อคนในครอบครัว ข้อมูลการศึกษา เพราะข้อมูลเหล่านี้ค้นหาได้ง่าย


ทั้ง 7 ข้อนี้ คือสิ่งที่คุณต้องตระหนักและระวังอยู่เสมอ และ Check Yourself หรือตรวจสอบตัวเองตลอดเวลาเพราะในโลกปัจจุบัน การเปิดเผยข้อมูลส่วนตัวบนโลกออนไลน์ ทำให้แฮกเกอร์เข้าถึงข้อมูลคุณได้ง่ายและนำมาซึ่งความเสียหายต่างๆได้