ผู้ตรวจการเลือกตั้ง

ผู้ตรวจการเลือกตั้ง

สัปดาห์สุดท้ายของปี 2560 การเมืองยังคงต้องจับตาไปที่ การพิจารณาปรับแก้กฎหมายลูกจำนวน 2 ฉบับ

คือ ร่างพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญ (พ.ร.ป.) ว่าด้วยพรรคการเมือง และร่างพ.ร.ป.ว่าด้วยคณะกรรมการการเลือกตั้ง(กกต.) ฉบับแรกมีประเด็นที่คณะกรรมการร่างรัฐธรรมนูญ(กรธ.) ปรับแก้ไปแล้วอาทิ การให้พรรคการเมืองเก่าเรียกเก็บเงินค่าบำรุงพรรคให้ได้ 500 คน ให้ได้ภายใน 180 วันเพื่อรักษาสถานะภาพของพรรค จากเดิมต้องเก็บสมาชิกทุกคนเพื่อยืนยันความเป็นสมาชิกพรรค 

000 เรื่องการใช้จ่ายเงินพรรคให้พรรคจัดสรรเงินให้กับส.ส.เป็นรายเดือนหรือครั้งคราว เพื่อใช้ในการดำเนินกิจกรรมต่าง ๆ ต้องโดยมีการชี้แจงรายละเอียดต่อนายทะเบียนและเปิดเผยให้ประชาชนทราบ และห้ามส.ส.รับเงินจากบุคคลภายนอก หากฝ่าฝืนมีโทษตามกฎหมายอาญา มาตรา 149 คือจำคุก 5-20 ปี หรือจำคุกตลอดชีวิต หรือ ประหารชีวิต เป็นต้น

000 ส่วนกฎหมายกกต.โดยเฉพาะข้อเสนอจากกกต.ที่ให้คงกกต.จังหวัดไว้ตามเดิมนั้น ดูเหมือนว่า กรธ.ยังยืนยันให้มี “ผู้ตรวจการเลือกตั้ง”ตามเดิม ด้วยเหตุผลคือเพื่อให้ทำงานเชิงรุก โดยผู้ตรวจการฯจะเป็นกองหน้าลงพื้นที่ ตรวจสอบหาข้อมูลให้กกต.ทำหน้าที่แบบ“ม้าเร็ว”ไม่ใช่ทำงานแบบกกต.จังหวัดที่เป็นเชิงธุรการ

000 ท่าทีของกกต.ต่อประเด็นนี้โดยเฉพาะประธานอย่าง ศุภชัย สมเจริญ ระบุว่าเมื่อเป็นเช่นนี้กกต.ก็ยอมรับ จากนี้ กกต.คงต้องเตรียมกออกกฎและระเบียบต่างๆเพื่อให้สอดรับกับกฎหมายใหม่ต่อไป

000 ขณะที่สนช.เองขณะนี้ก็ได้เตรียมพร้อมพิจารณากฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับ แต่ยังไม่ถึงขึ้นตอนนั้นก็ดันปรากฏข่าวลือการประชุมวาระพิเศษเพื่อแก้รัฐธรรมนูญฉบับชั่วคราวแทรกเข้ามา ร้อนถึงประธานสนช. พรเพชร วิชิตชลชัย ต้องออกมายืนยันว่า

“ภายในปี2559 ซึ่งเหลือเพียงแค่สัปดาห์นี้สัปดาห์เดียวจะไม่มีการประชุมนัดพิเศษอย่างแน่นอน”

000 อีกกรณีที่ยังมีข้อถกเถียงอยู่ในขณะนี้คือการคัดค้านร่างพ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ซึ่งบานปลายไปถึงขึ้นมีการแฮ็คเว็บราชการหลายแห่ง โดยก่อนหน้านี้เจ้าหน้าที่ได้เชิญตัวกลุ่มพลเมืองต่อต้านซิงเกิ้ลเกตเวย์จำนวน 5 คนมาสอบสวน พร้อมขยายผลหาผู้ร่วมกระบวนการต่อไป โดยเรื่องนี้นายกรัฐมนตรี ขีดเส้นให้ตามจับกุมตัวผู้กระทำผิดให้ได้ภายในวันนี้(27 ธ.ค.)

000 ขณะเดียวกันในส่วนของกลุ่มFree Internet Society Of Thailand หรือ FIST ยังคงเดินหน้าล่ารายชื่อ 10,000 รายชื่อเพื่อเสนอต่อ สนช.ให้พิจารณาทบทวนแก้ไขหรือยกเลิกต่อไป

..............................

ดารากร