น้ำท่วม-น้ำพระทัย

น้ำท่วม-น้ำพระทัย

เหตุการณ์น้ำท่วมภาคใต้หลายจังหวัด แม้วันนี้ก็ยังหนักอยู่

 คนชุมพร เองก็เฝ้าระวัง เพื่อนรุ่นพี่บอกถ้าไม่ได้แก้มลิงหนองใหญ่ คลองหัววัง-พนังตัก เมืองชุมพรก็เห็นจะแย่ ซ้ำรอยเมื่อครั้งพายุโซนร้อนซีต้า ถล่มในปี 2540

หลังพายุพ้นผ่าน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวรัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งให้คนไปถ่ายรูปทางบก ทางอากาศ ส่วนพระองค์ดูแผนที่

จากการตรวจติดตามงานของผู้อำนวยการกองงานส่วนพระองค์ พบว่าแนวคลองหัววัง-พนังตักบริเวณตำบลบางลึก อ.เมืองชุมพรมีพื้นที่ลุ่มเก็บน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่แห่งหนึ่งเรียกว่า “หนองใหญ่” จึงนำความกราบบังคมทูลว่า พื้นที่นี้ใช้เป็นที่รับน้ำและระบายน้ำลงทะเลได้ ก่อนที่จะเข้าตัวเมืองชุมพร

พระองค์ท่านทรงมีพระราชกระแสรับสั่ง ให้จัดสร้างประตูระบายน้ำ บนคันคลองหัววัง-พนังตักเพื่อควบคุมการกักเก็บ และปล่อยน้ำระหว่างหนองใหญ่ กับคลองหัววัง-พนังตัก โดยได้รับพระราชทานพระราชทรัพย์ ผ่านมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ในพระบรมราชูถัมถ์จำนวน 300,000 บาทและทรงพระราชทานให้มูลนิธิฯ สำรองเงินไปก่อน 18 ล้านบาท

โครงการนี้พระราชทานนามว่า ประตูระบายน้ำราชประชานุเคราะห์ 1”

พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 มีพระราชดำรัสเนื่องในวันเฉลิมพระชนมพรรษา เมื่อวันที่ 4 ธันวาคม 2540 เกี่ยวกับการแก้ไขปัญหาอุทกภัยของจังหวัดชุมพร ว่า

“...เมื่อสองเดือนมีน้ำท่วมหนักในประเทศในหลายจังหวัด แต่ที่ดูรุนแรงที่สุดคือที่จังหวัดชุมพร โดยที่ยังไม่ถึงเวลาที่จะมีพายุไต้ฝุ่น และโซนร้อนมา ฝนลงจนทำให้น้ำท่วมเอง ชุมพรมีความเสียหายเป็นจำนวนมหาศาล ทำให้คิดถึงว่าน่าจะไปดูว่าทำไมเป็นอย่างนั้น ฝนตกมาและน้ำท่วมในเมือง เขาว่าบางแห่งก็สองเมตร ทำให้มีความเสียหายมากต่อทรัพย์สินของประชาชน และแม้แต่สิ่งของทางราชการ เช่น ที่โรงพยาบาล เครื่องเอกเซย์ถูกน้ำท่วมเสียหายไป...”

พระองค์ท่านถามส่วนราชการได้คำตอบว่า ว่างบฯ จะมาแล้ว และจะสร้างประตูระบายน้ำบนคันคลองหัววัง-พนังตัก แล้วเสร็จภายในปี 2541 ในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงรับสั่งสร้างให้เสร็จใน 1 เดือน พร้อมสนับสนุนเงินงบประมาณจากมูลนิธิราชประชานุเคราะห์ จนสำเร็จลุล่วง และเสด็จไปทอดพระเนตรโครงการตามพระราชดำรินี้ ในเดือนมิ.ย.241

23 ธันวาคม2542 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงมีพระราชดำรัสเนื่องในวโรกาส วันเฉลิมพระชนมพรรษาแก่คณะบุคคลต่าง ๆ ที่เข้าเฝ้าถวายพระพร ณ ศาลาดุสิดาลัย สวนจิตรลดาฯ พระราชวังดุสิต เกี่ยวกับโครงการแก้มลิงหนองใหญ่เพิ่มเติม โดยให้พิจารณาขุดคลองละมุให้เชื่อมคลองท่าแซะกับหนองใหญ่ เพื่อช่วยแบ่งน้ำส่วนหนึ่งจากคลองท่าแซะลงสู่หนองใหญ่ จากนั้นเมื่อระดับน้ำในคลองหัววัง-พนังตัก ลดระดับลงจึงค่อยๆ ปล่อยน้ำจากหนองใหญ่ระบาย ลงคลองหัววัง-พนังตัก และไหลลงสู่ทะเล

พระบารมีปกเกล้าฯพี่น้องชาวชุมพร ตราบทุกวันนี้